10 Ví dụ về thiết bị đầu vào trong đời thực dành cho dân kỹ thuật

10 Ví dụ về thiết bị đầu vào trong đời thực dành cho dân kỹ thuật

Chia sẻ kiến thức 10/07/2023

Trong ngành công nghệ thông tin và kỹ thuật, thiết bị đầu vào (input devices) đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Chúng giúp người dùng giao tiếp với máy tính hoặc hệ thống tự động hóa để truyền tải thông tin, dữ liệu hoặc lệnh từ thế giới thực vào trong hệ thống. Các thiết bị đầu vào không chỉ giúp giảm thiểu khối lượng công việc thủ công mà còn nâng cao hiệu quả và độ chính xác trong nhiều ứng dụng khác nhau. Bài viết này sẽ giới thiệu 10 ví dụ về các thiết bị đầu vào trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là trong công việc của dân kỹ thuật.

Ví dụ về thiết bị đầu vào
10 Ví dụ về thiết bị đầu vào trong đời thực dành cho dân kỹ thuật (Nguồn ảnh: internet)

1. Các loại thiết bị đầu vào

Các thiết bị đầu vào có thể được phân loại như sau:

1.1 Trên cơ sở phương thức đầu vào 

Các thiết bị đầu vào có thể được phân biệt dễ dàng dựa trên chế độ của đầu vào. Các chế độ khác nhau có thể là âm thanh, hình ảnh, văn bản, cơ học,… Các ví dụ bao gồm máy ảnh (hình ảnh), micrô (âm thanh), bàn di chuột (cơ học),…

1.2 Trên cơ sở tính chất của thông tin đầu vào 

Đầu vào được cung cấp cho máy tính có thể là liên tục hoặc không liên tục. Ví dụ: màn hình cảm ứng có cả dạng đầu vào liên tục và rời rạc, thao tác cuộn trên màn hình cảm ứng diễn ra liên tục trong khi gõ trên màn hình cảm ứng không liên tục.

1.3 Trên cơ sở bậc tự do

Số bậc tự do có thể được sử dụng để nhóm các thiết bị đầu vào. Đầu vào trên cơ sở này có thể là 2 chiều hoặc 3 chiều. Đầu vào hai chiều hoặc 2D bao gồm đầu vào âm thanh cho micrô, đầu vào hình ảnh cho máy tính,…Tuy nhiên, đầu vào 3D thường được sử dụng trong mô phỏng dựa trên thực tế ảo.

>>> Xem thêm: Cách khắc phục WMPnetwk.exe sử dụng nhiều bộ nhớ và CPU trong Windows

2. Ví dụ về thiết bị đầu vào

Ví dụ về thiết bị đầu vào
Ví dụ về thiết bị đầu vào (Nguồn ảnh: internet)

2.1 Bàn Phím (Keyboard)

Bàn phím là một trong những thiết bị đầu vào phổ biến nhất mà hầu hết chúng ta đều sử dụng hàng ngày. Trong lĩnh vực kỹ thuật, bàn phím không chỉ dùng để gõ văn bản mà còn để nhập các lệnh, viết mã code, điều khiển phần mềm thiết kế hoặc lập trình hệ thống. Các kỹ sư phần mềm, kỹ thuật viên mạng và lập trình viên thường xuyên sử dụng bàn phím để làm việc với các dòng mã và thực hiện các thao tác với phần mềm.

Bàn phím hiện nay có nhiều loại, từ bàn phím cơ đến bàn phím cảm ứng. Các kỹ thuật viên có thể chọn lựa theo nhu cầu về cảm giác gõ, tốc độ và độ chính xác.

2.2 Chuột (Mouse)

Chuột máy tính là một thiết bị đầu vào cực kỳ quan trọng trong công việc của dân kỹ thuật, đặc biệt trong các lĩnh vực như đồ họa máy tính, thiết kế giao diện người dùng (UI/UX), hoặc lập trình phần mềm. Nó giúp người sử dụng dễ dàng thao tác, chọn lựa và tương tác với các ứng dụng phần mềm thông qua việc di chuyển con trỏ trên màn hình và nhấn các nút.

Trong các lĩnh vực kỹ thuật như CAD (Computer-Aided Design), chuột đặc biệt quan trọng để vẽ và điều chỉnh các mô hình 3D một cách chính xác.

2.3 Màn Hình Cảm Ứng (Touch Screen)

Màn hình cảm ứng là một thiết bị đầu vào phổ biến trong các thiết bị di động, máy tính bảng và các thiết bị cảm ứng khác. Màn hình cảm ứng cho phép người dùng tương tác trực tiếp với các ứng dụng thông qua các thao tác chạm, vuốt hoặc kéo. Trong ngành kỹ thuật, màn hình cảm ứng được sử dụng trong nhiều thiết bị như máy kiểm tra, bảng điều khiển tự động hóa, hệ thống thông tin giao thông và các thiết bị IoT (Internet of Things).

Các kỹ thuật viên có thể sử dụng màn hình cảm ứng để điều khiển các hệ thống phức tạp mà không cần đến chuột hay bàn phím, mang lại sự tiện lợi và nhanh chóng trong các công việc bảo trì và kiểm tra.

2.4 Máy Quét Mã Vạch (Barcode Scanner)

Máy quét mã vạch là thiết bị đầu vào được sử dụng để đọc mã vạch trên các sản phẩm. Thiết bị này có thể là dạng cầm tay hoặc gắn cố định trên các hệ thống tự động hóa trong kho hàng, cửa hàng bán lẻ, hoặc dây chuyền sản xuất. Trong ngành kỹ thuật, máy quét mã vạch được sử dụng rộng rãi để theo dõi các linh kiện, thiết bị và vật tư, đồng thời giúp tự động hóa quá trình quản lý vật tư.

Các kỹ thuật viên và kỹ sư có thể sử dụng máy quét mã vạch để nhanh chóng kiểm tra và quản lý các thiết bị trong hệ thống mà không phải nhập dữ liệu thủ công.

>>> Xem thêm: Cách ép xung CPU máy tính để có hiệu suất cao hơn

2.5 Máy Quét (Scanner)

Máy quét là thiết bị đầu vào dùng để chuyển đổi tài liệu vật lý thành dạng số hóa, giúp dễ dàng lưu trữ, chỉnh sửa và chia sẻ. Các kỹ thuật viên và kỹ sư có thể sử dụng máy quét để số hóa bản vẽ kỹ thuật, sơ đồ mạch điện, tài liệu hướng dẫn hoặc tài liệu nghiên cứu, phục vụ cho việc phân tích và thiết kế.

Máy quét hiện nay có nhiều loại như máy quét phẳng, máy quét 3D, giúp tạo ra các bản sao số hóa với độ chính xác cao.

2.6 Microphone (Micrô)

Microphone là thiết bị đầu vào dùng để ghi lại âm thanh và chuyển nó thành tín hiệu số mà máy tính có thể xử lý. Trong các lĩnh vực kỹ thuật, microphone có thể được sử dụng trong các ứng dụng như hội thảo trực tuyến, kiểm tra và phân tích tín hiệu âm thanh, hay trong các hệ thống nhận diện giọng nói.

Kỹ thuật viên âm thanh, kỹ sư lập trình nhận diện giọng nói hoặc kỹ sư truyền thông có thể sử dụng microphone để thu thập âm thanh và xử lý thông tin một cách hiệu quả.

2.7 Cảm Biến (Sensor)

Cảm biến là thiết bị đầu vào dùng để thu thập dữ liệu từ môi trường thực tế, chẳng hạn như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, hay các thông số khác như độ pH trong các môi trường công nghiệp. Các cảm biến này được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống tự động hóa, robot, hoặc trong việc giám sát các quy trình sản xuất.

