An ninh mạng so với Khoa học máy tính: Bạn nên chọn gì?

An ninh mạng so với Khoa học máy tính: Bạn nên chọn gì?

Chia sẻ kiến thức 11/06/2023

Công nghệ đã trở thành một phần không thể thay thế trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Bằng cách sử dụng máy tính, điện thoại di động hoặc các thiết bị tương tự khác, chúng ta thường xuyên tiếp xúc với công nghệ. Ngày nay, các thiết bị này đã trở thành yêu cầu đối với hầu hết mọi doanh nghiệp, và đó là lý do tại sao các ngành nghề liên quan đến máy tính và mạng đang bùng nổ hơn bao giờ hết.

An ninh mạng so với Khoa học máy tính: Bạn nên chọn gì?
An ninh mạng so với Khoa học máy tính: Bạn nên chọn gì? (Nguồn ảnh: Internet)

Trong trường hợp bạn quan tâm đến việc theo đuổi một nghề nghiệp đầy hứa hẹn xoay quanh máy tính, internet và dữ liệu, thì hai lựa chọn tuyệt vời mà bạn nên cân nhắc là an ninh mạng và khoa học máy tính. Có rất nhiều điểm tương đồng và khác biệt giữa hai. Để hiểu rõ hơn về từng lĩnh vực, cũng như phân biệt giữa chúng, chúng ta sẽ so sánh An ninh mạng so với Khoa học máy tính về các yêu cầu, triển vọng công việc, mức lương và các kỹ năng cần thiết để thành công trong lĩnh vực đó.

1. An ninh mạng là gì?

An ninh mạng, còn được gọi là bảo mật công nghệ thông tin, tập trung vào việc bảo vệ mạng, thiết bị và thông tin của một tổ chức cụ thể khỏi việc sử dụng trái phép hoặc tấn công kỹ thuật số. Là một trường quan trọng, nó bảo vệ dữ liệu nhạy cảm: thông tin cá nhân, thông tin sức khỏe, hệ thống thông tin của chính phủ, dữ liệu di truyền và dữ liệu sinh trắc học.

1.1 Yêu cầu vị trí

Theo Cục Thống kê Lao động, bạn cần có bằng cử nhân về chương trình liên quan đến máy tính để làm việc trong lĩnh vực an ninh mạng như khoa học máy tính, công nghệ thông tin và kỹ thuật máy tính. Ngoài ra, nhiều nhà tuyển dụng cũng coi trọng các chứng chỉ về an ninh mạng hoặc lập trình và các khóa học về thống kê và toán học.

Thông thường, đối với các vị trí mới bắt đầu trong lĩnh vực an ninh mạng, bạn chỉ cần có bằng cấp giáo dục. Mặt khác, các vai trò cao cấp hơn cũng có thể yêu cầu kinh nghiệm làm việc.

>>> Xem thêm: Cách trở thành Nhà phân tích an ninh mạng: Hướng dẫn cho năm 2023

1.2 triển vọng việc làm

Do sự gia tăng liên tục của người dùng, thiết bị và dữ liệu mà họ tạo ra rất nhiều trong số đó là dữ liệu bí mật an ninh mạng ngày càng trở nên quan trọng. Theo một báo cáo của Global Market Insights, giá trị của thị trường an ninh mạng ước tính sẽ vượt qua 400 tỷ USD vào năm 2027.

Triển vọng nghề nghiệp đầy hứa hẹn cho những cá nhân sở hữu các kỹ năng và kiến ​​thức phù hợp về lĩnh vực này. Nói chung, bạn có thể mong đợi bắt đầu hành trình an ninh mạng của mình với vai trò mới bắt đầu hoặc thậm chí là thực tập. Sau khi có thêm kinh nghiệm, bạn sẽ thăng tiến lên các vị trí cấp cao hoặc thậm chí là vai trò lãnh đạo.

Có rất nhiều vị trí công việc trong lĩnh vực an ninh mạng mà bạn có thể lựa chọn. Một số vị trí hàng đầu bao gồm:

  • Nhà phân tích bảo mật
  • Kỹ sư an ninh
  • Kiến trúc sư bảo mật
  • Nhà phát triển phần mềm bảo mật
  • Trưởng phòng an ninh
  • Chuyên gia tình báo mạng
  • Kiến trúc sư bảo mật CNTT

1.3 Mức lương của nhà an ninh mạng

Mức lương của bạn với tư cách là một chuyên gia an ninh mạng sẽ phụ thuộc vào vị trí và công ty bạn làm việc.

Tuy nhiên, theo các báo cáo mới nhất về an ninh mạng, mức lương trung bình cho các chuyên gia này ở Hoa Kỳ là 77.459 USD mỗi năm. Mức lương cao nhất được ghi nhận là $160,930, trong khi mức thấp nhất là $37,283 mỗi năm.

1.4 Kỹ năng cần có

Để thành công trong lĩnh vực an ninh mạng, bạn phải sở hữu một số kỹ năng kỹ thuật và phi kỹ thuật. Bạn nên có hiểu biết sâu sắc về các thiết bị công nghệ mà bạn sử dụng, để bạn có thể truy cập cơ sở dữ liệu, quản lý tệp, sử dụng bảng tính và viết mã. Các kỹ năng kỹ thuật khác mà bạn nên cải thiện là: xác định rủi ro và quản lý chúng, lập trình, kỹ thuật đảo ngược, thiết kế ứng dụng,…

Ngoài các kỹ năng đã đề cập, bạn cũng sẽ cần một số kỹ năng phi kỹ thuật, chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, nghiên cứu và viết, trong số nhiều kỹ năng khác.

>>> Đọc thêm: Làm thế nào để bắt đầu sự nghiệp ngành an ninh mạng?

2. Khoa học máy tính là gì?

(Nguồn ảnh: Internet)

Khoa học máy tính là lĩnh vực nghiên cứu tập trung vào công nghệ máy tính, phần cứng và phần mềm. Nó cũng liên quan đến các hệ thống và lý thuyết tính toán, thiết kế máy tính, phát triển, phân tích số, đồ họa và công nghệ phần mềm.

2.1 Yêu cầu giáo dục

Hầu hết các ngành khoa học máy tính đều yêu cầu bằng cử nhân về khoa học máy tính, công nghệ phần mềm, toán học hoặc một môn học liên quan khác. Tuy nhiên, một số vị trí cấp đầu vào phát triển web thường chỉ yêu cầu bằng liên kết về khoa học máy tính hoặc thiết kế web.

Đối với các vị trí quản lý và kỹ thuật cao cấp hơn, có thể cần phải có bằng thạc sĩ, bên cạnh chứng chỉ chuyên môn về ngôn ngữ máy tính.

>>> Xem thêm: Làm thế nào để tự học khoa học máy tính một cách hiệu quả

2.2 Triển vọng việc làm

Theo Cục Thống kê Lao động , thị trường khoa học máy tính được dự đoán sẽ tăng 15% từ năm 2019 đến năm 2029, với hơn 531.200 việc làm mới. So với các ngành nghề khác, mức tăng trưởng trung bình của khoa học máy tính cao hơn nhiều.

Khi theo đuổi khoa học máy tính, bạn có nhiều cơ hội việc làm để lựa chọn. Một số công việc liên quan đến bằng cấp như vậy bao gồm:

  • Kỹ sư phần mềm
  • nhà thiết kế web
  • nhà phát triển web
  • nhà phân tích dữ liệu
  • Nhà thiết kế trò chơi
  • nhà phân tích ứng dụng
  • Quản trị cơ sở dữ liệu
  • Tư vấn CNTT

2.3 Mức lương của nhà khoa học máy tính

Mức lương trung bình cho một nhà khoa học máy tính ở Hoa Kỳ là $104,770 mỗi năm. Mức lương cao nhất được ghi nhận đạt $167,181 mỗi năm, trong khi mức thấp nhất là $65,658 mỗi năm.

2.4 Kỹ năng cần có của nhà khoa học máy tính

Khi theo đuổi bất kỳ vị trí nào trong khoa học máy tính, bạn nên có kỹ năng toán học, máy tính và công nghệ. Bạn nên cải thiện khả năng phân tích và theo dõi các vấn đề từ nguyên nhân cốt lõi của chúng và có thể làm việc với nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Khi nói đến kỹ năng mềm, là một nhà khoa học máy tính, bạn nên có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời, quản lý thời gian, khả năng thích ứng, đồng thời luôn tò mò, ham học hỏi và làm việc chăm chỉ.

Kỹ năng cần có của nhà khoa học máy tính
Kỹ năng cần có của nhà khoa học máy tính (Nguồn ảnh: Internet)

Sự phát triển không ngừng và nhanh chóng của công nghệ đã làm thay đổi nhiều khía cạnh trong công việc và cuộc sống của chúng ta. Từ cách chúng ta thu thập thông tin đến cách chúng ta xử lý thông tin, cách chúng ta chia sẻ thông tin với người khác, v.v., việc xử lý dữ liệu đã trở nên hiệu quả hơn nhờ công nghệ và máy tính. Biết tất cả những điều này, bây giờ là thời điểm tốt nhất để theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực liên quan đến công nghệ, chẳng hạn như khoa học máy tính và an ninh mạng.

Sự khác biệt chính giữa an ninh mạng so với Khoa học máy tính là tập trung vào nghiên cứu máy tính, trong khi an ninh mạng liên quan đến việc bảo vệ dữ liệu bên trong chúng. Cả hai lĩnh vực đều yêu cầu kiến ​​thức về phần cứng và phần mềm máy tính. Khi đề cập đến sự khác biệt giữa bằng cấp về An ninh mạng so với Khoa học máy tính, hoặc mức lương giữa khoa học máy tính và an ninh mạng, bạn có thể chọn cái nào nghe hấp dẫn hơn đối với bạn và phù hợp với kế hoạch của bạn trong tương lai.

Cho rằng lĩnh vực an ninh mạng là một lĩnh vực không ngừng phát triển và hình thành tùy thuộc vào yếu tố rủi ro bên ngoài, có nhiều lựa chọn cho những sinh viên có nguyện vọng trong lĩnh vực này.

funix-branding-2
FUNiX- Tổ chức giáo dục đào tạo lập trình

>>> Nếu bạn đang có nhu cầu học lập trình web, hãy tham khảo ngay khóa học tại FUNiX:

>>> Xem thêm chuỗi bài viết liên quan:

7 bước chinh phục thành công bằng khoa học máy tính

Có nên học Đại học trực tuyến không? Phân tích ưu nhược điểm

Bằng cấp ngành khoa học máy tính nào cần thiết cho sự nghiệp của bạn?

Làm thế nào để tự học khoa học máy tính một cách hiệu quả

Top 10+ ứng dụng game điện thoại và PC hay nhất mọi thời đại

Nguyễn Cúc

Nguồn tham khảo:https://bau.edu/

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!