Hannah Thảo Bùi và những câu chuyện xoay quanh học viên FUNiX

Hannah Thảo Bùi và những câu chuyện xoay quanh học viên FUNiX

Tin tức 05/04/2022

Từng là “nạn nhân” của đại dịch Covid khi mất đi công việc ổn định của mình, Hannah (Hỗ trợ học tập) tại FUNiX  không chỉ cho Thảo Bùi (TP HCM) một công việc làm online giữa mùa dịch mà các câu chuyện của học viên còn giúp Thảo nhận ra mình còn rất may mắn khi làm việc cùng học viên FUNiX.

  • Chào Thảo, Thảo bắt đầu công việc Hannah ở FUNiX lâu chưa? Cơ duyên nào đưa bạn đến với công việc này?

Chào chị. Em là Thảo – Sinh năm 1993, hiện đang ở Thành phố Hồ Chí Minh. Em mới bắt đầu công việc Hannah ở FUNiX từ Tháng 9/2021 và đã có “lứa” học viên đầu tiên vừa tốt nghiệp

Hannah Thảo Bùi – Cán bộ hỗ trợ học tập tại FUNiX

Công việc trước đây của em là admin của 1 khách sạn. Nhưng chị biết đó, 2 năm vừa rồi, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên công việc của em bị ảnh hưởng rất nhiều. 

Đến với FUNiX thực sự là một bước ngoặt rất lớn trong sự nghiệp. FUNiX giúp em một công việc có thu nhập ổn định, có thể làm online ngay giữa mùa dịch và cho em những trải nghiệm thực sự ý nghĩa.

  • Em biết đến FUNiX như thế nào và công việc của 1 Hannah (Hỗ trợ học tập)  gồm những gì?

Em biết đến công việc này qua thông tin trên mạng, ban đầu chỉ hướng đến việc được làm việc ở nhà và các tiêu chí cũng phù hợp với khả năng của mình. Sau khi vào training em mới biết công việc của Hannah không chỉ quản lý học viên mà có rất nhiều mảng. Hannah không chỉ là người kết nối mà còn là người thân, người bạn đồng hành cùng học viên trong suốt cả hành trình.

  • Vậy một ngày làm việc của em thế nào?

Công việc của một Hỗ trợ học tập cố định hàng ngày chúng ta làm những gì mà hầu như là các công việc phát sinh theo các vấn đề mà học viên sẽ gặp phải như không vào được trang học, không kết nối được mentor, rồi theo dõi xem học viên đang học đến bài bao nhiêu rồi để hỏi han, giúp học viên theo kịp tiến độ.

  • Đã bao giờ em bị quá tải trong công việc chưa và em xử lí thế nào?

Hiện tại hệ thống có các công cụ hỗ trợ như sẽ gửi bảng điểm hàng tuần của học viên cho Hannah, rồi báo cáo về lộ trình của các bạn đã đạt được bao nhiêu phần trăm, còn bao nhiêu phần trăm cần hoàn thành nữa… Tuy nhiên mỗi Hannah sẽ có những cách khác nhau để ghi nhớ thêm về hoàn cảnh từng học viên và đưa ra những hỗ trợ cụ thể. 

Ví dụ với những học viên là các anh chị, các bạn đã đi làm và học để nâng cao trình độ hoặc tìm kiếm cơ hội công việc mới, em sẽ chọn thời gian nghỉ trưa hoặc buổi tối để hỏi thăm các anh chị, các bạn xem ngày hôm đó mọi người đi làm thế nào, rồi nhắc lịch học…

Còn với các học viên dưới 18 tuổi ngoài trò chuyện với bạn em sẽ trò chuyện thêm với phụ huynh để nắm được lộ trình của con, các vấn đề con đang gặp để hỗ trợ con tốt hơn.

Buổi tối trước khi đi ngủ em thường lên kế hoạch những công việc cần làm ngày mai, cần nhắc bạn nào, nhắc những gì… Đây là khoảng thời gian rất quý với em để em có thể sắp xếp công việc cố định sẽ làm vào ngày hôm sau, bên cạnh xử lý 101 các tình huống phát sinh khác.

  • Nghe em nói về cách em làm việc thì rất nhẹ nhàng, khoa học, chỉ là một trợ lý học tập giúp các bạn quản lý thời khóa biểu thôi?

Không đâu chị ơi. Hannah là một công việc thực sự thú vị và nhiều bất ngờ đó ạ.

Học viên của em đến từ rất nhiều các ngành nghề, lứa tuổi khác nhau và muốn học về công nghệ thông tin để tìm một cơ hội công việc mới, hay nói cách khác là làm trái nghề nên giúp các bạn đạt được mục tiêu ấy là cả một hành trình. Em thấy từ khi làm việc tại đây, em trở thành “bác sĩ tâm lý” nghiệp dư luôn đó chị. 

  • Em có thể chia sẻ kỹ hơn một chút về hành trình đó được không? Thường học viên các bạn ý sẽ hay gặp những khó khăn, trở ngại gì và em đã giúp các bạn ấy như thế nào?

Như em đã chia sẻ ở trên, các bạn đa phần là trái ngành. Có công nhân bên Nhật, có sinh viên ngoại thương,… chỉ có duy nhất một bạn đã từng học về kỹ thuật (phần cứng) nhưng cũng có mong muốn chuyển đổi ngành nghề sang IT.

FUNiX khác với các trường, các trung tâm đào tạo khác, đó là đòi hỏi các bạn phải tự học là chính với kho tài liệu, học liệu có sẵn và sự hỗ trợ đồng hành của các hannah, mentor… Thường các bạn sẽ bị “choáng” nhất vì phải tiếp cận một lúc với rất nhiều các thuật ngữ chuyên môn của ngành công nghệ thông tin. Các bạn đọc tài liệu, xem clip với quá nhiều thuật ngữ mới nên xem mãi vẫn… không hiểu. Sau đó sẽ bị nản. 

“Hannah là một công việc thực sự thú vị và nhiều bất ngờ” – Hannah Thảo chia sẻ

Lúc đó em lại phải lựa vào hoàn cảnh của từng bạn, khơi gợi, nhắc cho bạn nhớ về MỤC TIÊU ban đầu của bạn khi quyết tâm học là gì, chúng ta đã cùng nhau đi được bao nhiêu phần của chặng đường đó rồi, lý do bạn chán học là gì,… để cùng bạn giải quyết. Nếu bài khó thì sẽ kết nối với mentor để giúp bạn hiểu bài. Rồi nhiều khi còn ngồi học cùng bạn luôn để bạn đỡ nản đó chị. Nếu bạn chia sẻ vì không có thời gian học, thì sẽ giãn kế hoạch học để bạn sắp xếp tốt hơn…

Rồi có bạn lại vì buồn chuyện trong cuộc sống, người thân gia đình, bạn gái… không ủng hộ,… Có lần em ngồi cả mấy tiếng nghe một bạn tâm sự khi bạn… thất tình. (cười)

  • Thảo kể về một vài kỷ niệm đáng nhớ của mình với học viên đi?

Kỷ niệm thì nhiều lắm chị ơi, nhưng có hai kỷ niệm này mà em nhớ nhất.

Đầu tiên là của  học viên tên Tuấn ở Nhật, bạn là “lứa” đầu tiên em nhận hỗ trợ khi mới làm Hannah. Thế mà mới ngày thứ 2 bạn đã muốn bảo lưu. 

Khi Hannah hỏi lý do vì sao thì bạn nói là “không có thời gian” nhưng em cảm thấy lý do này… chưa đúng lắm vì mới có ngày thứ hai mà chị. Lúc này, em quyết định chưa thuyết phục bạn luôn mà chuyển sang hỏi thêm về cuộc sống của bạn bên Nhật như thế nào? Có bạn bè không? Thời gian sinh hoạt giờ giấc ra sao?… Sau đó thân quen hơn rồi rồi bạn mới nói bạn muốn bỏ vì bạn ở Nhật lâu rồi nên không quen với Tiếng Việt, Tiếng Anh của học liệu. Kỹ năng sử dụng máy tính của bạn cũng không tốt nên bạn thấy khó và muốn bỏ. 

Biết được lý do thì sẽ có cách giải, em động viên hướng dẫn bạn xem các video bài giảng và voice (gọi điện) trực tiếp với các mentor… để bạn “vỡ” bài dễ hơn. Bạn nói lâu rồi không nói chuyện với ai bằng Tiếng Việt nhiều như thế. Em cũng chia sẻ với bạn rằng dù bạn ở đâu và ở bao lâu thì Tiếng Việt vẫn luôn là tiếng mẹ đẻ của mình. Bạn giao tiếp Tiếng Việt tốt thì sau này cũng sẽ có nhiều cơ hội việc làm tốt hơn khi về nước… Dần dần, bạn cởi mở hơn với em và em đã có một “lứa” học viên đầu tiên hoàn thành mục tiêu học tập rất đúng kỳ hạn.

  • Thế còn kỷ niệm thứ 2?

Kỷ niệm thứ hai là với một bạn ở Nghệ An. Bạn từng học đại học ở Hà Nội nhưng sau đó bỏ ngang , về quê, mua máy tính và quyết tâm học lập trình để tìm cơ hội việc làm sớm. Thời gian đầu bạn học rất chậm vì ko giao tiếp với mọi người, kể cả với Hannah, Hannah nhắn tin vài tiếng mới thấy bạn trả lời. Về sau em mới biết, lý do bạn bỏ học đại học là vì bạn bị “shock” khi môi trường đại học không như bạn hình dung. Bạn cũng không có bạn bè gì nhiều, thậm chí Facebook của bạn có mỗi mình em là bạn bè. 

Để giúp bạn hòa nhập hơn, em dành rất nhiều thời gian để nói chuyện cùng bạn, em còn nhờ cả các học viên cùng lớp hỗ trợ bạn nữa. Dần dần, bạn tin tưởng em hơn và chia sẻ với em nhiều hơn về các vấn đề trong cuộc sống. Em thực sự rất xúc động khi bạn bảo: “Facebook của em chỉ có mình chị là bạn, em chỉ nói chuyện với chị nhiều nhất”. Lúc đó, em thấy mình giống như một điểm tựa, như người chị, cần phải ở bên cạnh những đứa em, giúp các em tìm lại định hướng trong cuộc sống. Vì hiểu nhau rồi nên em luôn cố gắng dừng lại trước mỗi thời điểm em cảm thấy bạn chuẩn bị “rơi” vào đỉnh điểm của stress để giúp bạn cân bằng và hoàn thành mục tiêu của mình. Thật lòng, em cảm thấy rất khâm phục em ấy. Không phải ai cũng dám từ bỏ và quyết tâm làm lại như em ấy.

  • Chị thấy em đúng là một chuyên gia tâm lý rồi đấy. Luôn tìm cách “chữa lành” các vấn đề của học viên?

Em thấy em nhận được nhiều hơn chị ạ. Thực sự cảm ơn công việc này vì khi vào đây em có những người em ở rất nhiều hoàn cảnh khác nhau. Qua câu chuyên của các bạn em cảm thấy mình rất may mắn và cho mình cái nhìn cảm thông với mọi người hơn, biết lắng nghe và thấu hiểu hơn rất nhiều.

Minh Hạnh

Xem thêm: 

 

 

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, phường Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        

Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Giáo dục Trực tuyến FUNiX
MST: 0108171240 do Sở kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp ngày 27 tháng 02 năm 2018
Địa chỉ:
Văn phòng Hà Nội: Tầng 4, Tòa nhà 25T2, Đường Nguyễn Thị Thập, phường Yên Hòa, Hà Nội.
Văn phòng TP.HCM: Lầu 8, Tòa nhà Giày Việt Plaza 180-182 Lý Chính Thắng, phường Nhiêu Lộc, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 078 231 3602 – Email: info@funix.edu.vn

yêu cầu gọi lại