Cách xây dựng công cụ trực quan - bảng tâm trạng (moodboard)

Cách xây dựng bảng tâm trạng (moodboard)

Chia sẻ kiến thức 04/05/2022

Bảng tâm trạng (moodboard) là một công cụ ngày càng phổ biến, hữu ích trong việc cải thiện quy trình làm việc cho các nhà thiết kế, và tăng cường sự giao tiếp với khách hàng. Nó được biết đến với vai trò như một tấm bảng hiển thị các ý tưởng hoặc tác phẩm tham khảo, phục vụ cho quá trình thiết kế.

>> Chương trình đào tạo tester trực tuyến của Funix

>> Khóa học diễn họa viên 3Ds Max

>> Có nên lựa chọn ngành thiết kế đồ họa không? Kỹ năng để trở thành nhà thiết kế đồ hoạ

Bảng tâm trạng (moodboard) là gì?

Bảng tâm trạng (moodboard) được hiểu đơn giản là một bảng với những tấm ảnh dùng để trình bày về một dự án, ý tưởng của nhà thiết kế đến các nhà đầu tư. Theo nghĩa đen trong ngành thiết kế, Moodboard bao gồm sự kết hợp giữa những hình ảnh và kết cấu khác nhau, giúp người xem có thể hình dung rõ hơn về ý tưởng và concept, từ đó hỗ trợ các nhà thiết kế tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh nhất.

Khi thực hiện một dự án, moodboard không thể hiện hình ảnh chi tiết mà tập trung làm sáng tỏ cảm xúc và tâm trạng của người dùng khi sử dụng sản phẩm. Yếu tố này sẽ giúp tăng cường giao tiếp giữa nhà sáng tạo sản phẩm với khách hàng.Sử dụng công cụ này cũng giúp các nhà thiết kế có thể thoải mái sáng tạo, chia sẻ ý tưởng của mình với người khác thông qua các hình ảnh trực quan.

Moodboard  là gì ?
Moodboard là gì ?

Cách xây dựng bảng tâm trạng (moodboard)

Để để xây dựng một moodboard, chúng ta cần thực hiện những việc dưới đây.

Xác định mục tiêu

Muốn xác định được bảng tâm trạng (moodboard) của chúng ta sẽ hướng đến đối tượng khách hàng nào và tập trung vào hình ảnh nào, chúng ta cần nghiên cứu và đánh giá được: thị hiếu, sự mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm, thương hiệu của chúng ta. Đồng thời kết hợp với những ý tưởng và sự sáng tạo độc đáo đến từ nhà thiết kế.

Với những thông tin thu thập được từ phía khách hàng, chúng ta phải xác định cụ thể và nhất quán những điều mình muốn truyền tải. 

Ví dụ như lựa chọn những hình ảnh mang đến cho người xem cảm giác ấm áp, vui vẻ, hạnh phúc. Hoặc những hình ảnh mang lại cảm giác tươi sáng như ánh sáng mặt trời, màu xanh ngát của biển…

Tìm kiếm hình ảnh

Khi tìm kiếm hình ảnh, dữ liệu, chúng ta nên sử dụng tỷ lệ bằng nhau cho tất cả các yếu tố: hình ảnh, kết cấu, font chữ, màu sắc, hoa văn… Sau khi thu thập được một loạt các hình ảnh có cùng tỷ lệ, chúng ta có thể thoải mái lựa chọn ra các hình ảnh tốt nhất, phù hợp nhất với ý tưởng mình muốn truyền đạt.

Không nên tìm kiếm hình ảnh một cách tùy tiện và không nhất quán, chỉ nên lựa chọn những hình ảnh truyền tải rõ ràng nhất những gì chúng ta đang cần tìm kiếm và không thêm những yếu tố không mang lại giá trị.

Nếu tìm kiếm thông qua internet thì chúng ta có thể sử dụng Pinterest, một trong những công cụ được đánh giá tốt nhất. Ngoài ra còn có những trang khác như Behance, Dribbble hoặc Unsplash cũng có thể hỗ trợ tốt cho chúng ta trong việc tìm kiếm hình ảnh cho bảng tâm trạng (moodboard).

Moodboard sẽ là một bảng trực quan tuyệt vời dành cho các nhà thiết kế, vì vậy hãy cố gắng dành thời gian để tìm kiếm, nghiên cứu kỹ lưỡng các tài liệu tham khảo, từ đó lựa chọn được hình ảnh phù hợp để tạo bảng phục vụ cho riêng mình.

Tạo bảng từ hình ảnh trong kỹ thuật số hoặc vật lý

Chúng ta có thể tạo hình ảnh bằng kỹ thuật số và vật lý.

Đối với nhiều người, việc sử dụng kỹ thuật số để quản lý các chương trình sẽ dễ dàng hơn cho họ. Hãy lưu hình ảnh vào một thư mục trên máy tính hoặc trên bảng Pinterest, sau đó sử dụng Illustrator hoặc Photoshop để tạo ảnh ghép.

Hoặc một số người sẽ cảm thấy phù hợp hơn khi làm việc thủ công, thì họ vẫn có thể sử dụng kỹ thuật cắt dán trong vật lý, có thể sử dụng hình ảnh lấy từ tạp chí, giấy dán tường, giấy màu… hoặc bất kỳ sản phẩm trang trí nào đó sao cho phù hợp nhất với chúng ta.

Sắp xếp và cố định hình ảnh

Sử dụng những hình ảnh đã thu thập được và xử lý, sắp xếp lại thành một bảng.

Xem xét lại một lần nữa và tự cảm nhận xem moodboard này đã thể hiện được đúng màu sắc và bố cục mà mình mong muốn chưa. 

Sau đó cố định hình ảnh lại và sử dụng công cụ này để trình bày ý tưởng của mình một cách rõ ràng và thuyết phục nhất.

Bảng tâm trạng (moodboard) là công cụ trực quan sẽ giúp các nhà thiết kế đề xuất ý tưởng một cách cụ thể và chi tiết hơn. Từ đây sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với thị hiếu khách hàng, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao.

Phạm Thị Thanh Ngọc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!