60 đại biểu từ 8 quốc gia bàn về giáo dục trực tuyến tại Hội thảo FUNiX | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

60 đại biểu từ 8 quốc gia bàn về giáo dục trực tuyến tại Hội thảo FUNiX

Tin tức 17/09/2021

Chiều 16/9, Hội thảo quốc tế với chủ đề “Cơ hội và thách thức với đại học trong việc xây dựng chương trình học online thời COVID” do FUNiX tổ chức trực tuyến đã diễn ra, quy tụ 60 đại biểu đến từ 25 trường thuộc 8 quốc gia trên thế giới.

60 đại biểu từ 8 nước dự Hội thảo bàn về giáo dục trực tuyến

Chương trình có sự tham gia của hai diễn giả chính là là Giáo sư Bas Baskaran đến từ Đại học Deakin (Australia) và Giáo sư Takako Ochi của Đại học Gunma (Nhật Bản). Ngoài ra, còn có đại diện đến từ Thái Lan, Lào, Philippines, Malaysia, Indonesia và Việt Nam.

Mở đầu chương trình, Giáo sư Bas Baskaran –  Phó Hiệu trưởng phụ trách Hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học của Đại học Deakin chia sẻ về kinh nghiệm của ĐH Deakin trong lịch sử hơn 40 năm triển khai chương trình đào tạo từ xa. Là một trong những đại học hàng đầu của Australia, Deakin xếp top 10 thế giới trong việc cung cấp các khóa học online trên nền tảng MOOC. Giáo sư Bas Baskaran nhấn mạnh online sẽ là tương lai của giáo dục đại học và đồng hành song song cùng giáo dục offline. 

Ở bài phát biểu thứ hai của chương trình, Giáo sư Takako Ochi của Đại học Gunma (Nhật) tập trung chia sẻ về việc sử dụng các platform online để duy trì tương tác cho sinh viên. Đại học Gunma cũng công bố trước hội nghị về việc hợp tác với FUNiX để triển khai Smart campus to campus (SCC), đưa tất cả mọi hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên, liên kết đào tạo lên trên nền tảng online thông qua FUNiX.

Giáo sư Takako Ochi của Đại học Gunma (Nhật) công bố về việc hợp tác với FUNiX để triển khai Smart campus to campus (SCC), đưa tất cả mọi hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên, liên kết đào tạo lên trên nền tảng online thông qua FUNiX.

Ba mối quan tâm lớn của đào tạo trực tuyến

Bước vào phần thảo luận, các đại biểu cùng thảo luận ba mối quan tâm lớn nhất của đào tạo trực tuyến, đó là:

Làm sao đưa được các hoạt động mang nặng tính thực hành lên online

Trao đổi về vấn đề đưa các hoạt động mang tính thực hành lên online, Giáo sư Bas Baskaran khẳng định điều quan trọng nhất không phải là cố sao chép các trải nghiệm học tập offline để chuyển qua online.Mà quan trọng hơn, đơn vị đào tạo phải xác định rõ mục tiêu (learning outcome) của hoạt động đó là gì và tìm hiểu những cách mà có thể đạt được mục tiêu đó. 

“Công nghệ có thể hỗ trợ rất đắc lực miễn là mình tư duy đúng cách” – ông khẳng định.

Làm sao duy trì động lực của người học online

Về vấn đề duy trì động lực và đảm bảo tương tác giữa người dạy và người học, các đại biểu đưa ra nhiều kiến giải. Trong đó, nổi bật là những giải pháp như: Duy trì kết nối liên tục, trên nhiều nền tảng giữa giáo viên với sinh viên; Tạo ra một môi trường học tập chủ động để người học hoạt động càng nhiều càng tốt; Giảm thời lượng của tiết học xuống dưới 1 tiếng vì rất khó để duy trì tương tác trong nhiều giờ liên tục.

Làm sao đảm bảo tương tác và kết nối giữa thầy và trò 

Giáo sư Jeroen Schedler (Đại học Rangsit, Thái Lan) đồng tình với quan điểm giáo dục online không phải đơn thuần là việc sao chép, đưa lớp học truyền thống lên Internet. 

Đại diện Đại học Rangsit (Thái Lan) – Giáo sư Jeroen Schedler đồng tình với quan điểm giáo dục online không phải đơn thuần là việc sao chép, đưa lớp học truyền thống lên Internet.

“Cần có sự phân biệt giữa khái niệm “tương tác” trong đào tạo online và offline. Các trường đại học phải linh hoạt, sáng tạo hơn, làm khác đi thì sẽ không ai còn so sánh online với offline nữa. Vì đơn giản đây là hai hình thức học tập không cùng hệ quy chiếu, không thể so sánh được” – ông nêu ý kiến.

Đại diện FUNiX – Giám đốc FUNiX Japan Hoàng Văn Cương chia sẻ câu chuyện thực tế tại FUNiX và khẳng định: “Đào tạo online không phải chỉ là bắt sinh viên ngồi trước laptop xem học liệu và làm bài tập. Đó phải là cả một cộng đồng sinh viên năng động, tương tác với nhau thường xuyên trên nền tảng online”

Thực tế, ở FUNiX ngoài học tập, sinh viên còn được cùng tham gia các gameshow, tranh biện, thực hiện các project cùng nhau… Điều này mang đến cơ hội tương tác và kết nối sâu sắc hơn giữa các sinh viên và giữa sinh viên – mentor.

Thêm một hướng hợp tác đa quốc gia về đào tạo trực tuyến

Theo anh Hoàng Văn Cương – Đại diện FUNiX, hội thảo “Cơ hội và thách thức với đại học trong việc xây dựng chương trình học online thời COVID” không chỉ thu hút những ý kiến, đóng góp giá trị trong đào tạo trực tuyến, mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác, kết nối tiềm năng đa quốc gia. Đó là sự ra đời của mạng lưới học thuật mang tên gọi Global Online Educators Community với 21 đại biểu tham gia ngay sau Hội thảo. Mục tiêu mạng lưới là cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về cách xây dựng các chương trình online có độ tương tác cao. Điều này cho thấy sự quan tâm lớn giữa các đơn vị đào tạo quốc tế về các cơ hội hợp tác, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm để cùng phát triển đào tạo trực tuyến trong kỷ nguyên số nhiều thách thức lẫn cơ hội.

Truyền thông nói về sự kiện:

Lao động Thủ đô: Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả

Báo Điện tử Đảng cộng sản: Hợp tác đa quốc gia để nâng cao hiệu quả đào tạo trực tuyến

Vietnamnews: International educators promote online education

Vân Nguyễn

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!