Lợi ích của trí tuệ nhân tạo đối với doanh nghiệp trong mọi ngành

Lợi ích của trí tuệ nhân tạo đối với doanh nghiệp trong mọi ngành

Chia sẻ kiến thức 15/10/2022

Những lợi ích trí tuệ nhân tạo AI mang lại trong kinh doanh, quản lý, tổ chức, đầu tư và các ngành đã không còn mơ hồ như nhiều năm về trước. Thực tế, AI đã tham gia mạnh mẽ vào quá trình phát triển tại bất kỳ một tổ chức nào. Đón đọc chi tiết các lợi ích trí tuệ nhân tạo AI trong bài viết dưới dây:

 Lợi ích trí tuệ nhân tạo
Lợi ích của trí tuệ nhân tạo đối với doanh nghiệp trong mọi ngành

1. Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo là một thuật ngữ rộng dùng để chỉ bất kỳ loại phần mềm máy tính nào tham gia vào các hoạt động giống như con người, chẳng hạn như:

  • Học tập
  • Lập kế hoạch
  • Giải quyết vấn đề
  • Dự báo

Khi được trình bày cùng một thông tin với con người, trí tuệ nhân tạo có khả năng đưa ra các quyết định tương tự, vì vậy công nghệ này là sự mô phỏng của trí thông minh. Dưới đây là một số ví dụ về cách các doanh nghiệp sử dụng trí tuệ nhân tạo:

  • Xác định xu hướng ngành
  • Phân tích dữ liệu khách hàng và các tương tác
  • Đưa ra dự đoán kinh doanh
  • Tự động hóa quy trình làm việc
  • Cung cấp các đề xuất theo hướng dữ liệu  

Một cách để nghĩ về AI là như một tập hợp siêu khả năng bao gồm một số công nghệ. Trong số này, các công nghệ chính được sử dụng trong kinh doanh là:

1.1 Máy học

Các loại machine learning
Machine learning

Học máy sử dụng các thuật toán phức tạp cho phép máy tính học từ dữ liệu và phát triển các mô hình phân tích. Công nghệ này sử dụng các lĩnh vực khác, chẳng hạn như phân tích thống kê, nghiên cứu vật lý và hoạt động, để tạo ra những hiểu biết sâu sắc này. Thành phần quan trọng của học máy là máy không được lập trình để hoạt động theo một cách cụ thể, mà là tự dạy các mẫu thông qua một quá trình lặp đi lặp lại. 

>>> Tham khảo bài viết: Machine learning là gì? Những đóng góp của machine learning

1.2 Hệ thống dựa trên quy tắc

Hệ thống dựa trên quy tắc là một ngành nền tảng sử dụng các câu lệnh logic, chủ yếu là các câu lệnh if-then và true-false, để thiết lập một hệ thống dựa trên các quy tắc được xác định trước. 

1.3 Phân tích dự đoán

Phân tích dự đoán áp dụng các kỹ thuật thống kê để dự đoán các mối quan hệ nhân quả. Phân tích dự đoán là một khái niệm đã được thiết lập tốt, nhưng khả năng của nó được nâng cao trong AI.

1.4 Nhận dạng mẫu

Nhận dạng mẫu cho phép AI phân loại và giải thích đầu vào từ môi trường xung quanh. Những điều này có thể liên quan đến xử lý ngôn ngữ tự nhiên, chẳng hạn như thiết bị nhà thông minh Alexa của Amazon và thị giác máy tính sử dụng máy để phân tích đầu vào môi trường và thu thập thông tin chi tiết.

Sự kết hợp của các công nghệ này tạo ra một hệ thống các khả năng cho phép các thiết bị AI trở nên nhận thức và phản ứng theo kiểu giống con người với môi trường của chúng mà không cần sự can thiệp của con người.

>>> THAM KHẢO NGAY: Công nghệ AI là gì? Những ứng dụng của công nghệ AI

2. Vai trò của AI trong kinh doanh

Vai trò của AI trong kinh doanh
Vai trò của AI trong kinh doanh

AI đang hoạt động theo cách của mình trong nhiều ngành công nghiệp và vai trò kinh doanh khi nhiều khả năng của nó được hiện thực hóa và hoàn thiện hơn. Dưới đây là một số ví dụ:

2.1 Phân tích tài chính

AI cho thấy nhiều hứa hẹn đối với phân tích tài chính. Công nghệ hiện đang được sử dụng trong các ứng dụng như Google Analytics và khả năng đọc kết quả tiền tệ và liên hệ chúng với các quyết định kinh doanh cụ thể là một khả năng sẽ mang lại lợi ích cho nhiều doanh nghiệp. 

2.2 Trợ giúp

Các trung tâm trợ giúp trực tuyến đã sử dụng AI dưới dạng chabots để hướng bạn đến một khu vực khác của trang web. Nếu AI được tích hợp với khả năng kích hoạt bằng giọng nói, các công ty có thể sử dụng AI để thay thế bàn trợ giúp và đường dây gọi.

 2.3 Nghiên cứu thị trường

Analytics đang đưa AI vào tất cả các loại lĩnh vực kinh doanh bên cạnh tài chính, đặc biệt là tiếp thị. Bằng cách phân tích dữ liệu về xu hướng tiêu dùng và số liệu hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị, AI có thể được sử dụng để phát triển chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn . Khả năng học hỏi của AI, kết hợp với việc thiếu yếu tố mệt mỏi của con người, có thể tạo ra một hệ thống có thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu chính xác hơn con người.  

2.4 Dự đoán xu hướng

Với dự đoán xu hướng, tất cả dữ liệu được tổng hợp và phân tích cùng một lúc, mang đến cho người dùng giải pháp hợp lý nhất. Dự đoán xu hướng đã được sử dụng trong một số ngành nhất định, nhưng tiếp thị có thể sử dụng nó để lập kế hoạch chiến thuật các chiến dịch thành công và hiệu quả nhất trước khi đưa ngân sách vào. 

>>> ĐỌC NGAY: Tương lai trí tuệ nhân tạo AI trong kỷ nguyên số

2.5 Lập kế hoạch

AI được sử dụng như một công cụ để quản lý lịch trình, lợi ích, bảng lương và các nhiệm vụ hành chính, vì vậy bước tiếp theo sẽ là lập kế hoạch và tự tổ chức. Điều này có thể giải phóng các nhà quản lý hoặc đại diện nguồn nhân lực để xử lý các khía cạnh khác của công việc đòi hỏi sự tiếp xúc của con người.

>>> Xem thêm bài viết: Sức hút từ lĩnh vực AI – Trí tuệ nhân tạo với người Việt trẻ

3. Lợi ích trí tuệ nhân tạo là gì?

Phát triển của công cụ AI tự động
Lợi ích trí tuệ nhân tạo là gì?

Khả năng phân tích dữ liệu và cung cấp thông tin chi tiết có thể hành động của AI là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Trí tuệ nhân tạo đã thay đổi trải nghiệm của người tiêu dùng. Bất kỳ ai đã sử dụng Netflix, Amazon, Uber hoặc Google đều có thể chứng thực điều đó. Những lợi ích  trí tuệ nhân tạo trong dịch vụ khách hàng ngày càng rõ ràng hơn. Trên thực tế, 83% các nhà lãnh đạo CNTT khẳng định rằng trí tuệ nhân tạo đang thay đổi mức độ tương tác của khách hàng.

Một lợi ích trí tuệ nhân tạo khác của trí tuệ nhân tạo là có thể giúp xác định các mối đe dọa bảo mật bên ngoài, xác định các mối đe dọa bảo mật nội bộ và rút ra những hiểu biết quan trọng. Đây là điều cần thiết trong thời buổi dữ liệu và thông tin riêng tư của khách hàng liên tục bị bọn tội phạm mạng đe dọa. 

4. Trí tuệ nhân tạo trong thế giới thực

Trong thế giới thực, những lợi ích trí tuệ nhân tạo trí tuệ nhân tạo còn được sử dụng để:

  • Giải quyết các dạng bệnh tiểu đường hiếm gặp
  • Bay máy bay thương mại
  • kỹ sư chiếc xe lý tưởng
  • Ngừng lời nói căm thù trực tuyến
  • Dự đoán thị trường chứng khoán
  • Cung cấp đề xuất phim hoàn hảo 

Nó cũng giúp các doanh nghiệp tìm ra những cách mới và tốt hơn để kết nối với khách hàng của họ. Kỳ vọng, mức độ tương tác được cá nhân hóa và dịch vụ đều đang tăng lên nhờ vào trí tuệ nhân tạo.

Tương lai của machine learning
Trí tuệ nhân tạo trong thế giới thực

Lợi ích trí tuệ nhân tạo rất lớn đó là tự động hóa các công việc thường ngày, giải phóng lực lượng lao động để tập trung vào khách hàng của họ. Và khả năng của AI trong việc thực hiện các nhiệm vụ khác chỉ được kỳ vọng sẽ phát triển: xe buýt tự hành sẽ đưa con chúng ta đến trường, các nhân viên bảo vệ robot sẽ tuần tra các bến tàu của chúng ta và các bến cảng sẽ được đóng gói với các nhà máy và nhà kho có nhân viên của dây chuyền robot.

>>> Xem thêm chuỗi bài viết liên quan:

Công nghệ AI là gì? Những ứng dụng của công nghệ AI

Tương lai trí tuệ nhân tạo AI trong kỷ nguyên số

Ngôn ngữ lập trình nên học khi học lập trình trí tuệ nhân tạo

Những phẩm chất cần thiết để phát triển trí tuệ nhân tạo

Sức hút từ lĩnh vực AI – Trí tuệ nhân tạo với người Việt trẻ

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại