Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể làm thay đổi ngành thời trang như thế nào?

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể làm thay đổi ngành thời trang như thế nào?

Chia sẻ kiến thức 09/03/2023

Theo các chuyên gia , thị trường toàn cầu cho AI trong lĩnh vực thời trang được báo cáo ở mức 270 triệu đô la vào năm 2018, dự kiến sẽ tăng lên 4,4 tỷ đô la vào năm 2027. 

Ngành thời trang trong nhiều thập kỷ trở lại đây luôn đứng trong danh sách những ngày có giá trị lớn nhất toàn thế giới, với con số ước tính 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2021. Tuy nhiên, lĩnh vực này đang phải đối mặt với những thách thức khác nhau từ sản xuất bền vững, điều kiện lao động và tiến bộ công nghệ. 

Theo làn sóng của CMCN 4.0, AI cũng đang thay đổi ngành thời trang bằng cách đưa ra các giải pháp cho nhiều thách thức khác nhau. 

1. AI thiết kế thời trang

Hầu hết các công ty thời trang hiện nay đều dựa vào các thiết kế được làm thủ công. Tuy nhiên, AI sáng tạo có thể là một giải pháp hiệu quả để thay thế con người trong một số tình huống như đại dịch Covid-19, khi các nhà thiết kế không thể làm việc trực tiếp. Các công cụ AI có thể tạo ra thiết kế quần áo bằng cách sử dụng dữ liệu như hình ảnh từ các sản phẩm trước đây của thương hiệu hoặc từ các nhà thiết kế khác, dữ liệu liên quan đến sở thích của khách hàng (lựa chọn màu sắc và kiểu dáng) cũng như xu hướng thời trang hiện tại.

AI
Các công cụ AI có thể tạo ra thiết kế quần áo bằng cách sử dụng dữ liệu như hình ảnh từ các sản phẩm trước đây của thương hiệu hay sở thích của khách hàng

Điển hình như nền tảng thời trang của Đức – Zalando và Google đã tạo ra dự án Muze, sử dụng học máy (machine learning) để tạo ra các thiết kế thời trang. AI sẽ thu thập dữ liệu về kết cấu, màu sắc và phong cách yêu thích của khách hàng bằng cách đặt ra một loạt câu hỏi để tạo ra các thiết kế quần áo. 

>>> Xem thêm: Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể khiến lập trình viên thất nghiệp?

2. Cải tiến sản xuất 

Hiện nay, lĩnh vực sản xuất hàng may mặc chủ yếu dựa vào các quy trình sản xuất thủ công với điều kiện làm việc bị nghi ngờ không đảm bảo an toàn cho người lao động. Tuy nhiên, các giải pháp AI đang thay đổi những xu hướng làm việc này bằng cách cho phép tự động hoá trong lĩnh vực sản xuất hàng may mặc, nhờ đó cải thiện những vấn đề về đạo đức trong lao động. 

Chẳng hạn, người máy có thể giúp tự động hoá các nhiệm vụ rủi ro hoặc dễ xảy ra lỗi trong các nhà máy để giảm khối lượng công việc, cải thiện sự an toàn cho công nhân. Một số công ty như Sewbo and Software đang cách mạng hoá việc sản xuất quần áo bằng cách phát triển máy móc sản xuất hàng may mặc tự động.

Hơn nữa, computer vision (thị giác máy tính) được kích hoạt bằng AI cũng có nhiều ứng dụng khác nhau trong sản xuất thời trang, bao gồm đảm bảo chất lượng hiệu quả và bảo trì thiết bị theo dự đoán giúp giảm thời gian ngừng hoạt động của máy móc và đảm bảo hoạt động liên tục. 

3. Dự đoán xu hướng ngành thời trang 

Theo truyền thống, các nhà thiết kế hoặc nhà dự đoán xu hướng thời trang sẽ kết hợp kiến thức thời trang, trực giác, dữ liệu lịch sử của họ để dự đoán các xu hướng thời trang có thể xảy ra. Tuy nhiên, việc đo lường độ chính xác của các dự báo này rất khó và không thể biết chúng chính xác đến mức độ nào. 

Trong kỷ nguyên 4.0, AI đang được sử dụng để dự đoán chính xác xu hướng thời trang bằng cách sử dụng các loại dữ liệu khác nhau. Chẳng hạn như công ty công nghệ thời trang Heuritech đã phát triển một dịch vụ hỗ trợ AI để dự đoán xu hướng thời trang bằng cách phân tích hàng triệu hình ảnh khác nhau được thu thập trên mạng xã hội cũng như hình ảnh của các người nổi tiếng. 

AI
AI đang được sử dụng để dự đoán chính xác xu hướng thời trang bằng cách sử dụng các loại dữ liệu khác nhau

>>> ĐỌC NGAY: Công nghệ AI là gì? Những ứng dụng của công nghệ AI

4. Cải thiện ngành bán lẻ thời trang 

Phân phối sản phẩm là một trong những khâu quan trọng, cụ thể là lĩnh vực bán lẻ. Các côgn nghệ AI đang được sử dụng rộng rãi trong ngành này, bao gồm một số ứng dụng như sau: 

  • Tự động hoá các tác vụ văn phòng lặp đi lặp lại như tạo hoá đơn, xác nhận chuyển tiền, tạo mã vận đơn,…
  • Các hệ thống thị giác máy tính (computer vision) cho phép tự động hoá quản lý hàng tồn, ngăn chặn hành vi trộm cắp bán lẻ, cửa hàng tự động không thu ngân,…
  • Cải thiện hoạt động tiếp thị nhờ chatbot và quản lý quan hệ đối tác, quan hệ khách hàng,…

Theo các chuyên gia , thị trường toàn cầu cho AI trong lĩnh vực thời trang được báo cáo ở mức 270 triệu đô la vào năm 2018, dự kiến sẽ tăng lên 4,4 tỷ đô la vào năm 2027. 

>>> Nếu bạn đang có nhu cầu học lập trình trực tuyến, tìm hiểu ngay tại đây:

>>> Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

Machine learning là gì? Những đóng góp của machine learning

Những điều cần biết về học máy Machine learning

Các loại machine learning bạn nên biết

5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Minh Tiến 

(dịch: https://research.aimultiple.com/ai-in-fashion/)

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!