Học từ xa remote learning là gì? Những điều cần biết về mô hình học từ xa

Học từ xa remote learning là gì? Những điều cần biết về mô hình học từ xa

Chia sẻ kiến thức 15/12/2022

Bài viết này cung cấp giải thích về học từ xa, mô tả các yếu tố có cấu trúc cần thiết để học tập thành công và bao gồm nhiều tài nguyên cho các trường học và tổ chức giáo dục đại học để bắt đầu ngay hôm nay.

Đại dịch COVID-19 được xác định chính thức đang ảnh hưởng đến hơn 376 triệu học sinh trên toàn thế giới (xem trang web của UNESCO để biết các báo cáo cập nhật về việc đóng cửa trường học). Số lượng học sinh sẽ trải qua sự gián đoạn giáo dục tăng lên hàng ngày. 

Học từ xa remote learning
Học từ xa remote learning là gì? Những điều cần biết về mô hình học từ xa

1. Học từ xa là gì? 

Học từ xa là điều mà các tổ chức giáo dục có thể chủ động cho học sinh học tập tại nhà tùy vào nhu cầu; tuy nhiên, hiệu quả của việc chuyển sang học tập từ xa phụ thuộc vào sự chuẩn bị sẵn sàng, công cụ công nghệ hoặc cơ sở hạ tầng hỗ trợ học sinh tổng thể. Nó khác với trường ảo hoặc các chương trình học ảo thường trải qua quá trình chính thức thành lập trường, áp dụng chương trình giảng dạy trực tuyến và tạo cấu trúc chuyên dụng để hỗ trợ học sinh đăng ký vào trường. eLearning sử dụng các công nghệ điện tử để truy cập chương trình giáo dục bên ngoài lớp học truyền thống. 

Học tập từ xa tạo cơ hội cho học sinh và giáo viên duy trì kết nối và tương tác với nội dung khi làm việc tại nhà của họ. Cơ hội học tập từ xa thường liên quan đến các tình huống khẩn cấp đe dọa đến sự an toàn của học sinh. 

Việc chuyển sang học tập từ xa có thể giúp học sinh đi đúng hướng để khi trở lại môi trường học tập thực tế, các em sẽ không cần phải hoàn thành nhiều bài tập bù để sẵn sàng cho bất kỳ bài đánh giá theo lịch trình nào. Nhiều yêu cầu trong môi trường lớp học truyền thống sẽ áp dụng cho môi trường học tập từ xa và mục tiêu là tuân thủ càng nhiều yêu cầu của tiểu bang và địa phương càng tốt. 

Điều quan trọng cần lưu ý là trong môi trường học tập từ xa, so với môi trường học tập ảo, người học và giáo viên không quen với việc có khoảng cách trong quá trình giảng dạy. Điều này có thể đặt ra một thách thức cho cả người dạy và người học có thể được giải quyết thông qua các cấu trúc hỗ trợ cụ thể.

>>> Xem thêm bài viết: 8 Xu hướng chuyển đổi số giáo dục mới nhất 2023

2. Mô hình học từ xa được mô tả ra sao

Ứng dụng của máy học machine learning
Mô hình học từ xa được mô tả ra sao

Cấu trúc của việc học từ xa sẽ quyết định sự thành công mà học sinh và giáo viên sẽ có được với trải nghiệm này. Thông thường, học từ xa được gợi lên trong thời gian căng thẳng, vì vậy điều quan trọng là không đặt thêm nhiệm vụ cho giáo viên và học sinh. Để việc học từ xa đạt hiệu quả cao nhất, cần phải có một cấu trúc rõ ràng để có thể hỗ trợ một kế hoạch giảng dạy được phát triển tốt.

Các yếu tố quan trọng nhất của loại hình học tập này bao gồm thời gian, giao tiếp, công nghệ và thiết kế bài học. Việc xác định rõ ràng các yếu tố này từ đầu sẽ giúp loại bỏ sự xao nhãng khỏi việc học.

2.1 Thời gian học

Thời gian là điều đầu tiên mà các trường học cần xem xét vì nó đặt ra các kỳ vọng và ranh giới cho cả học sinh và giáo viên, đặc biệt là thời điểm bắt đầu ngày học và thời gian sẽ kéo dài bao nhiêu giờ. 

Đầu tiên và quan trọng nhất, giáo viên nên xác định một khoảng thời gian nhất định trong suốt cả ngày khi chúng có sẵn cho học sinh. Đảm bảo rằng “giờ hành chính” này được thông báo rõ ràng để học sinh biết khi nào giáo viên sẽ có mặt để đáp ứng kịp thời các nhu cầu. Đôi khi, giáo viên sẽ muốn kết nối trong thời gian thực hoặc đồng bộ với một học sinh hoặc nhóm học sinh. Các loại kết nối này có thể được thực hiện thông qua hội nghị truyền hình, qua trò chuyện hoặc qua điện thoại. Có thể sử dụng các ứng dụng như FaceTime, Google Hangouts, Skype, Microsoft Teams hoặc Zoom hoặc What’s App để cung cấp các kết nối đồng bộ này. 

Học sinh nên được hướng dẫn về lượng thời gian họ cần dành để làm bài tập và các hoạt động khác được nêu trong bài học. Nếu có yêu cầu học sinh đăng ký thường xuyên, thì điều đó cũng cần được thông báo. 

