Làm thế nào để nắm vững về lập trình hướng đối tượng

Làm thế nào để nắm vững về lập trình hướng đối tượng

Chia sẻ kiến thức 31/03/2022

Lập trình hướng đối tượng (Object Oriented Programming - OOP) là phương pháp lập trình phổ biến hiện nay. Sự ra đời của lập trình hướng đối tượng nhằm khắc phục các sai sót của lập trình hướng cấu trúc

Lập trình hướng đối tượng hay còn gọi là OOP dùng để chỉ ngôn ngữ sử dụng các đối tượng trong lập trình. OOP triển khai các thực thể trong thế giới thực như tính kế thừa, đa hình, v.v. trong lập trình. Ví dụ – trong lớp Sinh vật sống; Con người, Động vật, Thực vật, Vi sinh vật, v.v. được biết đến như một đối tượng thì OOP được sử dụng để giải quyết các vấn đề trong lập trình. OOP có một số lợi thế như nhanh hơn và dễ thực thi hơn, cung cấp cấu trúc rõ ràng cho chương trình giúp người khác đọc mã dễ dàng hơn, nó sử dụng nguyên tắc “Không lặp lại chính bạn” giúp mã dễ dàng sửa đổi và gỡ lỗi.

1. Bước đầu tiên

Trước khi tiếp tục học Khái niệm về OOP, bạn phải có kiến ​​thức cơ bản về các nguyên tắc cơ bản và cú pháp của C ++, Java, Python hoặc bất kỳ ngôn ngữ lập trình liên quan nào khác. Việc này sẽ giúp bạn triển khai các khái niệm OOP trong lập trình một cách thuận tiện.

2. Bước thứ hai

Sau đó, bạn phải tuân theo các Điểm tổng quan về khái niệm của OOP như:

  • Lập trình hướng đối tượng là gì?
  • Mối quan hệ của Lập trình hướng đối tượng với thế giới thực, cách nó có thể giải quyết các vấn đề trong thế giới thực.
  • Tại sao chúng ta nên học Lập trình hướng đối tượng
  • Hạn chế và ưu điểm của OOP
  • Sự khác biệt giữa lập trình hướng thủ tục và hướng đối tượng?
  • Tại sao OOP được ưa thích hơn Ngôn ngữ lập trình thủ tục?

Vì vậy, trước khi đi sâu vào các khái niệm OOP – bạn cần phải có kiến ​​thức về các câu hỏi trên. Để biết câu trả lời hoặc tham khảo những điều này, bạn có thể theo dõi – trang web GeeksforGeeks hoặc bất kỳ cuốn sách nào được đề xuất. Những cuốn sách quan trọng để học OOP như sau:

  • Đối với C ++: Lập trình hướng đối tượng với C ++ của E.Balagurusamy.
  • Đối với JAVA: Java: Tài liệu tham khảo đầy đủ của Herbert Schildt.
  • Đối với Python: Làm chủ Sách Python hướng đối tượng của Steven F. Lott.

3. Bước thứ ba

Sau khi làm theo các bước trên, chúng ta sẽ đi sâu hơn về Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng như sau:

  • Class là gì
  • Đối tượng là gì
  • Sự khác biệt giữa Lớp và Đối tượng.
  • Sử dụng các Lớp và Đối tượng Bên trong và Bên ngoài Lớp chính.
  • Lớp và Đối tượng có thể tồn tại hoặc sử dụng Riêng lẻ không?
  • Tương tự trong thế giới thực của lớp và đối tượng.
  • Access Modifier (công khai, riêng tư, được bảo vệ, v.v.)
  • Chức năng thành viên (chức năng lớp Bên trong và Bên ngoài)

Hi vọng các chia sẻ trên của FUNIX sẽ giúp bạn nắm được cách học ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng dễ dàng nhất.

Lương Thuận – dịch từ Geek

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!