Tài liệu bị rò rỉ tiết lộ cách hoạt động của thuật toán TikTok | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Tài liệu bị rò rỉ tiết lộ cách hoạt động của thuật toán TikTok

Chia sẻ kiến thức 08/12/2021

Một tài liệu nội bộ tiết lộ cách thức hoạt động bí mật của thuật toán TikTok.

Làm thế nào để TikTok quyết định ai là người đứng đầu? Content creator (content creator nội dung) nào may mắn có hàng tỷ lượt xem, và người nào sẽ bị gạt sang một bên?

Một báo cáo gần đây trên tờ Thời báo New York (The New York Times) đã tiết lộ một số hoạt động bên trong của thuật toán TikTok, bao gồm cách nó khiến người dùng quay lại với nền tảng, giữ chân content creator và tăng doanh thu. 

Vậy, thuật toán bí mật của TikTok hoạt động như thế nào?

Thuật toán TikTok hoạt động như thế nào?

Cho đến nay, các chi tiết phức tạp của thuật toán video TikTok vẫn còn là bí mật. 

Tuy nhiên, mới đây tờ Thời báo New York đã tìm thấy một bản sao một tài liệu nội bộ của TikTok bị rò rỉ có tiêu đề “TikTok Algo 101” cung cấp cái nhìn tổng quan về các hoạt động của thuật toán TikTok đối với những nhân viên không chuyên về kỹ thuật. Hơn nữa, tài liệu này, được cung cấp ẩn danh cho Thời báo New York, đã được một nữ phát ngôn viên của TikTok xác nhận là có thật.

Vậy, thuật toán TikTok hoạt động như thế nào?

Nó tìm ra thứ bạn thích, đẩy nhiều nội dung tương tự cho bạn và thỉnh thoảng sẽ đẩy những video khác biệt để đảm bảo bạn không cảm thấy nhàm chán.

Thuật toán TikTok hoạt động với 4 mục tiêu chính: giá trị cho người dùng, giá trị cho người dùng lâu năm, giá trị cho content creator và giá trị cho TikTok.

Tóm lại, bạn dành càng nhiều thời gian trên TikTok thì càng có nhiều tiềm năng kiếm tiền từ quảng cáo, đây là mục tiêu cuối cùng của cả TikTok và đội ngũ content creator. Sự kéo dài thời gian video cũng phản ánh sự thay đổi này, với nhiều content creator toàn thời gian chọn video dài từ 2-3 phút, mức tối đa hiện tại, cao hơn so với giới hạn 15 giây khi nền tảng này mới ra mắt.

Chúng ta đều biết rằng TikTok có khả năng lựa chọn nội dung cực kỳ phù hợp với sở thích của người dùng, dù bạn là content creator hay chỉ là người xem luồng video không ngừng nghỉ của TikTok.

Nhưng khi chuyển sang feed #DànhChoBạn (#ForYou), bạn sẽ thấy nhiều nội dung hơn từ những content creator của TikTok thay vì các video “ngẫu nhiên” liên quan đến các thẻ (hashtag) và các tìm kiếm khác mà bạn đã thực hiện. Những video này là sự kết hợp mức độ kiếm tiền mà TikTok cho là lý tưởng, thời lượng video và chất lượng content creator, đồng thời là chìa khóa giúp bạn quay lại xem nhiều hơn.

TikTok có đẩy người dùng đến nội dung không lành mạnh hay không?

Một chỉ trích TikTok thường gặp là thuật toán của nó có thể thu hút mọi người đến nội dung không lành mạnh một cách dễ dàng như thế nào. TikTok khó mà phủ nhận chỉ trích này, vì bằng chứng rõ ràng có thể thấy trên chính ứng dụng.

Thực tế là một trong những lý do khiến nhân viên TikTok tiết lộ tài liệu nội bộ cho Thời báo New York là do “người đó cảm thấy lo lắng bởi ứng dụng thúc đẩy nội dung ‘buồn’ có thể thúc đẩy người dùng tự gây hại cho bản thân.”

Khi mục đích duy nhất của TikTok là tăng lượng người dùng và giữ chân người dùng trên ứng dụng càng lâu càng tốt, có vẻ như đôi khi mọi nghĩa vụ đạo đức bị đẩy sang một bên.

Cộng thêm nguy cơ gây nghiện với sự giải phóng dopamine liên tục trong não bộ, có rất nhiều vấn đề tiềm ẩn mà người dùng TikTok phải đối mặt.

Vân Nguyễn (theo Makeuseof)

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!