Là sinh viên CNTT năm cuối, Quỳnh Lam (SV ĐH FPT) chọn chuyên ngành hẹp blockchain một cách thật tình cờ và có phần “mạo hiểm”. Nhưng rồi, chính lựa chọn này và khóa học tại FUNiX đã mang đến cho Lam sự tự tin, tiếp thêm ngọn lửa yêu nghề cho bạn để tiếp tục bứt phá trong ngành công nghệ.

Chọn blockchain “trong vòng 5 phút”

Là một công nghệ hết sức mới mẻ và đang hot ở Việt Nam, nhưng với sinh viên đây có thể là một chuyên ngành học ẩn chứa nhiều thách thức. Khi sinh viên FPT được phép chọn Blockchain là một chuyên ngành hẹp và có thể học online ở FUNiX, thì đây vừa là cơ hội lại vừa là thử thách đối với các bạn trẻ. Cơ hội là vì các bạn được tiếp xúc với một lĩnh vực công nghệ nhiều tiềm năng, được tiếp cận một mô hình học khác với mô hình giáo dục truyền thống – học online với sự hỗ trợ là các chuyên gia của FUNiX. Còn thử thách, là vì các bạn chưa có nhiều trải nghiệm và hiểu biết về lĩnh vực này. Và những ai ít tiếp xúc với học tập trực tuyến chắc chắn sẽ không tránh khỏi sự bỡ ngỡ. Quỳnh Lam, là một trong những người sẵn sàng chấp nhận thử thách này.

Quỳnh Lam – sinh viên năm cuối ĐH FPT chọn học blockchain tại FUNiX và mong muốn sẽ tiếp tục đi xa hơn trong lĩnh vực này.

Lam nhận xét về cơ bản, khóa học Blockchain của FUNiX đưa ra khá hợp lý và phù hợp với tiến trình cơ bản của một sinh viên mới tìm hiểu về khóa học. 

“Tuy nhiên nội dung của từng bài học thì chưa được sâu và minh nghĩ nên có thêm nhiều ví dụ hơn để được minh họa rõ hơn về vấn đề được nêu ra bàn luận trong bài học. Ngoài lý thuyết, sinh viên chúng mình còn được tham quan doanh nghiệp một lần và mình rất ấn tượng với cách thức anh chị tại FUNiX tổ chức xtour cho tụi mình. Chuyến đi đã để lại cho mình rất nhiều trải nghiệm và hi vọng, sẽ còn có thêm nhiều cơ hội tương tự như thế, đến những vị trí xa hơn, như các công ty ở Sài Gòn chẳng hạn” – Quỳnh Lam thẳng thắn cho biết.

Cụ thể, Lam và các bạn cùng khóa học đã được tới TomoChain, một startup triệu đô về blockchain ở Việt Nam. Tại đây, các bạn được tiếp xúc với những chuyên gia trẻ, giỏi, tài năng trong ngành, được giải đáp chia sẻ cực kỳ tận tình về những điều các bạn quan tâm. Điều đó giúp những sinh viên như Lam thực sự có thêm cảm hứng để học tập và phấn đấu.

“Mình đặc biệt ấn tượng tượng với mentor Nguyễn Anh Tú – mentor của khóa học hiện đang làm việc tại TomoChain. Anh dân dã mà không kém phần hài hước, có nét giống như Giáo sư Xoay vậy” – Quỳnh Lam thú vị cho biết.

Một trong những điều khiến cô bạn sinh viên năm cuối của ĐH FPT tâm đắc quanh khóa học Blockchain nữa là đội ngũ mentor của FUNiX.

“Các mentor hết sức nhiệt tình, mọi vấn đề khó khăn của mình đều được các mentor hỗ trợ giải đáp tận tình trong thời gian sớm nhất. Đặc biệt mình ngưỡng mộ kiến thức rất rộng của mentor Nguyễn Anh Tú. Thêm nữa, mentor Tú còn gợi ý cho mình tìm hiểu thêm về những thứ khác trong quá trình mình được mentor review bài tập”- Quỳnh Lam nhận xét.

Mơ vươn xa hơn với Blockchain

Bên cạnh những thuận lợi và hay ho khi học, Quỳnh Lam cũng phải đối mặt với những khó khăn nhất định trong việc học. Trong đó, khó khăn lớn nhất là kiến thức còn hơi “chung chung”, nhưng cũng chính vì vậy mà cô bạn càng phải tự tìm tòi để hiểu hơn về các vấn đề mà mình gặp phải. Cụ thể, cô bạn thường phân bố mỗi tuần học một module, tập trung học các bài vào ba buổi đầu tuần là thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư và tổng hợp kiến thức vào hai buổi thứ Năm – thứ Sáu. Nếu có bài assignment thì Lam sẽ tập trung làm vào cuối tuần. Sau khi hoàn thành các module của khóa học cô bạn thường tổng hợp và giải đáp các thắc mắc cùng mentor vào tuần tiếp đó, kết hợp với ôn tập chuẩn bị thi cuối môn luôn. Nhờ cách bố trí học này, Lam đã dần hoàn thành được khóa học. Hiện tại Lam cho biết sau khi kết thúc khóa học đầu tiên ở FUNiX, bạn đã tích lũy cho mình được những kiến thức cơ bản nhất về công nghệ blockchain, từ đó sẽ dần định hướng cho bản thân mình những bước đi tiếp theo với công nghệ này.

Theo Lam vì blockchain là một lĩnh vực mới nên khóa học của FUNiX đã giúp thúc đẩy bản thân Lam phải khám phá nhiều hơn.

“Có như vậy em nghĩ kiến thức mới thực sự là của mình, mình mới hiểu rõ hơn về con đường mình đã chọn” – Lam nói.

Trong tương lai gần, Lam hi vọng sẽ hoàn thành được Đồ án tốt nghiệp chuyên ngành Blockchain với kết quả cao nhất. Vì đó cũng là một trong những bước đánh dấu sự hiểu và vận dụng những kiến thức mà Lam đã được học và một dự án thực tế.

“Sau khi ra trường, mình hi vọng sẽ được tham gia vào dự án startup Blockchain về mảng du lịch và nhiều hơn thế” – Quỳnh Lam tâm sự.

Quỳnh Anh

Sinh viên ĐH FPT nắm bắt cơ hội với khóa học Blockchain FUNiX