Tiềm năng của thị trường AI trong năm 2024 tạo nên cơ hội mới

Tiềm năng của thị trường AI trong năm 2024 tạo nên cơ hội mới

Chia sẻ kiến thức 16/09/2023

Theo Khảo sát của Gartner, thị trường phần mềm AI dự kiến ​​sẽ đạt gần 135 tỷ USD vào năm 2025. Sự tăng trưởng này dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​tốc độ CAGR từ 14,4% vào năm 2021 lên 31,1% vào năm 2025, vượt qua mức tăng trưởng chung của thị trường phần mềm. 

Tiềm năng của thị trường AI trong năm 2024 tạo nên cơ hội mới
Tiềm năng của thị trường AI trong năm 2024 tạo nên cơ hội mới (Nguồn ảnh: internet)

Thị phần ngày càng tăng của công nghệ đột phá này có thể là do nó được áp dụng ngày càng nhiều trên nhiều lĩnh vực công nghiệp, bao gồm ô tô, bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, bất động sản,… Dưới đây là những Tiềm năng của thị trường AI trong năm tới.

1. Tiềm năng của thị trường AI 

Một cuộc khảo sát gần đây của EY cũng chỉ ra sự gia tăng thử nghiệm AI của các doanh nghiệp trên toàn cầu. Cuộc thăm dò ý kiến ​​của 254 nhà lãnh đạo công nghệ cho thấy 90% đang khám phá các nền tảng AI như ChatGPT và Bing Chat, trong khi 80% có kế hoạch tăng cường đầu tư vào AI trong năm tới. Các nhà điều hành coi ý tưởng kinh doanh AI là phương tiện để nâng cao hiệu quả, giảm chi phí, đạt được lợi thế cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu thị trường đang phát triển.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng những tiến bộ trong các công cụ AI đang giúp công nghệ này dễ tiếp cận hơn trên nhiều lĩnh vực, như bảo mật dữ liệu, tự động hóa quy trình và chăm sóc khách hàng, trong đó xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) đang dẫn đầu trong việc áp dụng.

Theo báo cáo từ McKinsey & Company, Tiềm năng của thị trường AI đang sẵn sàng mang lại làn sóng năng suất mới trên nhiều lĩnh vực kinh doanh. Tác động của Generative AI đến năng suất kinh doanh dự kiến ​​sẽ đạt 2,6 nghìn tỷ USD đến 4,4 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Dưới đây là một số sự thật đáng chú ý khác mà các doanh nghiệp cần hiểu khi tích hợp các ý tưởng kinh doanh AI trong bối cảnh kỹ thuật số hiện tại:

  • Khoảng 75% giá trị từ các trường hợp sử dụng AI tổng quát sẽ chủ yếu giới hạn ở bốn lĩnh vực chính: hoạt động của khách hàng, tiếp thị và bán hàng, công nghệ phần mềm cũng như nghiên cứu và phát triển (R&D).
  • AI sáng tạo được thiết lập để có tác động sâu sắc đến nhiều ngành công nghiệp. Ngân hàng, công nghệ cao và khoa học đời sống dự kiến ​​sẽ có những thay đổi đáng kể về doanh thu.
  • Đối với ngân hàng, việc triển khai đầy đủ các trường hợp sử dụng mô hình kinh doanh AI có thể dẫn đến mức tăng hàng năm từ 200 tỷ USD lên 340 tỷ USD.
  • Tương tự, lĩnh vực bán lẻ và hàng tiêu dùng đóng gói có tiềm năng thu về từ 400 tỷ USD đến 660 tỷ USD mỗi năm.

Theo Khảo sát của Forbes , các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực ngày càng dựa vào AI để nâng cao và tối ưu hóa hoạt động của họ. Các ứng dụng hàng đầu bao gồm dịch vụ khách hàng, với 56% sử dụng AI cho việc này cũng như an ninh mạng và quản lý gian lận, được 51% doanh nghiệp áp dụng.

Ngoài ra, Tiềm năng của thị trường AI cũng đang mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác, chẳng hạn như quản lý quan hệ khách hàng (46%), trợ lý cá nhân kỹ thuật số (47%), quản lý hàng tồn kho (40%) và sản xuất nội dung (35%). Hơn nữa, các doanh nghiệp cũng đang tìm cách khai thác sức mạnh của các giải pháp AI để đề xuất sản phẩm (33%), kế toán (30%), vận hành chuỗi cung ứng (30%), tuyển dụng và tìm nguồn nhân tài (26%) và phân khúc đối tượng (24%).

Để cải thiện trải nghiệm của khách hàng với sự trợ giúp của các ý tưởng kinh doanh AI, 73% doanh nghiệp đang sử dụng hoặc có kế hoạch sử dụng các chatbot hỗ trợ AI để nhắn tin tức thời. Hơn nữa, 61% công ty tận dụng AI để tăng cường tối ưu hóa email và 55% kết hợp AI để điều chỉnh các dịch vụ được cá nhân hóa, chẳng hạn như đề xuất sản phẩm.

Tất cả những số liệu thống kê này có khả năng làm nổi bật việc áp dụng AI ngày càng tăng trong kinh doanh . Những xu hướng này có khả năng giúp các doanh nhân và người khởi nghiệp dễ dàng hiểu được giá trị của AI trong việc cải thiện mức độ tương tác với khách hàng, hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh tổng thể.

>>> Xem thêm: Xu hướng việc làm Trí tuệ nhân tạo và Học máy năm 2023

2. Tương lai của trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh 

Tương lai của trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh 
Tương lai của trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh (Nguồn ảnh: internet)

Những đổi mới hiện tại của AI đang tăng tốc với tốc độ cực nhanh đến mức tương lai của AI dường như đang phát triển nhanh chóng. Sức mạnh biến đổi của công nghệ có thể được chứng kiến ​​trong các doanh nghiệp toàn cầu ở nhiều ngành, đặc biệt là AI trong lĩnh vực bán lẻ , chăm sóc sức khỏe, tài chính và vận tải. 

Khi công nghệ AI tiếp tục phát triển, các doanh nghiệp sẽ thấy mức độ tự động hóa chưa từng có, khả năng ra quyết định nâng cao và trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa trong những năm tới. Phân tích dữ liệu và phân tích dự đoán dựa trên AI sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hiểu hành vi của khách hàng, dự đoán xu hướng thị trường, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, tự động hóa quy trình làm việc và nâng cao hiệu quả hoạt động. 

Hơn nữa, AI sẽ rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự đổi mới và tiến bộ, cho phép các nhà sản xuất tạo ra những sản phẩm đột phá có thể bán được giá cao trên thị trường. Do đó, với khả năng AI ngày càng phát triển, các tổ chức phải xem xét hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ trí tuệ nhân tạo có uy tín để khai thác toàn bộ tiềm năng của AI và đạt được lợi thế cạnh tranh trong thế giới kinh doanh hiện đại.

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

Những điều bạn cần biết về Trí tuệ nhân tạo AI

Số liệu thống kê trí tuệ nhân tạo hàng đầu bạn nên biết vào năm 2023

20 Ví dụ về trí tuệ nhân tạo ảo trong cuộc sống hàng ngày Phần 1

Nhược điểm của trí tuệ nhân tạo và lợi ích của trí tuệ nhân tạo

AI trong kinh doanh mang lại sự chuyển đổi như thế nào? Hướng dẫn đầy đủ

Tương lai của việc học tập: Giáo dục dựa trên AI

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại