VnExpress – Với 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy, thầy giáo dạy Toán – Phạm Minh Sơn (1979) quyết tâm theo học Lập trình tại Đại học Trực tuyến FUNiX với mục tiêu chuyển hẳn sang lĩnh vực này.

Anh Phạm Minh Sơn, hiện đang là giáo viên dạy toán cấp 3 tại TP. HCM. Trong suốt quá trình làm việc, anh vẫn quan tâm tìm hiểu và mong muốn đến một thời điểm nào đó sẽ phải học bài bản và chuyển hẳn sang công việc lập trình. Trở thành sinh viên tại FUNiX vào tháng 2/2019 là những bước đi đầu tiên trên con đường theo đuổi đam mê mà anh Phạm Minh Sơn hướng đến.

Trước đây, anh Phạm Minh Sơn từng đỗ ngành CNTT của ĐH Quốc Gia HN và ngành Sư phạm Toán nhưng anh lại chọn học Sư phạm vì gia đình khuyến khích. Trong quãng thời gian là sinh viên, Phạm Minh Sơn nhận ra bản thân có niềm đam mê CNTT qua những lần tiếp xúc với máy tính và cũng được học một số môn liên quan đến lập trình. 

Sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm, anh theo đuổi con đường giảng dạy từ năm 2005. Thầy giáo dạy Toán cho hay, những năm tháng trên bục giảng, anh vẫn luôn quan tâm tìm hiểu và mong muốn sẽ phải học bài bản, đồng thời chuyển hẳn công việc sang lĩnh vực lập trình. 

Giờ đây, khi mọi thứ đã ổn định, anh bắt đầu tìm lại niềm đam mê CNTT của mình và nhanh chóng đăng ký học lập trình trực tuyến tại FUNiX vì sự linh hoạt và chủ động được thời gian học. Anh Phạm Minh Sơn cho biết, “nếu biết đến FUNiX sớm hơn có lẽ mình đã bắt đầu sớm hơn”. 

Dù bắt đầu theo đuổi lập trình ở độ tuổi không còn quá trẻ, nhưng anh Phạm Minh Sơn không bao giờ có suy nghĩ rằng sẽ bỏ cuộc.

Phương pháp “vượt qua” nhiều bài tập ở Đại học trực tuyến

Vừa bắt đầu chập chững học những môn mang tính chất nhập môn của ngành CNTT, kiến thức của thầy giáo cấp 3 về lập trình còn quá ít, nhưng anh luôn có những phương pháp đặc biệt để tiếp cận lĩnh vực này. Trước khi học một môn, một chương, mục hay một vấn đề nào đó, anh Sơn thường đọc sơ qua xem môn đó, chương đó đề cập đến những vấn đề, kiến thức gì, sau đó mới đi vào cụ thể. “Với mỗi vấn đề, sau khi hiểu thấu đáo lí thuyết, mình mới bắt tay vào thực hành, làm bài tập”. 

Cho rằng học Lập trình cũng giống như học Toán, anh Sơn cho biết muốn tiến bộ, nhớ lâu thì phải thực hành, làm bài tập càng nhiều càng tốt. “Học Toán và lập trình đều đòi hỏi tư duy logic, suy luận khá cao. Có những vấn đề khi lập trình đòi hỏi phải có kiến thức về Toán. Vậy nên, nếu một người có nền tảng toán tốt thì cũng sẽ có nhiều thuận lợi khi học lập trình. Ngược lại, một người làm Toán, dạy Toán mà có kiến thức, tư duy lập trình thì cũng sẽ có nhiều thuận lợi trong công việc, đôi khi có thể sử dụng công cụ lập trình để mày mò, tìm hiểu, giải quyết những vấn đề của Toán học” – thầy giáo có kinh nghiệm 14 năm dạy Toán chia sẻ.

Hannah ấn tượng về thành tích học tập

Mới đây, Hannah Nguyễn Dung – cán bộ theo sát việc học của anh Phạm Minh Sơn tại FUNiX vui vẻ khoe anh Sơn vừa đạt đủ các bài thực hành lớn ASM với điểm số rất ấn tượng. “16/17 bài ASM của anh Sơn đều đạt điểm tuyệt đối là 10. Không những học giỏi, anh còn là người rất dễ chịu, khiêm tốn và giản dị, giao tiếp rất lịch sự, dễ gần và tốt bụng, luôn sẵn lòng trao đổi giúp đỡ với các xTer khác” – Hannah Dung nhận xét.

Trước khi làm bài ASM, sinh viên 40 tuổi luôn tìm hiểu kĩ những yêu cầu cơ bản và nâng cao của bài ASM đó, xem cần phải vận dụng những kiến thức gì, kiến thức nào đã biết, kiến thức nào cần phải tìm hiểu thêm…  Sau khi đã có đủ kiến thức anh Sơn mới bắt đầu làm. “Luôn có thái độ nghiêm túc, cẩn thận khi làm bài, dù bài đó khó hay dễ. Chỉ nộp bài khi đã đáp ứng tất cả các yêu cầu và bản thân không cảm thấy mơ hồ, băn khoăn” – anh Sơn nhận định

Không bao giờ là quá muộn khi bắt đầu

Chia sẻ về vấn đề tuổi tác, khi bắt đầu học với mục tiêu đổi nghề khi tuổi đời đã nhiều, anh Sơn luôn băn khoăn liệu mình còn có cơ hội không?…  “Khi quyết định học Lập trình để đổi nghề, mọi người trong gia đình cũng bất ngờ và thấy tiếc cho mình. Nhưng khi hiểu, gia đình cũng ủng hộ, động viên, đặc biệt là vợ và anh trai cả. Vì vậy, dù bắt đầu muộn nhưng nghĩ đến được làm công việc mình yêu thích, và đã quyết định mình sẽ không bao giờ từ bỏ, dù chỉ trong ý nghĩ” – Phạm Minh Sơn nói.

Chính các mentor đã tiếp thêm động lực giúp anh Sơn tự tin. “Vào hôm xDay tham quan Fsoft Tp. HCM, mình có bày tỏ trăn trở này với anh Âu Mậu Dương – phụ trách nhân sự đơn vị Fresher Academy – cũng là Mentor FUNiX, anh ấy có nói ở Fsoft không giới hạn tuổi, chỉ cần đáp ứng được yêu cầu công việc”. Có sự động viên từ phía nhà tuyển dụng, “anh thấy tự tin và có thêm động lực hơn hẳn….”

Bên cạnh đó, anh Sơn cho biết, trong quá trình học anh luôn nhận được sự quan tâm rất tận tình của Hannah Nguyễn Dung. “Hannah luôn khích lệ, động viên mình cố gắng. Hannah cũng lo lắng và hỏi han nguyên nhân khi thấy mình dậm chân tại chỗ một thời gian dài”.

Bản thân anh Sơn hiện tại cũng chưa thực hiện được mục tiêu chuyển nghề nên anh nghĩ mình cần phải học hỏi rất nhiều. Mục tiêu trước mắt của thầy giáo dạy Toán là sớm hoàn thành Chứng chỉ 1, sau đó sẽ đăng kí học thêm khóa Automotive tại FUNiX.

Khi hoàn thành khóa học Automotive, anh mong muốn được tuyển dụng vào làm việc tại FGA –  Fsoft Tp. HCM và tiếp tục học các chứng chỉ còn lại để lấy tấm Bằng Kỹ sư Kỹ thuật phần mềm trong thời gian tới. “Với mình, mình nghĩ không bao giờ là muộn khi mình bắt đầu, quan trọng là mình được sống và làm việc với tất cả niềm đam mê” – anh Sơn bày tỏ quyết tâm.

Thanh Nga

xTer 37 tuổi quyết tìm hướng đi đột phá khi theo đuổi Automotive