Các kỹ thuật viên trong lĩnh vực tự động hóa có thể sử dụng cảm biến để giám sát và điều chỉnh các quá trình trong nhà máy, bảo trì hệ thống hoặc phát hiện sự cố sớm.

2.8 Bộ Điều Khiển (Joystick/Controller)

Bộ điều khiển (joystick hoặc gamepad) là một thiết bị đầu vào dùng để điều khiển các hệ thống hoặc thiết bị điện tử thông qua các chuyển động hoặc nút bấm. Trong ngành kỹ thuật, joystick có thể được sử dụng trong các hệ thống điều khiển tự động, xe robot hoặc các mô phỏng.

Các kỹ thuật viên trong lĩnh vực robot học và điều khiển có thể sử dụng joystick để thao tác các thiết bị và robot trong môi trường thử nghiệm hoặc trong công việc nghiên cứu.

2.9 Bút Cảm Ứng (Stylus Pen)

Bút cảm ứng là thiết bị đầu vào đặc biệt dành cho các màn hình cảm ứng. Bút này cho phép người dùng viết, vẽ hoặc tương tác với các ứng dụng một cách chính xác hơn so với việc sử dụng ngón tay. Trong ngành kỹ thuật, bút cảm ứng đặc biệt hữu ích trong việc thiết kế đồ họa, vẽ sơ đồ mạch điện, hoặc trong các ứng dụng CAD để vẽ các mô hình 3D.

Các kỹ thuật viên thiết kế hoặc kỹ sư cơ khí có thể sử dụng bút cảm ứng để tạo ra các bản vẽ và mô hình với độ chính xác cao.

2.10 Camera và Máy Chụp Hình (Camera and Image Capture Devices)

Camera không chỉ đơn thuần là thiết bị đầu vào cho các ứng dụng chụp ảnh, mà còn là công cụ quan trọng trong các hệ thống giám sát, nhận diện hình ảnh hoặc kiểm tra sản phẩm trong dây chuyền sản xuất. Các kỹ thuật viên có thể sử dụng camera để thu thập hình ảnh của các mạch điện, linh kiện và các chi tiết kỹ thuật khác, từ đó phân tích hoặc kiểm tra chất lượng.

Máy chụp hình và camera có thể được tích hợp với các phần mềm nhận diện hình ảnh để tự động phân tích và phát hiện các lỗi kỹ thuật trong sản phẩm hoặc quy trình.

Kết Luận

Thiết bị đầu vào là một phần không thể thiếu trong công việc của dân kỹ thuật, giúp họ thu thập dữ liệu từ thế giới thực và đưa vào hệ thống máy tính để xử lý. Mỗi thiết bị đầu vào có những ứng dụng riêng biệt và đặc thù, đáp ứng nhu cầu của từng ngành nghề khác nhau. Việc hiểu rõ về các thiết bị này sẽ giúp các kỹ thuật viên, kỹ sư tối ưu hóa công việc của mình và nâng cao hiệu quả trong các dự án kỹ thuật.

Việc sử dụng đúng thiết bị đầu vào không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn mang lại độ chính xác cao, giúp các kỹ sư có thể xử lý các công việc phức tạp một cách nhanh chóng và hiệu quả.

>>> Xem thêm bài viết liên quan:

6 Loại tự động hóa và thông tin chi tiết về các loại tự động hóa Phần 1

Tự động hóa CNTT là gì? Cách tự động hóa CNTT hoạt động

Lợi ích của tự động hóa CNTT? Khó khăn khi triển khai tự động hóa

Các loại tự động hóa công nghệ khác nhau Tương lai của tự động hóa

5 Xu hướng tự động hóa hàng đầu cho năm 2023

Nguyễn Cúc

Nguồn tham khảo: techtarget

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        

yêu cầu gọi lại