Khái niệm “giờ làm việc” cũng có thể được sử dụng để nhiều học viên có thể giao tiếp đồng thời trong các phiên trò chuyện, tạo điều kiện cho nhiều điểm tiếp xúc hơn giữa giáo viên và học viên. 

2.2 Kết nối

Giao tiếp là một khía cạnh khác cần được xác định rõ ràng khi bắt đầu trải nghiệm học tập từ xa. Học sinh nên biết chính xác cách thức và thời điểm họ phải giao tiếp với giáo viên. Email có được ưu tiên hơn trò chuyện trực tuyến không? Tất cả các giao tiếp có nên nằm trong công cụ công nghệ được chỉ định không? Nếu công cụ đó không hoạt động thì sao? Kế hoạch dự phòng cho truyền thông là gì? Mỗi câu hỏi này cần được trả lời trong một tài liệu giới thiệu đặt ra tất cả các kỳ vọng. 

Ngoài cách học sinh nên giao tiếp với giáo viên, các kỳ vọng cũng nên được đặt ra về cách thức và mức độ thường xuyên mà giáo viên sẽ liên lạc với học sinh. Ví dụ: cần làm rõ rằng các bài tập thường có thời gian hoàn thành trong một đến hai ngày trong lớp học truyền thống sẽ có thời gian hoàn thành tương tự trong môi trường học tập từ xa. 

Giáo viên nên được cung cấp 24 đến 72 giờ để hoàn thành việc chấm điểm các bài tập, tùy thuộc vào độ dài và độ phức tạp. Khi bài tập được trả lại cho học sinh, nên bao gồm các nhận xét và ghi chú giải thích cách chấm điểm, lý tưởng nhất là chi tiết hơn bình thường vì học sinh có thể không có cơ hội ngay lập tức để đặt câu hỏi khi nhận điểm. Càng nhiều phản hồi có thể được cung cấp trong quá trình chấm điểm, học sinh càng cảm thấy tốt hơn về công việc và họ cảm thấy tự tin hơn khi tiếp tục với các bài tập trong tương lai. 

2.3 Ứng dụng công nghệ

Học tập được cá nhân hóa
Ứng dụng công nghệ

Công nghệ có thể thay đổi trong môi trường học tập từ xa ngẫu hứng. Nếu trường học cho phép học sinh mang thiết bị về nhà, thì học sinh phải sẵn sàng học. Một số trường không có thiết bị gửi về nhà nên học sinh phải tìm cách truy cập tài liệu được cung cấp qua hệ thống công nghệ. 

Các học khu thường không tham gia học tập từ xa hoặc học tập ảo theo lịch truyền thống của họ cần cung cấp các cách thay thế để học sinh nhận và trả bài tập. Ví dụ, một công nghệ đã vượt qua thử thách của thời gian là giấy. Gửi các gói tài liệu về nhà với một phong bì trả lại đã được dán tem và ghi địa chỉ (có địa chỉ gửi cho trường, giáo viên hoặc địa điểm khác), là một cách để tiếp tục đi học trong tình huống khủng hoảng. (Xem thêm trong phần Giải pháp công nghệ thấp.) 

Các trường học cần cung cấp thông tin rất rõ ràng về cách truy cập bất kỳ nền tảng trực tuyến nào trong quá trình học từ xa, đặc biệt nếu học sinh, phụ huynh và giáo viên không quen sử dụng các công cụ đó một cách thường xuyên. Hỗ trợ kỹ thuật cũng cần được cung cấp trên toàn học khu và không phải là trách nhiệm của giáo viên, người sẽ có đủ khả năng để theo kịp trong môi trường học tập từ xa. Thông tin rõ ràng mô tả các bước khắc phục sự cố và thông tin liên hệ để được hỗ trợ kỹ thuật bổ sung phải dễ dàng có sẵn cho mọi người. 

2.4 Chương trình bài học

Thiết kế các bài học để phân phối từ xa chi tiết hơn một chút so với việc tạo một bài học sẽ được phân phối trực tiếp đơn giản vì bạn có thể trực tiếp đọc lớp và xác định xem học sinh có hiểu hay không và sau đó thực hiện các điều chỉnh nhanh chóng. Trong một môi trường từ xa, người ta phải cho rằng sẽ có sự thiếu hiểu biết và bao gồm các phần mở rộng và khắc phục trong thiết kế bài học. 

Một bài học từ xa điển hình có thể bao gồm các thành phần sau: 

  • Thiết lập bài học: Thiết lập bài học cung cấp bối cảnh cho bài học và liên kết nó với các bài học trước đó hoặc trong tương lai. Nó giúp người học hiểu họ sẽ làm gì và tại sao.
  • Xác định mục tiêu bài học: Các mục tiêu sẽ giống nhau trong môi trường từ xa cũng như trong môi trường mặt đối mặt. Nhưng các mục tiêu cần phải được ghi vào bài học và nên in đậm những từ nhấn mạnh hành động của việc học và kết quả.

>>> Xem thêm chuỗi bài viết: 

Tác động của chuyển đổi số trong giáo dục cập nhật mới nhất

Chuyển đối số ngành giáo dục bắt đầu từ đâu? Làm như thế nào?

Những cơ hội và thách thức chuyển đổi kỹ thuật số giáo dục

Doanh nghiệp chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?

Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023 dành cho các nhà quản trị

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại