Những xu hướng nổi bật trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Những xu hướng nổi bật trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Chia sẻ kiến thức 30/11/2021

Sự bùng nổ các trợ lý “ảo”

Các ông lớn về công nghệ trong những năm gần đây đang trong một cuộc chạy đua về phát triển công cụ trợ lý “ảo”. Các thiết bị tích hợp trợ lý “ảo” và được điều hành thông qua giọng nói hay cảm biến, cảm ứng đã có một vị trí vững chắc trong xu hướng trí tuệ nhân tạo. 

Những thương hiệu đình đám như Apple, Samsung, Google, Microsoft hay thậm chí là Amazon – “ông hoàng” của ngành bán lẻ toàn cầu cũng gia nhập cuộc đua về công nghệ này. Amazon đang đẩy mạnh khả năng phát video trên các thiết bị của họ trong khi Google và Apple đang cạnh tranh về chất lượng âm thanh và các tính năng khác tập trung vào người tiêu dùng. Điểm chung là các hãng này đều tập trung đầu tư nhiều về mặt ngoại hình, mỗi thương hiệu đều đưa ra những phiên bản có nhiều màu sắc, kích cỡ, tính năng và khả năng khác nhau. 

trí tuệ nhân tạo
Siri được xem là trợ lý ảo thông dụng top đầu thế giới

Xu hướng phát triển của trí tuệ nhân tạo cho thấy, các hãng đang giúp cho trải nghiệm người dùng được nâng lên đáng kể. Google đã cho mọi thứ trở nên thú vị hơn với Google Duplex – là nền tảng cho phép Google Assistant có thể gọi điện, trò chuyện với người thật hoàn hảo tới mức không thể hình dung là họ đang nói chuyện với máy. Hay những cải tiến của Siri cho thấy, Apple luôn chăm chút cho công cụ này khiến nó luôn được người dùng bất kỳ iDevice nào cũng cảm thấy có ích. Hoặc những bản cập nhật mới nhất về Cortana, công cụ trợ lý ảo của Microsoft, một bước đột phá mới của hãng khi phát triển công cụ của mình phổ biến đến người dùng.

Chiến lược trí tuệ nhân tạo cấp quốc gia

Kể từ năm 2018 đến nay, có thể được xem là giai đoạn bùng nổ của chiến lược trí tuệ nhân tạo cấp quốc gia. Trung Quốc đã công bố chi tiết về lộ trình ba bước thể hiện mục tiêu muốn trở thành nước dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo vào năm 2030. Vào năm 2018, Bắc Kinh đã đưa ra một loạt những chương trình định hướng cho phát triển lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, trong đó bao gồm các sáng kiến và mục tiêu cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), công nghiệp hoá, phát triển nguồn lực, đẩy mạnh hoạt động giáo dục và nâng cao kỹ năng, thiết lập và quy định các tiêu chuẩn, chuẩn mực đạo đức và an ninh. 

Không nằm ngoài cuộc đua với Trung Quốc, chính quyền Mỹ đã thúc đẩy mạnh mẽ kế hoạch chiến lược về trí tuệ nhân tạo với Lầu Năm Góc, bên cạnh việc tuyên bố kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD vào các sáng kiến liên quan đến trí tuệ nhân tạo. 

Ngoài Mỹ, các quốc gia châu Âu cũng đang đặt cược rất lớn vào các sáng kiến liên quan đến trí tuệ nhân tạo của họ. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra một chiến lược quốc gia cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trong năm 2018, với kế hoạch đầu tư hơn 1,5 tỷ Euro và hoạt động nghiên cứu liên quan đến trí tuệ nhân tạo trong 5 năm tới. 

Thậm chí, các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Hàn Quốc cũng đã công bố các sáng kiến lớn về trí tuệ nhân tạo.  

Làn sóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại các doanh nghiệp

Theo giới quan sát, xu hướng lớn nhất trong năm 2018 là trí tuệ nhân tạo, Machine Learning (Học máy) và công nghệ điện toán nhận thức tiếp tục tạo được sức hút mạnh mẽ đối với giới doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực hoạt động và ngành công nghiệp khác nhau. 

Từ năm 2018 – nay, chatbot trở nên phổ biến trong lĩnh vực dịch vụ chăm sóc khách hàng, trong khi những công nghệ tự quản lý thông tin tích hợp trí tuệ nhân tạo đã dần hoàn thiện hơn. Hoạt động marketing có sử dụng hỗ trợ từ trí tuệ nhân tạo cũng là một trong những xu hướng nổi bật trong giai đoạn 2018 – 2021, với khái niệm siêu cá nhân hoá được chú ý hơn khi các công ty nhận ra lợi ích của trí tuệ nhân tạo trong hoạt động này. 

 

Ngành bán lẻ cũng tham gia làn sóng trí tuệ nhân tạo với nhiều kế hoạch ra mắt hệ thống thương mại tích hợp AI. Nổi bật trong số đó là việc Amazon dự kiến triển khai hơn 3.000 cửa hàng Amazon Go trong vài năm tới. Dự báo, năm 2021 và các năm tiếp theo, các doanh nghiệp trên thế giới sẽ diễn ra cuộc chạy đua mạnh mẽ trong việc áp dụng AI, bởi những tiện ích mà nó đem lại cho các doanh nghiệp là rất lớn. 

Xe không người lái 

Trong những năm gần đây, thế giới chứng kiến sự nở rộ của các phương tiện xe không người lái (Autonomous), trong đó nổi bật là Waymo của Google, Tesla của Elon Musk và Uber. Waymo đã công bố dịch vụ xe không người lái dưới thương hiệu Waymo One; Uber thử nghiệm xe tự hành nhưng ở chế độ thủ công (có người điều khiển); Tesla cũng là đầu tàu khi ứng dụng rất nhiều công nghệ hiện đại kèm trí tuệ nhân tạo và hãng đang tiến tới hoàn thiện những sản phẩm của mình để có thể trình làng với thị trường. Theo giới chuyên gua nhận định, những công nghệ trí tuệ nhân tạo mà các hãng xe phát triển thực sự có những điểm hết sức tích cực, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất xe không người lái phát triển.  

Xe không người lái – xu hướng trí tuệ nhân tạo đang phát triển

Minh Tiến

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!