4 kỹ năng lập trình cần thiết trong ngành Digital Marketing

4 kỹ năng lập trình cần thiết trong ngành Digital Marketing

Hỏi đáp CNTT 08/09/2021

Ngày nay, các loại hình công việc ngày càng trở nên đa dạng hơn. Việc lập trình đã trở thành một trong những yếu tố then chốt trong bất kỳ công việc nào, đặc biệt là trong lĩnh vực kỹ thuật số. Lập trình là một kỹ năng cần thiết giúp nhiều người chiếm ưu thế hơn đối thủ trong ngành Digital Marketing.  

Ngày nay, các loại hình công việc ngày càng trở nên đa dạng hơn. Việc lập trình đã trở thành một trong những yếu tố then chốt trong bất kỳ công việc nào, đặc biệt là trong lĩnh vực kỹ thuật số. Lập trình là một kỹ năng cần thiết giúp nhiều người chiếm ưu thế hơn đối thủ trong ngành Digital Marketing.  

Digital Marketing có cần kỹ năng lập trình không?

Câu trả lời là ! Các kỹ năng lập trình cần thiết sẽ nâng cao hiệu quả trong công việc, do đó mang lại cho bạn đặc quyền tốt hơn để lĩnh hội các khả năng của công nghệ.

ky-nang-lap-trinh-trong-nganh-digital-marketing

Vì các nền tảng Digital Marketing ngày nay chủ yếu dựa vào dữ liệu, do đó, một nhà tiếp thị kỹ thuật số (digital marketer) đòi hỏi một số kỹ năng lập trình cần thiết để có thể thích nghi và thăng tiến trong công việc. Nhưng những kỹ năng lập trình cần thiết này là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!

Kỹ năng lập trình cần thiết trong ngành Digital Marketing

Dưới đây là 4 kỹ năng lập trình mà những ai trong ngành Digital Marketing cũng nên biết:

1. Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualization)

Việc trình bày thông tin ở định dạng đồ họa kết hợp với biểu diễn bằng hình ảnh được gọi là trực quan hóa dữ liệu. Kỹ năng lập trình này rất cần thiết trong ngành Digital Marketing. 

Vậy nhiệm vụ của Data Visualization là gì? 

Với tư cách là người ra quyết định, bạn sẽ được yêu cầu xem các số liệu phân tích một cách trực quan và đưa ra kết luận quan trọng trong thời gian ngắn nhất. Trực quan hóa dữ liệu giúp bạn thực hiện điều đó. Với tính năng trực quan hóa dữ liệu, rất nhiều thông tin được truyền tải trong một lượng nhỏ màn hình hiển thị.

truc-quan-hoa-du-lieu

Việc hiểu cách trực quan hóa dữ liệu là rất quan trọng. Nó cung cấp cho bạn khả năng truyền đạt cho các bên liên quan khác nhau những gì bạn muốn làm một cách thuận tiện và dễ dàng hơn. Cùng với đó, sẽ giảm thiểu được những lỗi sai trong bản dịch. 

Trực quan hóa dữ liệu cũng sẽ là lý tưởng khi bạn muốn:

  • Mô phỏng với sự trợ giúp của đồ họa.
  • Tiếp thị nội dung (content marketing).

2. Phân tích dữ liệu (Data Analysis)

Khi nói về phân tích dữ liệu, chúng ta chỉ đơn giản đề cập đến Excel và SQL. Hai “nhân vật” được nhắc đến này có nghĩa gì?

Loại dữ liệu được lưu trữ trong hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ được quản lý tốt bằng cách sử dụng ngôn ngữ lập trình. Ngôn ngữ lập trình này được gọi là SQL. Chúng được đặc trưng bởi ngôn ngữ điều khiển, thao tác và định nghĩa dữ liệu. Các tính năng chính của SQL mà một nhà tiếp thị kỹ thuật số sẽ tương tác thường xuyên hơn là truy vấn và ngôn ngữ thao tác. 

SQL thường được biết đến với các truy vấn dữ liệu nhanh chóng và đơn giản và phân tích dữ liệu nói chung. Nó hoạt động ngay cả trên tập dữ liệu hàng triệu dòng.

Điều này có lợi như thế nào trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số? 

Khi làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing, bạn sẽ được yêu cầu chạy một loạt các truy vấn nâng cao trên dữ liệu Google Analytics. Bạn cũng sẽ được yêu cầu có quyền truy cập vào dữ liệu người dùng chuyên sâu từ cơ sở dữ liệu của tổ chức bạn. Nếu bạn có kỹ năng SQL, mọi thứ thực sự sẽ rất dễ dàng. 

SQL như một ngôn ngữ lập trình cho phép quản lý dữ liệu được lưu trữ trong hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ. Như được đề cập ở trên, chúng có ngôn ngữ điều khiển, định nghĩa dữ liệu và thao tác. SQL giải quyết các vấn đề marketing trong thế giới thực bằng cách tạo ra rất nhiều báo cáo chi tiết và chính xác.

Phân tích dữ liệu có thể chứng minh là một trong những kỹ năng khó. Excel cũng được coi là một kỹ năng quan trọng. Nó đề cập đến các chương trình bảng tính có chức năng thao tác dữ liệu. Việc sử dụng điều này đòi hỏi một chút kiến ​​thức về Python hoặc VBA trong việc chạy macro.

Yếu tố chính trong phân tích dữ liệu là tối thiểu bạn phải học các thao tác của dữ liệu. Có một chút kiến ​​thức về cách truy vấn SQL. Trong trường hợp nó bạn không thể thành thạo nó một cách dễ dàng, hãy sử dụng macro. SQL có khả năng xử lý các truy vấn phức tạp và dữ liệu phức tạp hơn, điều này rất có lợi cho ngành Digital Marketing. 

3. Ngôn ngữ lập trình HTML

Học ngôn ngữ lập trình có thể củng cố các kỹ năng kỹ thuật trong Digital Marketing. HTML phù hợp nhất cho việc lập trình và thiết kế giao diện người dùng của email và ứng dụng web. Ngôn ngữ lập trình này rất hữu ích vì nó cung cấp trải nghiệm người dùng cấp cao nhất thông qua các giao diện chất lượng. Nó cũng không có bất kỳ dịch vụ nào của nhóm phát triển trong việc thực hiện các bài kiểm tra AB. 

HTML cho trình duyệt biết cách lý tưởng để hiển thị và xác định nội dung. Điều này là rất cần thiết khi nói đến content marketing. HTML cũng quy định các cách để định vị và chỉnh sửa thẻ tiêu đề, từ khóa và mô tả meta. Cách tiếp cận tốt nhất là gì nếu phần mềm bạn đang sử dụng để tải lên nội dung không có giao diện WYSIWYG hoặc Markdown?… Bạn nên tự hiểu về cách tạo hình ảnh và danh sách, tiêu đề, siêu liên kết, đoạn văn và khoảng cách để có định dạng lý tưởng. 

HTML-trong-nganh-digital-marketing

CSS và HTML cũng có thể được sử dụng để lập trình và thiết kế giao diện người dùng email hoặc ứng dụng web. CSS sẽ đánh bóng mọi thứ theo các phong cách khác nhau để làm cho chúng đẹp nhất và HTML giúp cấu trúc trang web. HTML cũng chứa dữ liệu của về mặt nội dung.

HTML giải quyết các vấn đề marketing trong thế giới thực bằng cách cho phép các nhà tiếp thị kỹ thuật số xác định mục đích nội dung của họ. Nó cũng giới thiệu những người mới bắt đầu vào thế giới lập trình.

4. Scripting

Kỹ năng lập trình này có thể đề cập đến Python, Perl hoặc thậm chí là Bash. Sự khác biệt giữa ba ngôn ngữ là gì? Sự khác biệt nhất được giải thích dưới đây:

  • Bash – Trình thông dịch dòng lệnh.

Là một nhà tiếp thị kỹ thuật số, bạn cũng sẽ được yêu cầu có một cái nhìn sơ lược về Bash trước khi bạn có thể tự coi mình là tốt. Bash là gì? Nó là một trong những ngôn ngữ lập trình và được tích hợp sẵn trong mọi máy tính Linux.

Học Bash sẽ hỗ trợ một nhà tiếp thị kỹ thuật số trong việc tự động hóa các nền tảng thị trường khác nhau thông qua máy tính chạy trên Ubuntu. Bash cũng là một ngôn ngữ lập trình phổ biến cho hầu hết các máy chủ dữ liệu. 

  • Python – Ngôn ngữ động.

Một số khía cạnh như mức độ phức tạp và cú pháp so sánh Python với JavaScript. Python, một ngôn ngữ lập trình back-end sẽ được sử dụng bởi một nhà tiếp thị kỹ thuật số trong các nhiệm vụ phát triển phía máy chủ. Đây là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất được sử dụng trong hầu hết các nền tảng marketing của các tổ chức hiện đại. Với đặc điểm lập trình đơn giản, đây là một ngôn ngữ rất được sử dụng hầu hết trong quá trình tự động hóa một số dự án marketing.

Là một nhà tiếp thị kỹ thuật số, bạn sẽ tham gia vào việc kết hợp dữ liệu từ phương tiện truyền thông xã hội, chiến dịch SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), tìm kiếm có trả tiền trong số nhiều thành phần khác tạo thành một phần của chiến lược marketing.

Lập trình Python trong marketing là một khái niệm hoàn toàn mới vì Python tìm thấy các ứng dụng của nó trong AI và Học máy (Machine Learning). Python cho phép bạn xây dựng một mã tùy chỉnh rất quan trọng trong việc phân tích hàng triệu và hàng nghìn tỷ dữ liệu từ các nền tảng marketing có sẵn khác nhau. Và các mã tùy chỉnh không dừng lại ở đó, chúng giúp thiết lập chiến dịch digital marketing lý tưởng, đưa ra các biện pháp chính xác hiệu quả và phát hiện các đường lỗi. 

  • JavaScript

Hầu hết các nhà phân tích tương tác với ngôn ngữ lập trình này trong khi làm việc với mã theo dõi của Google. Một nhà tiếp thị kỹ thuật số nên cân nhắc sử dụng JavaScript nếu họ muốn đạt được độ chi tiết và độ chính xác cao của việc theo dõi với việc sử dụng chất lượng dữ liệu lý tưởng. 

Ngôn ngữ lập trình này cũng rất cần thiết nếu bạn cần đưa ra một dự đoán đơn giản hơn sẽ cho phép trang web của bạn giao tiếp liền mạch với Google. 

Các tính năng hữu ích khác của JavaScript bao gồm:

  • Tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại trong Google Ads.
  • Tiết kiệm tiền của bạn từ các chiến dịch PPC không cần thiết .
  • Java

Kỹ năng ;lập trình này rất lý tưởng trong việc xây dựng các ứng dụng web và cả các hệ thống web phụ trợ. Kỹ năng này giúp một nhà tiếp thị kỹ thuật số tìm ra các ứng dụng đơn giản giúp nhiệm vụ marketing trở nên đơn giản. Java có tuổi thọ cao hơn và có thể chạy trên nhiều nền tảng và thiết bị khác nhau. 

Java giải quyết nhiều vấn đề marketing trong thế giới thực bằng cách tăng cường phát triển phần mềm. Nó là một công cụ thiết yếu trong việc tìm kiếm các nhà phát triển và giải quyết các vấn đề quản lý mới nổi trong thị trường.

Lời kết

Để thành công trong lĩnh vực Digital Marketing, bạn cần phải thông thạo nhiều ngôn ngữ lập trình và các kỹ năng lập trình khác. Lập trình trong ngành này thường chưa thực sự được chú trọng nhưng có thể sẽ là một “tài sản” có giá trị cho tương lai. Bạn có thể tìm hiểu các khóa học ngôn ngữ lập trình của Funix để trang bị cho mình kiến thức về lập trình và thành công trong tương lai!

Lương Thuận – dịch từ thenextscoop

Tại FUNiX FPT, đã có hơn 12.000 người đi làm lựa chọn để theo đuổi đam mê trở thành 
lập trình viên.Chương trình học Online chủ động thời gian, đáp ứng theo đúng nhu cầu 
của người học, phù hợp cho mọi lứa tuổi. Trong quá trình học, được hơn 4000+ Mentors 
là các chuyên gia CNTT hỗ trợ, mạng lưới công việc tại hơn 100 Doanh nghiệp CNTT.

Tìm hiểu chương trình học CNTT cho người đi làm tại đây
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!