Người học công nghệ thông tin online cần làm gì khi cảm thấy nản chí, muốn bỏ cuộc?

Người học công nghệ thông tin online cần làm gì khi cảm thấy nản chí, muốn bỏ cuộc?

Chia sẻ kiến thức 03/08/2023

Một trong những cách để duy trì đam mê học là luôn trau dồi, học tập liên tục, tiếp cận với lĩnh vực CNTT thông qua các môn học, lộ trình mà FUNiX đã xây dựng.

Học trực tuyến đang dần trở thành xu hướng học tập của thời đại ngày nay. Với những ưu điểm như nguồn học liệu đa dạng, nền tảng học tập dễ dàng, công cụ đơn giản, lịch trình học tập linh hoạt, người học có thể tiếp cận kiến thức mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, mô hình này cũng có điểm hạn chế là người học sẽ đôi lúc cảm thấy nản chí, nhất là với những kiến thức mới trong ngành đặc thù như công nghệ thông tin. 

Vậy làm thế nào để duy trì động lực học? Làm thế nào để giữ vững tinh thần, vượt qua rào cản tâm lý để học tập hiệu quả? Câu hỏi này sẽ được chính các tutor của FUNiX giải đáp. Họ từng là học viên, thấu hiểu những khó khăn của người học công nghệ trực tuyến và sẵn sàng trở lại để giúp đỡ những xTer mới gia nhập “trường Mây”. 

Anh Ngô Sỹ Tuấn Anh – cựu xTer, tutor tại FUNiX và hiện đang là lập trình viên tại CTCP Cấp nước Nghệ An

Anh Ngô Sỹ Tuấn Anh (cựu học viên chương trình Chứng chỉ Doanh nghiệp, lập trình viên tại CTCP Cấp nước Nghệ An) cho rằng xét về khó khăn, vấn đề của mỗi người là khác nhau. Với anh, vấn đề là thời gian học khá ít do ban ngày mình phải làm việc. Công việc làm giao hàng của anh khá vất vả, làm liên tục 12 ban ngày nên anh gần như cạn kiệt năng lượng khi về nhà. Có những ngày mở máy tính lên đã chín, mười giờ tối, ngủ gục trên bàn học, tỉnh dậy đã hai, ba giờ sáng. Hay có những ngày làm ca đêm, sáng anh chỉ kịp chợp mắt rồi uống ly ca phê để tỉnh táo học tiếp. 

Mỗi khi cảm thấy nản, anh  khuyên các học viên hãy tìm một chiếc gương trong nhà, nhìn thẳng vào gương và nghĩ đến những người nổi tiếng. “So với họ mình chắc chắn không xinh đẹp bằng, so về tài năng lại càng không, nhưng họ vẫn phải nỗ lực để phát triển sự nghiệp. Bản thân mình hiện tại cũng chưa có gì trong tay, vậy tại sao mình không tiếp tục cố gắng?” – anh cho biết. 

Bên cạnh đó, một nguồn cảm hứng khác anh Tuấn Anh thường nghĩ đến đó tấm gương những người lớn tuổi như Nhà sáng lập của thương hiệu gà rán KFC khởi nghiệp tuổi U70, nữ tỷ phú 81 tuổi của Trung Quốc, v.v, những người cao tuổi còn tiếp tục phấn đấu, tại sao chúng ta lại chùn bước?

Chính điều đó đã giúp anh vượt qua thử thách và vững vàng ý chí học tập thật tốt, hoàn thành chứng chỉ để sớm có việc làm. 

Theo đuổi một chương trình học khác – Core Software Engineering (Kỹ thuật phần mềm), tutor Trần Minh Khương cũng phải đối mặt với một số khó khăn trong quá trình tự học công nghệ thông tin. Tuy nhiên, thay vì chìm sâu trong sự mất động lực, anh Khương nghĩ đến những giải pháp để giải quyết tình trạng đó. 

Chăm chỉ đọc tin tức, xem video từ những người chia sẻ kiến thức CNTT nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội để tham khảo thêm kiến thức và tiếp thêm động lực.

Anh cho rằng một trong những cách để duy trì đam mê học là luôn trau dồi, học tập liên tục, tiếp cận với lĩnh vực công nghệ thông tin thông qua các môn học, lộ trình mà FUNiX đã xây dựng. Bất kỳ chương trình học nào tại FUNiX đều có lộ trình học tập (learning path) và mọi người có thể học, tìm hiểu và làm theo những bước đó. Đồng thời,  tham gia thật nhiều vào các dự án thực tế: các dự án cá nhân (lab, assignment), dự án trên trường, lớp với bạn bè, thầy cô để học hỏi kinh nghiệm. 

Ngoài ra, hãy chăm chỉ đọc tin tức, xem video từ những người chia sẻ kiến thức công nghệ thông tin nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội để tham khảo thêm kiến thức, tham gia cộng đồng CNTT trên mạng xã hội để phát triển kỹ năng, kinh nghiệm và các mối quan hệ. Khi đã có những dự án và kinh nghiệm, kiến thức nhất định, đừng chần chừ mã hãy tìm cơ hội việc làm thông qua thực tập, va vấp để luôn làm việc, thực hành trong lĩnh vực mới mẻ này. 

Những chia sẻ trên đây chắc chắn sẽ tiếp thêm động lực cho các học viên đang loay hoay trên hành trình tự học công nghệ thông tin của mình. Hãy nhớ rằng tại FUNiX, bất kỳ khi nào bạn gặp khó khăn, sẽ luôn có đội ngũ hannah, mentor hỗ trợ và đồng hành cùng bạn. 

Minh Tiến

Bài viết liên quan

>> Chàng trai 28 tuổi tìm được việc như ý nhờ khóa học tại FUNiX

>> FUNiX Way- Giải pháp tối ưu trong đào tạo nhân lực cho Cách mạng 4.0

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại