Việt Nam hợp tác Bangladesh phát triển nhân lực IT | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Việt Nam hợp tác Bangladesh phát triển nhân lực IT

Tin tức 26/07/2019

VnExpress – Bangladesh là điểm đến đầu tư tốt cho các doanh nhân Việt Nam trong lĩnh vực CNTT-TT. Tại Việt Nam, hàng năm có khoảng 300.000 sinh viên tốt nghiệp CNTT từ các trường đại học, cao đẳng, học viện tham gia vào thị trường CNTT. Với kết quả này, Việt Nam có thể giúp Bangladesh phát triển nhân lực có kỹ năng về CNTT – ông Trần Văn Khoa, Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh chia sẻ.

Ngày 24/7, Hội thảo chủ đề “Bangladesh Digital: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam và Bangladesh”, do Đại sứ quán Việt Nam và Tổ chức Better Bangladesh phối hợp tổ chức đã diễn ra tại Dhaka, Bangladesh.

Tham gia buổi hội thảo có Bộ trưởng Bộ CNTT & TT Zunaid Ahmed Palak, Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh Trần Văn Khoa, Chủ tịch HĐQT FPT Software Hoàng Nam Tiến và Giám đốc  FUNIX tại TPHCM Nguyễn Thành Lâm, cùng nhiều quan chức, doanh nghiệp địa phương.

Hội thảo sự tham gia của Bộ trưởng Bộ CNTT & TT Zunaid Ahmed Palak, Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh Trần Văn Khoa, Chủ tịch HĐQT FPT Software Hoàng Nam Tiến và Giám đốc FUNIX tại TPHCM Nguyễn Thành Lâm, cùng nhiều quan chức, doanh nghiệp địa phương.

Tại Hội thảo, các khách mời có nhiều chia sẻ xoay quanh các vấn đề về Công nghệ số, những cơ hội, thách thức về nhân lực trong ngành CNTT tại Việt nam và Bangladesh, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác về việc đào tạo và cung cấp nhân lực CNTT giữa hai nước.

Phát biểu tại chương trình, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Bangladesh Zunaid Ahmed Palak cho biết: Công nghệ kỹ thuật số đang đóng một vai trò quan trọng tại Bangladesh. Hiện tại, Bangladesh đang có một thị trường địa phương gồm các sản phẩm CNTT trị giá 1 tỷ USD, xuất khẩu trong ngành CNTT sang 40 quốc gia và dự kiến sẽ xuất khẩu 5 tỷ USD trong ngành này vào năm 2021. 

Bộ trưởng Zunaid Ahmed Palak nhấn mạnh, Chính phủ Bangladesh rất coi trọng mối quan hệ với Việt Nam, luôn sẵn sàng hợp tác với các doanh nhân Việt Nam muốn đầu tư vào Bangladesh, đặc biệt là trong lĩnh vực CNTT.

Tham gia chương trình, Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh Trần Văn Khoa cho biết Việt Nam đang có nguồn nhân lực CNTT lớn thứ hai ở châu Á. “Bangladesh là điểm đến đầu tư tốt cho các doanh nhân Việt Nam trong lĩnh vực CNTT. Tại Việt Nam, hàng năm có khoảng 300.000 sinh viên tốt nghiệp CNTT từ các trường đại học, cao đẳng, học viện tham gia vào thị trường CNTT. Với kết quả này, chúng tôi có thể giúp Bangladesh phát triển nhân lực có kỹ năng về CNTT”. 

Đồng thời, ông Khoa cũng kêu gọi các công ty CNTT của Việt Nam xem xét về khả năng đầu tư dài hạn vào Bangladesh để sử dụng lực lượng lao động có kỹ năng CNTT tại địa phương, cũng như cung cấp nhiều học bổng trong lĩnh vực CNTT cho sinh viên Bangladesh.

Anh Nguyễn Thành Lâm – Giám đốc FUNiX HCM chia sẻ tại hội thảo ở Bangladesh ngày 24.7

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Thành Lâm – Giám đốc FUNIX tại TPHCM giới thiệu về mô hình đào tạo trực tuyến FUNiX – một giải pháp cho bài toán đào tạo số lượng lớn nhân lực ngành lập trình hiện nay. 

Theo ông Lâm, trong bối cảnh thế giới đang chuyển đổi số, lĩnh vực giáo dục cũng đang có nhiều thay đổi. Ông Lâm tiết lộ số lượng khóa MOOCs trên toàn cầu hiện đã là hơn 11.000 khóa, với 110 triệu người học khắp thế giới. Áp dụng mô hình học trực tuyến với bài giảng MOOCs là một cách hiệu quả để đào tạo lượng lớn lập trình viên cho các nước đang phát triển và nhiều tiềm năng về CNTT như Bangladesh và Việt Nam. 

Ông Lâm chia sẻ, sau 4 năm thành lập, hiện FUNiX có khoảng 3.300 sinh viên ở nhiều lứa tuổi trên 23 quốc gia. Sự khác biệt của phương pháp FUNiX Way là song song với học bài giảng trực tuyến, FUNiX phát triển đội ngũ 3.000 Mentor là những chuyên gia hàng đầu của ngành CNTT tại Việt Nam cũng như toàn cầu. Các mentor sẽ chia sẻ lại cho sinh viên những kỹ năng, kiến thức chuyên môn mà chính công việc hiện tại của họ yêu cầu. 

Theo ông Lâm, giáo dục trực tuyến mang lại sự linh hoạt rất lớn cho người học, rất phù hợp cho những người bận rộn và bị ràng buộc với các công việc khác như việc gia đình, công việc trên cơ quan, hay sinh viên đang theo học tại các trường Đại học. Học trực tuyến, mỗi học viên có thể chủ động tự lựa chọn cách học và tốc độ học phù hợp với mình..

“FUNIX là một trường đại học cho tất cả mọi người: tất cả những ai muốn học đều có thể học. Tất cả những người có kiến thức đều có thể dạy” – Ông Nguyễn Thành Lâm chia sẻ. “Chúng tôi tạo một trường đại học với chất lượng quốc tế và giá cả hợp lý ở các nước đang phát triển.” 

Kết thúc buổi thảo luận ngày 24/7, ông Syed Almas Kabir – chủ tịch Hiệp hội Dịch vụ Thông tin và Phần mềm Bangladesh (BASIS), một tổ chức thương mại hàng đầu về dịch vụ phần mềm và thông tin nhận định hợp tác giữa Bangladesh và Việt Nam sẽ có lợi cho cả hai nước. Theo ông, nếu Bangladesh và Việt Nam hợp tác hiệu quả, trong tương lai, cả hai quốc gia có thể đạt được các vị trí hàng đầu trong phần mềm và lĩnh vực CNTT.

Thanh Nga

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!