Chuyên gia SEO là gì? Trở thành Chuyên gia SEO như thế nào?

Chuyên gia SEO là gì? Trở thành Chuyên gia SEO như thế nào?

Chia sẻ kiến thức 12/09/2022

Bạn đã bao giờ tự hỏi một chuyên gia SEO làm gì? Hãy cùng FUNiX tìm hiểu và bắt đầu trên con đường trở thành một chuyên gia SEO.

Hãy cùng FUNiX tìm hiểu về công việc này và khám phá xem nó có phù hợp với bạn không.

SEO có nghĩa là gì?

 SEO là viết tắt của “Search Engine Optimization”, một thuật ngữ liên quan đến việc làm cho một trang web trở nên “thân thiện với công cụ tìm kiếm” hơn. Như ai đó đã từng nói, không có trang web nào muốn nằm trên trang thứ hai kết quả tìm kiếm của Google!
 

Các công cụ tìm kiếm chọn trang web để hiển thị cho bạn đầu tiên như thế nào? Bạn thậm chí có thể đã thấy một số trường hợp kỳ lạ trong đó công cụ tìm kiếm ưu tiên các trang web của bên thứ ba hơn “đồ thật”.

Ví dụ: nếu bạn tìm vé máy bay của Osprey Airlines đến Bermuda, bạn có thể thấy trang web chính thức của hãng hàng không sẽ ở vị trí số năm, còn những vị trí đầu tiên chiếm bởi các trang web đặt vé.

Lý do một số trang web vượt qua những trang khác trong danh sách là do SEO của họ. Khi Google phải quyết định thứ tự đường link để hiển thị cho người dùng, nó sẽ xem xét link nào sẽ trả lời truy vấn của người dùng tốt nhất. Để làm được điều này, nó sẽ tìm kiếm các từ khóa liên quan đến những gì người dùng đã tìm kiếm.

 

Ví dụ: giả sử bạn đã gõ từ khóa “các chuyến bay của Osprey Airlines đến Bermuda”. Trang web chính thức của Osprey Airlines có thể không có nhiều thông tin về Bermuda nên Google xếp hạng nó khá thấp.

Các trang web đặt vé sẽ lợi dụng điều này bằng cách tạo các trang nhắm mục tiêu cụ thể các chuyến bay của Hãng hàng không Osprey đến Bermuda và thậm chí có thể sử dụng cụm từ tìm kiếm chính xác trong văn bản.

Vì các trang web đặt vé sử dụng các cụm từ tìm kiếm trên trang web của họ, Google sẽ cho cho rằng các trang web đó là câu trả lời tốt hơn cho truy vấn của bạn so với trang web chính thức của Osprey Airlines. Đó là lý do tại sao các trang web của bên thứ ba lại nằm ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm. 

Chuyên gia SEO là gì?

Chuyên gia SEO là người hiểu cách hoạt động của SEO và sử dụng kiến ​​thức này để cải thiện số liệu thống kê của một trang web. Các công ty thuê họ để quảng bá trang web của họ lên thứ hạng tìm kiếm cao hơn và nhờ đó kiếm được nhiều cú nhấp chuột hơn.

Các chuyên gia SEO thường có khởi điểm từ lĩnh vực marketing. Họ có thể cần viết một bài báo hoặc một đoạn có chứa các từ khóa cụ thể theo quy định của các công cụ tìm kiếm. Như vậy, kỹ năng viết tốt sẽ giúp họ sáng tạo nội dung để tăng thứ hạng.

 

Tuy nhiên, SEO không chỉ là về việc tạo ra nội dung. Chuyên gia cũng xây dựng trang web thân thiện với cả khách truy cập và công cụ tìm kiếm. Do đó, một chuyên gia SEO thường sẽ cần kiến ​​thức lập trình, đặc biệt là với các ngôn ngữ xử lý phát triển web.

Nếu bạn thấy hứng thú với công việc này nhưng không muốn bất kỳ phần viết code phiền phức nào, hãy tìm kiếm các quảng cáo tuyển dụng SEO writer hoặc copywriter. Các vị trí này 100% tập trung vào khía cạnh viết và không liên quan đến lập trình. 

 

Yêu cầu với một chuyên gia SEO

Thông thường, vị trí chuyên gia về SEO sẽ chấp nhận bằng cấp từ bất kỳ ngành nào; tuy nhiên, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn nếu lĩnh vực chuyên môn của bạn là công nghệ. Nói cho cùng thì một yêu cầu của vị trí này là kiến ​​thức về các ngôn ngữ như HTML và JavaScript. Do đó, có một chứng chỉ liên quan sẽ là một lợi thế. 

Một quảng cáo tuyển dụng cũng có thể yêu cầu kinh nghiệm. Một công ty có thể trực tiếp yêu cầu kinh nghiệm SEO, nhưng một số có thể chỉ yêu cầu kinh nghiệm tạo trang web. Đây cũng là một lý do tại sao một khóa học lập trình lại hữu ích; chọn một khóa thiết kế web và bạn sẽ vừa phát triển cả các kỹ năng lại vừa có sản phẩm để giới thiệu với các nhà tuyển dụng tiềm năng.

Về mặt tư duy, bạn cần phải cân bằng giữa logic và thử nghiệm. Bạn sẽ có một loạt các công cụ để kiểm tra những gì mọi người đang tìm kiếm và cách tốt nhất để cấu trúc một trang web.

Tuy nhiên, bạn sẽ cần thử nghiệm nhiều lần để xem cái nào thu hút nhiều cú nhấp chuột nhất. Nó không phải là một công việc làm một lần là xong mà đòi hỏi phải điều chỉnh trong một thời gian dài để có kết quả tốt nhất. 

 

Kết luận

Nếu bạn thích công nghệ và yêu thích marketing, thì vai trò chuyên gia SEO có thể phù hợp với bạn. Nó cân bằng giữa sáng tạo và logic, sử dụng cả kỹ năng marketing và lập trình để giúp các công ty leo lên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm.

ĐỌC TIẾP: 4 kỹ năng lập trình cần thiết trong ngành Digital Marketing 

Vân Nguyễn

Dịch từ: https://www.makeuseof.com/tag/seo-specialist-become-one/

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!