Dự đoán 2025: Tương lai của thiết kế 3D
- Thiết kế 3D tuyển dụng: Xu hướng nhân sự mới trong thời đại kỹ thuật số
- Xu hướng và dự đoán AR/VR trong những năm tới
- 10 Xu hướng tại nơi làm việc công nghệ hàng đầu năm 2024
- Khám phá 10 xu hướng sản xuất hàng đầu năm 2024 Phần 2
- 10 Xu hướng và đổi mới công nghiệp 4.0 hàng đầu năm 2024
Table of Contents
Thiết kế 3D ngày càng phát triển hơn, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia vào ngành. Tuy nhiên liệu rằng Thiết kế 3D có tương lai như thế nào? Theo dõi ngay những dự đoán về Thiết kế 3D trong bài viết dưới đây:
1. Tạo và chia sẻ mô hình thiết kế 3D bằng điện thoại
Tạo mô hình 3D bằng cách quét các đối tượng bằng điện thoại sẽ có thể chia sẻ ngay lập tức. Ngay cả với phần mềm 3D xử lý một số phức tạp, việc tạo mô hình 3D từ đầu đòi hỏi một bộ kỹ năng nâng cao. Thư viện nội dung 3D có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa độ phức tạp và kỹ năng cần thiết nhưng bạn bị giới hạn ở những gì có sẵn trong thư viện.
Tương lai gần hơn với dự đoán này nhờ API chụp đối tượng của Apple. Được công bố tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple năm 2021, Object Capture sử dụng phép chụp ảnh để tạo các đối tượng được tối ưu hóa cho AR từ hình ảnh trên iPhone và iPad. Phép đo ảnh là một kỹ thuật sử dụng hai hoặc nhiều bức ảnh để tính toán ‘đường ngắm’ cung cấp dữ liệu 3D. Trước đây chỉ có thể thực hiện được với sự kết hợp giữa hình ảnh máy ảnh và phần mềm, Apple đã cung cấp chức năng này thông qua các thiết bị di động của mình.
2. AI sẽ sửa lỗi trong quá trình chụp 3D
AI sẽ được lập trình để sửa lỗi trong dữ liệu đã chụp, cho phép tạo nội dung 3D có độ chính xác và tỷ lệ thành công cao hơn. Quét 3D là cách dễ tiếp cận nhất để biên dịch dữ liệu cần thiết để tạo mô hình 3D kỹ thuật số thông qua các nguồn 2D. Khi chụp ảnh sử dụng ảnh, quét 3D dựa vào nguồn sáng để nắm bắt thông tin chính xác. Có một số lỗi trong cả hai quá trình thu thập dữ liệu, dẫn đến tính toàn vẹn của dữ liệu bị xâm phạm.
Đây là lúc Trí tuệ nhân tạo (AI) xuất hiện. AI có thể được lập trình để xác định và giải quyết các điểm bất thường.
Một ví dụ về điều này là việc sử dụng AI để xác định sự phát triển của mô khi chụp CT, như một phần của nghiên cứu được thực hiện bởi Bệnh viện George Eliot và NHS AI Lab Skunkworks. Nghiên cứu nhằm mục đích giảm thiểu những thách thức mà các bác sĩ X quang gặp phải bằng cách giảm thời gian và tỷ lệ sai sót trong việc xem xét các lần chụp CT của bệnh nhân ung thư. Chế độ xem 3D của bản quét cung cấp một cái nhìn quan trọng hơn nhiều về tình trạng của bệnh nhân, mang lại nhiều lợi ích hơn so với bản quét 2D.
3. Các thiết kế 3D sẽ được xây dựng bằng các yếu tố 3D hiện có
Thư viện nội dung 3D có các phần tử 3D khác nhau sẽ trở thành tiêu chuẩn, cho phép người tạo tạo cảnh 3D chỉ bằng cách sử dụng các phần tử có nguồn gốc. Giống như việc tập hợp các biểu tượng, ảnh và video lại với nhau có thể tạo ra một mẫu trang web, các thành phần thiết kế 3D sẽ trở nên phổ biến.
Khi chúng ta hướng tới Web 3.0, thông qua việc tăng cường áp dụng và cần thiết, các thư viện nội dung 3D sẽ trở nên dễ truy cập hơn. Số lượng thị trường mô hình 3D đang tăng lên và sẽ sớm mở rộng sang các thành phần thiết kế 3D khác, chẳng hạn như vật liệu/kết cấu và môi trường.
4. Nhà thiết kế tập trung vào thiết kế hơn là học phần mềm 3D phức tạp
Kiến thức phần mềm 3D mở rộng sẽ không phải là yêu cầu để truyền đạt ý định thiết kế. Thay vào đó, GPT-3 và các khung AI khác sẽ cho phép thiết kế nội dung 3D thông qua các hành động đơn giản, chẳng hạn như: sử dụng mô tả, lắp ráp cảnh dựa trên hình ảnh, điều chỉnh ánh sáng, thêm tương tác,…
Nhu cầu về các kỹ năng 3D nâng cao sẽ không biến mất khi thiết kế 3D trở nên dễ tiếp cận hơn; nó vẫn sẽ có một vị trí trong các vai trò và ngành công nghiệp thích hợp. Tuy nhiên, khi nền tảng và công nghệ thiết kế 3D tiếp tục phát triển, sẽ cần phải trao quyền cho nhiều người sáng tạo hơn để đáp ứng nhu cầu tạo nội dung 3D và AR, đặc biệt là trong UX/UI, thiết kế đồ họa và các vai trò phát triển.
Soạn cảnh 3D sẽ trực quan hơn, ví dụ: chọn đối tượng 3D từ thư viện, chọn phông nền cảnh từ cài đặt trước, phép chụp ảnh dễ dàng để tạo đối tượng 3D từ thế giới thực và thư viện nội dung mở rộng. Điều này sẽ giảm thời gian đào tạo đồng thời cho phép tạo mẫu nhanh và khả năng chia sẻ dễ dàng, tất cả đều không cần mã.
5. Tạo nội dung 3D trong thực tế (WebXR)
Soạn trải nghiệm 3D sẽ không bị giới hạn ở màn hình và môi trường 2D. Sự kết hợp giữa Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR) được gọi là Thực tế hỗn hợp (MR) hoặc Mở rộng (XR). Với WebXR, có thể kết hợp trải nghiệm VR và AR thông qua các trình duyệt web tương thích, mang đến một môi trường ảo ba chiều sống động.
Hiện tại, bạn có thể xây dựng môi trường cho những không gian ảo này và làm cho chúng có tính tương tác, ví dụ như Vẽ tranh VR trên nền tảng Oculus. Tuy nhiên, WebXR vẫn đang ở giai đoạn phát triển ban đầu. Khi hỗ trợ công nghệ và trình duyệt XR tiếp tục phát triển, khả năng của nó cũng vậy. XR sẽ không còn định dạng chỉ xem và sẽ cho phép người dùng tạo trong chính không gian ảo.
6. Quy trình công việc 3D là tiêu chuẩn trong mọi doanh nghiệp
Các công ty và đại lý sẽ phát triển, quản lý và chia sẻ nội dung 3D bằng cách sử dụng các nhóm và quy trình đa chức năng. Chức năng phát triển và triển khai ý tưởng giữa các bộ phận sẽ chỉ tăng lên khi sử dụng quy trình thiết kế 3D. Được coi không chỉ là một cách để đẩy nhanh quá trình tiếp cận thị trường và giảm chi phí cho các mẫu vật lý, nó sẽ là một giải pháp bắt buộc phải có để mọi doanh nghiệp duy trì sự phù hợp. Được thiết kế để tăng giá trị của bất kỳ quy trình sản xuất nào, nó cũng sẽ đóng vai trò là phần mềm quản lý tài sản kỹ thuật số cho các mô hình 3D, trưng bày tương tác, bản sao kỹ thuật số và các sản phẩm được định vị để tham gia vào thị trường ảo.
Mô hình 3D là một không gian thú vị với nhiều cơ hội để học hỏi và sáng tạo. Đây cũng là một ngành công nghiệp phát triển nhanh với rất nhiều thứ để cung cấp. Hy vọng rằng, bài viết này đã giúp mở rộng kiến thức về mô hình 3D của bạn và giúp bạn có động lực để thành thạo nó.
>> Đăng ký ngay tại đây:
>>> Xem thêm bài viết:
Những điều cần biết về công nghệ 3D và tương lai của công nghệ 3D
Mô hình 3D là gì? Mô hình 3D được sử dụng để làm gì?
Các loại phần mềm mô hình 3D phổ biến nhất dành cho bạn
Nguyễn Cúc
Nguồn tham khảo: techtarget.com
Bình luận (0
)