Mẹo thành thạo kỹ năng teamwork - dễ mà khó dành cho dân IT

Mẹo thành thạo kỹ năng teamwork – dễ mà khó dành cho dân IT

Chia sẻ kiến thức 04/08/2022

Mẹo thành thạo kỹ năng teamwork giúp cho dân IT dễ dàng vượt qua thử thách trong nghề, làm cho công việc của họ suôn sẻ, thuận lợi hơn.

Mẹo thành thạo kỹ năng teamwork giúp cho dân IT dễ dàng vượt qua thử thách trong nghề, làm cho công việc của họ suôn sẻ, thuận lợi hơn.

dân IT
Làm việc nhóm hiệu quả trở thành yêu cầu bắt buộc và kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng cần có khi bạn bước chân vào một doanh nghiệp CNTT.

Hiểu môi trường làm việc nhóm trong ngành CNTT

Hiểu môi trường làm việc nhóm trong ngành CNTT giúp bạn chuẩn bị một thái độ phù hợp để tham gia các vị trí làm việc mong muốn trong doanh nghiệp. Xây dựng nhóm, tìm kiếm nhóm phù hợp không chỉ giúp bạn được thể hiện hết khả năng của mình mà còn là bước quan trọng để bạn có thể lựa chọn được môi trường học hỏi – làm đầy kinh nghiệm cho chính mình khi đi làm.

Tùy thuộc môi trường làm việc nhóm, bạn sẽ có cách ứng xử phù hợp, hình thành thói quen và phản xạ làm việc cũng như đảm bảo được hiệu suất công việc cho mình. Ngành công nghệ thông tin liên tục vận động, thay đổi, và bạn cũng vậy, trong đó không thể bỏ qua việc thích ứng được các nhóm khác nhau khi cần thiết.

Hiểu vai trò của mỗi thành viên

Tùy thuộc vào năng lực, chuyên môn, kỹ năng mà các thành viên trong nhóm sẽ được phân công công việc phù hợp trong doanh nghiệp IT. Vậy nếu như bạn hiểu được các thành viên, chắc chắn bạn sẽ biết cách phân công hoặc nhận việc phù hợp, từ đó phối hợp và vận hành dự án IT suôn sẻ hơn. Hiểu vai trò của mỗi thành viên cũng giúp  nhận đúng trách nhiệm cho mỗi thành viên, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, công việc của mỗi người.

Ngoại ra cũng cần tôn trọng vai trò của trưởng nhóm giúp kiểm soát tiến độ công việc, cũng như tìm được một trưởng nhóm phù hợp, minh bạch giúp nhóm của bạn luôn tự tin trước từng nhiệm vụ được giao.

 Xác định mục tiêu chung

Một nhóm làm việc sẽ không thể thành công nếu các thành viên không có mục tiêu chung. Cần vạch ra các hoạt động rõ ràng, đặt ra thời gian cụ thể cho từng dự án, công việc. Việc sắp xếp nhân sự cần thiết cho mỗi bước khác nhau và có những yêu cầu kết quả cụ thể.

Một nhóm giao tiếp hiệu quả sẽ hoàn thành các dự án hiệu quả hơn cả về thời gian lẫn chất lượng công việc.
Giao tiếp là chìa khoá để xây dựng các mối quan hệ và tạo long tin. Từ đó tạo ra một môi trường làm việc hứng khởi và an toàn, một bầu không khí làm việc nhóm lành mạnh cùng một quá trình làm việc hiệu quả.

Cùng nhau đưa ra quyết định

Mọi quyết định được đưa ra nên dựa trên một cuộc đối thoại cởi mở bởi tất cả các thành viên trong nhóm. Khi nói đến các quyết định quan trọng, hãy đảm bảo rằng quyết định đó được sự đồng thuận của toàn bộ thành viên nhóm.

Nhờ đó các thành viên nhóm thấy rằng ý kiến của họ được tôn trọng, các cá nhân sẽ hứng khởi hơn với công việc.

Liên tục xem xét lại các quy trình làm việc nhóm

Quy trình làm việc nhóm nên được thường xuyên xem xét đánh giá. Từ đó rút ra được những câu trả lời cho các câu hỏi: Điều gì khiến công việc bị chậm trễ? Ngăn bước nhóm làm việc tiền về phía trước?
Xem xét lại các quá trình làm việc sẽ phát hiện ra các vấn đề để kịp thời đưa ra phương án xử lý, cải thiện quy trình làm việc.

Quỳnh Anh

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!