Ưu và nhược điểm của việc sử dụng công cụ viết AI

Ưu và nhược điểm của các công cụ viết AI

Chia sẻ kiến thức 09/06/2023

Các công cụ viết AI được thiết kế để cải thiện những gì bạn viết nhưng chúng không thể được dùng ở mọi nơi. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm bạn nên cân nhắc.

Nhu cầu sử dụng các công cụ viết AI tăng vọt trong vài năm qua. Hiện có hàng triệu trang web đã xuất bản các bài báo do AI tạo ra. 

Tuy nhiên, liệu bạn có thể thay thế đội ngũ sáng tạo của mình bằng các hệ thống AI không? Để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt, hãy cân nhắc những ưu và nhược điểm của việc kết hợp các công cụ viết AI vào quá trình sản xuất nội dung.

 

Ưu điểm của việc sử dụng công cụ viết AI

SMEs (doanh nghiệp vừa và nhỏ), nhà tiếp thị và thậm chí cả doanh nghiệp lớn đầu tư vào các công cụ viết AI vì nhiều lý do. Một số bên cần đẩy nhanh quá trình sản xuất nội dung, trong khi những bên khác có ý định thay thế hoàn toàn đội ngũ viết và biên tập nội dung của họ.

Dù bạn là ai thì chắc hẳn bạn đều không thể phủ nhận rằng việc sử dụng các công cụ viết AI mang lại một số lợi thế.

1. Công cụ viết AI giúp bạn viết nhanh hơn

Ảnh: makeuseof

Chắc hẳn bạn hiểu cảm giác lo lắng khi nhìn chằm chằm vào một trang giấy trắng khi cần phải viết một thứ gì đó, dù để phục vụ việc học hay công việc,  

Sử dụng các công cụ viết AI sẽ giúp bạn viết nhanh hơn. Bạn có thể lấy cảm hứng hoặc thậm chí xuất bản các tác phẩm do AI tạo ra. Dù bằng cách nào, bạn sẽ không phải bắt đầu từ số 0 vì AI có thể tạo ra một số đoạn văn chỉ trong vòng vài phút.

2. Hầu hết các công cụ AI đều tạo ra các câu đúng ngữ pháp

Các công cụ viết AI thường tạo ra các tác phẩm đúng ngữ pháp, với các câu hoàn chỉnh, các dấu chấm câu ở nơi thích hợp, các động từ phù hợp với chủ ngữ  v.v. Tất nhiên, đôi khi vẫn có lỗi xảy ra. 

 

3. Công nghệ AI tuân theo cấu trúc và thông tin trên các website tốt nhất

Các công cụ viết AI thu thập thông tin qua các nguồn của bên thứ ba trước khi tạo đầu ra. Chúng sao chép thông tin và cấu trúc được tìm thấy trên các trang xếp hạng hàng đầu.

Tuy nhiên, bạn cũng cần cẩn trọng với vấn đề đạo văn. Google phạt các trang web sao chép bài viết từ nguồn khác, vì vậy bạn nên chạy các phần do AI tạo thông qua các công cụ kiểm tra đạo văn trước khi xuất bản.

4. Bạn có thể sản xuất nhiều tác phẩm do AI tạo ra mỗi ngày

Một copywriter lành nghề có thể hoàn thành hai đến ba bài viết mới mỗi ngày nếu họ sử dụng các công cụ viết AI.

Tất nhiên bạn nên chú trọng đến chất lượng hơn là số lượng. Tuy nhiên, nếu bạn gặp khó khăn trong việc tạo lưu lượng truy cập, trước tiên bạn nên xuất bản nhiều nội dung hơn. Sau đó, bạn có thể đánh giá lại lưu lượng truy cập trang web của mình, cập nhật các nội dung được truy cập nhất và bổ sung nội dung về các chủ đề đang được quan tâm. 

5. AI đề xuất ý tưởng nội dung mới

Ảnh: makeuseof

Cố gắng xuất bản nội dung mới hàng ngày. Tải lên các bài đăng mới sẽ đưa trang của bạn lên đầu newsfeed của những người theo dõi bạn, giúp cải thiện khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận.

 

Nếu bạn bị cạn kiệt ý tưởng, các công cụ viết AI có thể giúp ích trong việc đề xuất các chủ đề, tiêu đề và câu hỏi mà đối tượng mục tiêu của bạn có thể thấy thú vị. 

Nhược điểm của việc sử dụng công cụ viết AI

Tuy nhiên, sử dụng các công cụ viết AI có một số nhược điểm. 

1. Các tác phẩm do AI tạo ra không gợi lên cảm xúc của con người

Nghệ thuật kể chuyện là yếu tố tối quan trọng để tạo ra một bài viết chất lượng. Bất kỳ công cụ viết AI nào cũng có thể xâu chuỗi thông tin ngẫu nhiên từ internet, nhưng chỉ một người viết lành nghề mới có thể tạo ra các câu chuyện hấp dẫn, lôi cuốn.

Nội dung của bạn phải cộng hưởng với đối tượng mục tiêu của bạn. Hãy nhớ rằng, ngày nay hầu hết mọi người đều có khoảng thời hạn tập trung rất ngắn; họ sẽ lướt qua bất cứ thứ gì mà họ không quan tâm.

2. Công cụ AI thường tạo ra các cụm từ không mạch lạc

Mặc dù các công cụ AI có thể viết các câu đúng ngữ pháp, nhưng nội dung có thể không rõ ràng và được tổ chức tốt. Hầu hết các tác phẩm AI sẽ chứa các đoạn khó hiểu, không mạch lạc. AI chỉ tổng hợp dữ liệu và tuân theo các quy tắc ngữ pháp cơ bản; nó không thể xâu chuỗi các mẩu thông tin lại với nhau theo cách logic và hợp lý nhất.

3. Không phải tất cả các công cụ AI đều tuân theo Nguyên tắc SEO mới nhất của Google

Các công cụ viết AI được thiết kế để cải thiện những gì bạn viết nhưng chúng không thể được dùng ở mọi nơi. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm bạn nên cân nhắc.
Ảnh: makeuseof

Google công bố một bản cập nhật về nguyên tắc nội dung hữu ích vào tháng 8 năm 2022. Các quy tắc mới sẽ loại bỏ các trang thừa, không liên quan và ưu tiên nội dung về mọi người.

Google không phân loại các phần do AI tạo ra là “hữu ích”. Vì các bài này chỉ lấy dữ liệu từ các nguồn hiện có nên chúng không đưa ra thông tin chi tiết mới nào về các chủ đề liên quan. Nội dung lặp lại sẽ chỉ khiến cho trang web của bạn bị tụt hạng.

4. Nội dung AI có thể bao gồm thông tin không chính xác, lỗi thời

Công cụ viết AI không xác minh thông tin của bên thứ ba. Họ thu thập thông tin qua các trang web và nguồn mà họ cho là uy tín, nhưng họ không so sánh dữ liệu họ lấy được. Do đó, các tác phẩm do AI tạo ra thường chứa nội dung đạo văn, có sai sót.

 

5. Công cụ AI không thể phù hợp với phong cách và văn phong của bạn

Các công cụ AI có thể sao chép phong cách viết ở một mức độ nào đó. Họ sẽ sử dụng các bài báo mẫu và các bên thứ ba làm tài liệu tham khảo, nhưng đừng mong đợi các phần do AI tạo ra sẽ phù hợp với phong cách thương hiệu của bạn. 

Thay vào đó, nếu bạn muốn các nội dung chất lượng phản ánh chính xác thương hiệu của mình, hãy làm việc với một copywriter lành nghề. Họ sẽ có thể truyền đạt câu chuyện, sứ mệnh và tầm nhìn của bạn theo những cách rõ ràng nhất có thể.

Có nên dùng công cụ viết AI không?

Việc bạn có nên đầu tư vào các công cụ viết AI hay không tùy thuộc vào nhu cầu sản xuất nội dung của bạn. Đừng chỉ chạy theo xu hướng. Nếu bạn muốn xuất bản nội dung đúng ngữ pháp hơn, hướng đến SEO mỗi tháng, hãy xem xét các hệ thống AI. Ít nhất thì bạn có thể sử dụng chúng để nghiên cứu từ khóa và ý tưởng nội dung.

Như đã nói, bạn không nên thay thế hoàn toàn người viết và biên tập viên của mình bằng các công cụ viết AI. AI đối chiếu thông tin, nhưng nó không tạo ra ý tưởng mới. Cho đến khi công nghệ của nó được cải thiện và bắt đầu tạo ra những ý tưởng độc đáo, chỉ những người viết nội dung của bạn mới có thể viết các bài báo nguyên bản, sáng tạo.

Vân Nguyễn

Dịch từ: https://www.makeuseof.com/pros-cons-ai-writing-tools/

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!