Cách tự động hóa tác vụ với Macro Recorder trong Excel

Cách tự động hóa tác vụ với Macro Recorder trong Excel

Chia sẻ kiến thức 04/06/2023

Bạn không muốn phải dành nhiều thời gian cho các tác vụ lặp đi lặp lại trong Excel? Tìm hiểu cách sử dụng Macro Recorder để tự động hóa công việc của bạn.

Nếu bạn có lượng dữ liệu khổng lồ trong Excel, việc thực hiện các tác vụ định dạng và dọn dẹp có thể trở nên tẻ nhạt và khó thực hiện liên tục. Với macro, bạn có thể tự động hóa các tác vụ này và tiết kiệm công sức.

Từ macro có thể khiến bạn sợ hãi nếu bạn không có bất kỳ kinh nghiệm lập trình nào. Tuy nhiên, Macro Recorder cho phép bạn tạo macro mà không cần viết code!

Cách sử dụng Macro Recorder của Excel

Tính năng Record Macro là một công cụ tiện dụng được tìm thấy trong tab nhà phát triển/devloper. Vì nó không tự động được thêm vào thanh menu Excel của bạn nên bạn có thể thậm chí không biết nó tồn tại. Để thêm nó vào thanh menu của mình, hãy làm theo các bước:

 
  1. Mở tệp Excel của bạn trong ứng dụng máy tính.
  2. Chọn Tệp/File và nhấp vào Tùy chọn/Options ở phía dưới bên trái.
    Menu Tệp trong Excel với mũi tên màu đỏ chỉ vào từ Tùy chọn ở dưới cùng bên trái
  3. Bấm vào Tùy chỉnh Ribbon/Customize Ribbon, chọn hộp bên cạnh Nhà phát triển/Developer, sau đó nhấn OK .
    Cửa sổ bật lên Excel với dải băng tùy chỉnh được chọn ở bên trái và một hộp xung quanh tab nhà phát triển ở bên phải
  4. Tab Nhà phát triển hiện có thể truy cập được. Chọn tab đó và bạn sẽ thấy các tùy chọn macro khác nhau. Chúng ta sẽ sử dụng tính năng Record Macro.

Khi sử dụng macro, hãy đảm bảo lưu tệp của mình dưới dạng Excel Macro Enabled Workbook. 

Ghi (record) một Macro định dạng với Excel

Có một số loại tác vụ mà chúng ta có thể tự động hóa bằng tính năng này như lọc, sắp xếp và định dạng dữ liệu. Để bắt đầu, tất cả những gì bạn cần làm là nhấp vào record macro, thực hiện tác vụ bạn muốn tự động hóa và dừng ghi khi hoàn thành.

Nếu bạn mắc lỗi khi ghi macro, bạn sẽ phải dừng ghi và bắt đầu lại từ đầu vì macro sẽ thực hiện chính xác các bước của bạn. 

 
  1. Nhấp vào tab Nhà phát triển/Developer mà bạn đã thêm trong phần trước đó và nhấn Record Macro .
    Dải băng Excel, Tab Nhà phát triển được chọn bằng mũi tên màu đỏ chỉ vào tùy chọn Ghi macro ở bên trái
  2. Đặt tên cho macro của bạn và nhấn OK. Bên dưới tên, bạn có thể tạo một phím tắt để nhanh chóng chạy macro mà không cần làm theo tất cả các bước, ví dụ như sử dụng CTRL + C để sao chép dữ liệu.
    Ghi lại Cửa sổ bật lên Macro để tạo và đặt tên cho macro của bạn
  3. Chuyển đến bảng dữ liệu của bạn và chọn hàng có các mục nhập ngày. (Mẹo: Chọn toàn bộ hàng bằng cách nhấp vào ô đầu tiên trong hàng bạn mong muốn và nhấn CTRL + Shift + mũi tên xuống )
  4. Khi hàng được chọn, nhấp chuột phải vào phần được tô sáng và nhấn Định dạng ô/Format Cells.
    Bảng Excel với hàng ngày được chọn và menu nhấp chuột phải đang hiển thị.  có một mũi tên màu đỏ trỏ đến các ô định dạng
  5. Chọn Ngày/Date và định dạng bạn muốn áp dụng (2012-03-14).
    Cửa sổ bật lên định dạng ô Excel với Ngày được chọn ở bên trái và định dạng yyyy-mm-dd được chọn ở bên phải
  6. Để kết thúc macro, hãy nhấp vào Dừng ghi/Stop Recording.
    Dải băng Excel với tab Nhà phát triển được chọn và hộp màu đỏ xung quanh tùy chọn dừng ghi macro ở ngoài cùng bên trái
 

Cách chạy Macro đã ghi trong Excel

Nếu bạn thiết lập phím tắt trước khi ghi macro, bạn có thể sử dụng chúng để chạy macro. Nếu bạn không có phím tắt hoặc phím tắt không hoạt động, bạn có thể kích hoạt phím tắt theo cách thủ công theo các bước bên dưới.

  1. Trong tab nhà phát triển, nhấp vào Macro.
    Dải băng Excel với tab nhà phát triển được chọn và hộp màu đỏ xung quanh tính năng Macro ở ngoài cùng bên trái
  2. Trên cửa sổ bật lên, nhấp vào Chạy/Run để tự động cập nhật bất kỳ dữ liệu mới nào ở định dạng ngày thích hợp. Để tăng năng suất, bạn nên thiết lập phím tắt cho macro của mình.
    Excel Run Macro Pop-Up với tùy chọn để chạy macro
 

Tự động hóa tác vụ với Macro Recorder của Excel

Cho dù bạn có nhiều dữ liệu cần sắp xếp hay thấy mệt mỏi khi thực hiện lặp đi lặp lại cùng một tác vụ, hãy để Excel làm công việc tẻ nhạt đó cho bạn bằng tính năng Macro Recorder. 

Tìm hiểu các khóa học lập trình của FUNiX tại đây:

Vân Nguyễn

Dịch từ: https://www.makeuseof.com/excel-macros-for-sorting-data/

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!