Sự bùng nổ của Internet và công nghệ đã đẩy người dùng, thậm chí là các doanh nghiệp đối mặt với những nguy cơ mất an toàn thông tin (ATTT). Với 13 năm kinh nghiệm ở lĩnh vực an ninh mạng, anh Nguyễn Minh Đức – Founder & CEO của CyRadar (Công ty Cổ phần An toàn thông tin CyRadar) sẽ chia sẻ những kiến thức xoay quanh “Bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng”.

Đây là nội dung quan trọng trong khuôn khổ xDay 36, ngày 9/12/2018 Chương trình là hoạt động định kỳ hằng tháng của FUNiX, diễn ra lúc 09h – 12h, phòng Hội thảo lớn – Không gian Văn hóa Đông tây 99 Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội.

Sau khi phân tích các cuộc tấn công vào nhiều lĩnh vực trong thời gian qua, đặc biệt qua vụ việc rò rỉ thông tin ở Thế giới Di động và 1 số nhà cung cấp khác, anh Đức nhận định: “Có thể thấy người dùng cá nhân đã có nhiều thay đổi, họ đã có ý thức cẩn trọng hơn trong vấn đề bảo mật thông tin, riêng các doanh nghiệp thì hầu hết đã có phản ứng ngay, tìm biện pháp ngăn chặn nhưng vẫn chưa triệt để hoàn toàn”.

Mất ATTT sẽ dẫn tới thiết bị cũng như hệ thống thông tin có thể bị khống chế, từ đó các hacker thực hiện các cuộc tấn công mạng vào các mục tiêu quan trọng, đánh cắp các thông tin bí mật, nhạy cảm hoặc bị lợi dụng để phát tán thông tin độc hại. Và nhu cầu cấp bách đặt ra, phải có hướng giải quyết dứt điểm, làm sao đảm bảo việc thực hiện giao dịch mà vẫn bảo mật được dữ liệu cho người sử dụng.

“Các đơn vị, doanh nghiệp cần tăng cường triển khai các biện pháp đảm bảo ATTT cho hệ thống thông tin phục vụ hoạt động nội bộ, cũng như cung cấp dịch vụ trên mạng cho người sử dụng”, anh Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh, đồng thời cho biết: “Nhiều khả năng hệ thống dữ liệu của các doanh nghiệp đã bị xâm nhập”.

Việc kiểm tra định kì, rà quét điểm yếu, lỗ hổng để phát hiện và kịp thời xử lý là thực sự cần thiết, trong trường hợp bị tấn công mạng, các tổ chức cần nhanh chóng khắc phục. Đặc biệt, các đơn vị cung cấp dịch vụ thu thập, lưu trữ truyền gửi thông tin cá nhân phải tuân thủ nghiêm Luật An toàn thông tin mạng để bảo vệ thông tin cá nhân cho khách hàng. Các đơn vị này phải có biện pháp kỹ thuật mã hóa, tuân thủ các tiêu chuẩn để đảm bảo thông tin không bị lộ ra ngoài, ảnh hưởng quyền và lợi ích của khách hàng.

Founder & CEO CyRadar – anh Nguyễn Minh Đức hướng dẫn xây hệ thống bảo mật đạt tiêu chuẩn với chủ để “Bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng” trong xDay 36 tại Hà Nội.

“Bất kể nguyên nhân nào khiến thông tin khách hàng bị lộ (do hacker lấy từ Thế giới Di động, hay lấy từ ngân hàng, qua trung gian thanh toán) đều cho thấy, việc bảo mật thông tin chưa được thực hiện một cách nghiêm túc. Nếu không coi trọng bảo mật và có phương án bảo vệ dữ liệu khách hàng, rất có thể sẽ thêm nhiều doanh nghiệp gặp sự cố” – anh Đức bày tỏ quan điểm.

Cũng theo đó, anh nói: “Cơ hội và việc làm đang ngày càng đa dạng cho các bạn trẻ theo học chuyên ngành ATTT. Dự kiến đến năm 2020 số lượng những người có chuyên môn giỏi về ATTT, bảo mật sẽ thiếu hụt do tình hình an ninh mạng tại Việt Nam ngày càng phức tạp, đặc biệt ở các doanh nghiệp lớn, ngân hàng, hạ tầng mạng viễn thông”.

Tuy nhiên thách thức ngành ATTT, CNTT cũng gặp không ít vấn đề như: chống  lại các cuộc tấn công nhằm ăn cắp dữ liệu thông tin, ăn cắp để lộ tài khoản email, facebook, twitter…; các vụ xâm nhập hệ thống mạng. Các vụ tấn công này càng ngày càng tăng về số lượng, đa dạng về kỹ thuật, tinh vi về công nghệ, hình thức khó lường.

Đồng thời, lĩnh vực ATTT đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên biệt, việc đầu tư mảng ATTT không phải dễ dàng. Theo đuổi lĩnh vực này đòi hỏi phải tốn nhiều công sức hơn so với ngành khác trong CNTT (phát triển phần mềm, hệ thống). Founder & CEO của CyRadar – Anh Nguyễn Minh Đức bật mí về nội dung sắp tới trong buổi xDay: “Anh sẽ hướng đến cách thức xây dựng 1 hệ thống cung cấp dịch vụ đạt tiêu chuẩn, không để mất mát dữ liệu khách hàng. Nội dung xTalk chủ yếu xoay quanh về vấn đề công nghệ, kỹ thuật với 3 xu hướng: Các dữ liệu thông tin khách hàng được lưu trữ ở đâu, làm sao bảo vệ được dữ liệu đó; Dữ liệu đang truyền đi đâu, tránh bị rò rỉ trên đường truyền; Trong khi đang xử lí dữ liệu, xử lí như thế nào”.

Buổi xDay kỳ vọng lượng kiến thức anh Nguyễn Minh Đức chia sẻ, sẽ cung cấp đầy đủ từ ngôn ngữ lập trình cho tới kiến thức nâng cao về mạng, website, hệ thống, máy chủ, bảo mật, mã hóa… giúp xTers ý thức, nắm rõ cách lập trình an toàn, rà soát lỗ hổng trong hệ thống, phát hiện và phân tích mã độc, xử lí sự cố về mặt hạ tầng mạng.

Để tham gia xDay ngày 9/12 tại Hà Nội, có cơ hội giao lưu với anh Nguyễn Minh Đức, mời bạn đăng ký tại đây.

Thanh Nga

xDay là sự kiện offline vào sáng chủ nhật đầu tiên hàng tháng do FUNiX tổ chức, là không gian cho các học viên và mentor FUNiX giao lưu, gặp gỡ.

Trong khuôn khổ xDay, ngoài các hoạt động nội bộ như Lễ khai giảng và tôn vinh, FUNiX luôn mời các chuyên gia trong ngành CNTT hay các lĩnh vực khác nhau tới tham dự nhằm chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành, cũng như mang tới nhiều cơ hội nghề nghiệp cho giới trẻ.

Tới xDay, ngoài được nghe các diễn giả chia sẻ, mọi người còn được tham gia xBeer “bữa trưa vui vẻ”. Đây là không gian để mọi người có thể trao đổi và trò chuyện sảng khoái về tất cả những chủ đề đang “hot”.