Giao đồ ăn trực tuyến và sự tham gia của trí tuệ nhân tạo

Giao đồ ăn trực tuyến và sự tham gia của trí tuệ nhân tạo

Chia sẻ kiến thức 15/05/2023

Với sự tham gia của trí tuệ nhân tạo, các doanh nghiệp giao đồ ăn nhanh có thể cải thiện dịch vụ khách hàng, nâng cao tỷ lệ giữ chân khách hàng, cá nhân hoá trải nghiệm mua đồ và phê duyệt các nhà hàng mới thuận tiện hơn.

Giao đồ ăn trực tuyến không còn là hình thức xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam với sự tham gia của các ông lớn công nghệ như Shopee Food, Baemin, GrabFood, Loship,… Hiện nay, hầu hết các nhà hàng từ bình dân đến cao cấp đều liên kết với các ứng dụng giao đồ ăn nhằm thu hút thêm khách hàng, tăng doanh thu cũng như độ nhận diện thương hiệu. 

Đặc biệt, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo, ngành giao đồ ăn trực tuyến đang có nhiều thay đổi tích cực và người được hưởng lợi nhiều nhất có lẽ chính là khách hàng. 

trí tuệ nhân tạo
Giao đồ ăn trực tuyến đang thay đổi tích cực với sự tham gia của trí tuệ nhân tạo

1. Giao đồ ăn nhanh hơn, chính xác hơn

Bất kỳ nhà hàng và doanh nghiệp giao đồ ăn trực tuyến nào đều mong muốn đồ ăn vẫn còn nóng, tươi ngon khi được giao đến tay khách hàng bởi chỉ một chút chậm trễ có thể làm mất uy tín, ảnh hưởng đến thương hiệu. 

Để thực hiện được mong muốn này, trí tuệ nhân tạo được tích hợp để xử lý đồng thời nhiều đơn hàng và tìm ra tài xế phù hợp nhất, có khoảng cách ngắn nhất, đoạn đường tối ưu nhất để thực phẩm được giao đúng giờ hẹn. 

Điều này được thực hiện bằng cách xác thực các đánh giá về lịch sử giao hàng trên ứng dụng để lựa chọn tài xế có khả năng giao đúng giờ nhất cũng như chỉ ra đoạn đường ngắn nhất để đến cửa hàng, đến địa chỉ của người dùng. 

2. Tuỳ chỉnh cá nhân hoá trải nghiệm đặt đồ ăn

Mỗi cá nhân có một sở thích ăn uống khác nhau, người thích ăn salad, người thích ăn thuần chay trong khi một số khác thích ăn bún, miến, phở, đồ ăn nhanh,… Là một doanh nghiệp chuyên giao đồ ăn, mục tiêu của họ là tuỳ chỉnh các đề xuất đồ ăn phù hợp với sở thích cá nhân của khách hàng. 

Cụ thể, nếu ai đó thích các bữa ăn thuần chay, họ sẽ thấy danh sách tất cả các nhà hàng gần đó có thực đơn chay tốt nhất. Hay nếu bạn muốn mua trà sữa, ứng dụng sẽ đề xuất hàng loạt các cửa hàng gần bạn nhất, ưu đãi hấp dẫn nhất,… bởi AI có khả năng vượt trội trong phân tích nhu cầu của khách hàng và hiển thị gợi ý phù hợp nhờ vào quá trình xử lý thông tin nhanh chóng. Các đề xuất “cá nhân hoá” này giúp doanh số bán hàng tăng và tỷ lệ khách hàng quay lại cũng cao hơn. 

AI có khả năng vượt trội trong phân tích nhu cầu của khách hàng và hiển thị gợi ý phù hợp nhờ vào quá trình xử lý thông tin nhanh chóng.

 

3. Tích hợp Chatbot để hỗ trợ khách hàng tốt hơn

Chatbot là một ứng dụng phản hồi theo thời gian thực nhờ ứng dụng của trí tuệ nhân tạo. Với công cụ này, các doanh nghiệp giao đồ ăn có thể hỗ trợ trả lời cách thắc mắc của khách hàng, giải quyết các vấn đề trục trặc hoặc hỗ trợ đặt món nhanh hơn. 

Chatbot với tính năng mô phỏng các cuộc hội thoại thực, phân tích tin nhắn của đối phương và đưa ra các câu trả lời được cài đặt trước. Với các thuật toán AI tiên tiến hiện nay, các doanh nghiệp có thể kết hợp trợ lý giong nói do AI cung cấp để hỗ trợ khách hàng. 

Một số công ty hàng đầu như Buger King, Uber Eats hay Shopee Foood đã sử dụng dịch vụ chatbot trong nhiều năm, điều đó giúp họ mở rộng hoạt động kinh doanh và tối đa hoá sự tương tác của khách hàng. 

4. Tự động phê duyệt cho các nhà hàng mới

Đối với các ứng dụng giao đồ ăn với vô số nhà hàng, việc phân tích các nhà hàng mới và phê duyệt để chúng được xuất hiện trên nền tảng là một vấn đề mất khá nhiều công sức để giải quyết. Thay vào đó, AI thông minh có thể đảm nhiệm công việc này, chỉ cần huấn luyện chúng với một bộ dữ liệu các tiêu chí cần có để được phê duyệt, sau đó ứng dụng cho tất cả các nhà hàng thông qua sự đánh giá của trí tuệ nhân tạo. Điều này sẽ giảm bớt rắc rối và cho phép doanh nghiệp giao đồ ăn kết nạp thêm hàng chục nhà hàng mới mỗi ngày. 

Như vậy, với sự tham gia của AI, các doanh nghiệp giao đồ ăn nhanh có thể cải thiện dịch vụ khách hàng, nâng cao tỷ lệ giữ chân khách hàng, phê duyệt các nhà hàng mới thuận tiện hơn và cá nhân hoá trải nghiệm mua đồ ăn tốt hơn. 

Minh Tiến 

(dịch: https://huddle-eurostarsoftwaretesting-com/how-ai-is-transforming-the-online-food-delivery-industry/)

>> Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý năng lượng như thế nào?

>> Giảm thiểu ô nhiễm không khí nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo

>> Các ứng dụng hẹn hò trực tuyến đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) như thế nào?

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!