Cách tăng doanh số bán hàng với trí tuệ nhân tạo (AI)
Với phân tích, dự đoán từ trí tuệ nhân tạo, người bán có thể đồng bộ hoá dữ liệu như thông tin cơ bản về tuổi tác, giới tính,... để xác định rõ ràng đối tượng muốn mua hàng.
- Giải pháp đào tạo nhân sự doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI
- Muốn làm lập trình viên thì học ngành gì và học ở đâu?
- Thuật toán phát hiện nói dối bằng AI: Vũ khí mới trong cuộc chiến chống tội phạm
- Vai trò của AI trong chẩn đoán bệnh về mắt
- Vai trò của AI trong dự đoán sự sống ngoài Trái Đất
Table of Contents
Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, mọi hoạt động kinh doanh đều được thúc đẩy nhờ vào việc ứng dụng công nghệ trong vận hành, quản lý, thu hút khách hàng. Một trong những công cụ hữu ích đang và sẽ được sử dụng rộng rãi trong một vài năm tới chính là trí tuệ nhân tạo (AI) với khả năng thu thập, lưu trữ, xử lý thông tin, cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Dưới đây là 4 lợi ích mà trí tuệ nhân tạo mang lại, giúp đẩy mạnh doanh số bán hàng.
1. Chấm điểm khách hàng tiềm năng chính xác hơn, triển vọng bán hàng cao hơn
Với sự ra đời của mạng xã hội và thương mại điện tử, việc thu thập thông tin đã trở nên dễ dàng hơn nhưng vẫn rất khó để xác định khách hàng nào sẵn sàng đưa ra quyết định mua hàng.
Với phân tích, dự đoán từ AI, người bán có thể đồng bộ hoá dữ liệu như thông tin cơ bản về tuổi tác, giới tính,… để xác định rõ ràng đối tượng muốn mua hàng. Đồng thời, sử dụng hồ sơ khách hàng tương tự đã được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu, việc so sánh và xác định các đặc điểm dẫn đến khả năng bán hàng dễ dàng hơn.
Ngày nay, “cá nhân hoá” đã trở thành một phần quan trọng trong quá trình bán hàng. Bằng cách áp dụng công nghệ học máy (machine learning), người bán có thể tự động hoá việc đánh giá chất lượng khách hàng tiềm năng, mang lại trải nghiệm thích hợp cho từng đối tượng và xử lý các ý kiến tiêu cực kịp thời.
Bên cạnh đó, phân tích dự đoán cũng có thể được sử dụng để theo dõi tiến độ, xác định thời điểm khách hàng tiềm năng sẵn sàng mua hàng, đề xuất quảng cáo hợp lý,… Ngoài ra, AI cũng giúp doanh nghiệp có thể tự động tạo ra những ưu đãi phù hợp dựa trên quy mô, ngân sách và nhu cầu của công ty.
2. Giảm tỷ lệ khách hàng rời đi và gợi ý thêm sản phẩm
Một điều ai cũng biết trong kinh doanh đó là chi phí để giữ chân một khách hàng chỉ bằng một phần nhỏ so với chi phí để có được một khách hàng mới. Nhiều công ty đang tái cấu trúc để tận dụng lợi thế của doanh thu định kỳ, vì vậy việc duy trì và mở rộng khách hàng là rất quan trọng. Trí tuệ nhân tạo có thể cho người bán biết nhiều thông tin về sự hài lòng của khách hàng.
Ví dụ: Công nghệ AI có thể cho biết liệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ của bạn hiệu quả hiệu quả hay không? Có gặp sự cố nào với bộ phận hỗ trợ khách hàng hay không? Hoạt động theo dõi có thể tiết lộ thời điểm nào khách hàng sẽ rời khỏi gian hàng của bạn.
Bên cạnh đó, người bán hàng có thể tạo ra các mô hình dự đoán để nhận diện các khách hàng sẵn sàng mua thêm sản phẩm. Dựa trên lịch sử tìm kiếm, bài đăng trên mạng xã hội hay các đánh giá sản phẩm,… người bán có thể xác định dấu hiệu cho thấy khách hàng đang cần thêm sản phẩm.
Điển hình nhất có thể kể đến các sàn thương mại điện tử thường gợi ý người mua về các sản phẩm khác liên quan đến sản phẩm chính mà người mua đang tìm hiểu. Điều này khá giống với cách bày trí trong siêu thị khi các thực phẩm liên quan đến nhau thường được sắp xếp cùng một vị trí.
3. Cải thiện quản lý bán hàng
Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng được chứng minh là một công cụ vô giá để quản lý bán hàng.
Hạn ngạch bán hàng chính xác hơn: hạn ngạch (giới hạn số lượng hàng được bán ra, nhập vào) là điều rất quan trọng trong kinh doanh. Trí tuệ nhân tạo giúp các chủ doanh nghiệp, quản lý công ty dễ dàng tạo ra hạn ngạch chính xác.
Tối ưu hoá về lãnh thổ bán hàng: lãnh thổ bán hàng (sale territory) là các khu vực địa lí riêng biệt được phân công cho mỗi người bán hàng cá nhân phụ trách. Những phân tích từ trí tuệ nhân tạo giúp người bán biết được không gian nào mang lại hiệu quả bán hàng cao hơn, từ đó sắp xếp, điều chỉnh các mặt hàng để mang lại kết quả tối ưu.
Quản lý chính sách thưởng cho người bán: AI giúp chủ doanh nghiệp tạo ra các mô hình bán hàng mới, thúc đẩy doanh thu và tiềm năng của người bán hàng. Ví dụ: Microsoft đã cơ cấu lại tiền thưởng bằng cách thưởng dựa trên mức độ sử dụng dịch vụ của khách hàng thay vì thưởng bằng hoa hồng 1 lần như trước kia.
Quản lý nhân sự: Những dự đoán từ trí tuệ nhân tạo có thể chỉ ra những thay đổi trong nhu cầu nhân sự trong một quý hoặc một năm tới của công ty. Bên cạnh đó, AI cũng giúp tạo ra các chiến lược tuyển dụng phù hợp với từng vị trí của các đội, nhóm bán hàng trong công ty, giúp tối ưu hoá thời gian và chi phí.
Minh Tiến
(dịch từ: https://www.marketingaiinstitute.com/blog/how-to-increase-sales-with-artificial-intelligence)
Bình luận (0
)