Yêu nước trong kỷ nguyên số – Những thế hệ làm chủ công nghệ
Trong kỷ nguyên số, yêu nước không chỉ là bảo vệ biên cương, chủ quyền của đất nước, mà còn là khát vọng làm chủ công nghệ, góp phần vào sự phát triển bền vững của quốc gia.
Ngày 30/4 – mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc Việt Nam, không chỉ gợi nhớ về tinh thần độc lập, tự chủ mà còn khơi dậy khát vọng vươn lên trong thời đại mới. Trong kỷ nguyên số, yêu nước không chỉ là bảo vệ biên cương, mà còn là khát vọng làm chủ công nghệ, góp phần vào phát triển bền vững của quốc gia.
Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia, tính đến năm 2024, tỷ trọng kinh tế số của Việt Nam đã chiếm khoảng 16,5% GDP quốc gia. Mức tăng trưởng này được đánh giá là ổn định và tích cực, với tốc độ tăng trưởng kinh tế số trung bình khoảng 20%/năm, cao gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng GDP chung của cả nước. Mục tiêu đến năm 2025 là đưa tỷ trọng kinh tế số đạt 20% GDP. Một số ngành đóng góp lớn vào tỷ trọng này bao gồm: công nghệ thông tin, thương mại điện tử, tài chính số, logistics thông minh, công nghiệp sáng tạo số,…
Riêng lĩnh vực CNTT, năm 2024, số lượng doanh nghiệp công nghệ số đạt 73.788, phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái công nghệ. Tuy nhiên, nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực này vẫn còn thiếu hụt, đặc biệt là các chuyên gia về AI, dữ liệu lớn và an ninh mạng.
Trước bối cảnh đó, nhiều thế hệ người Việt Nam đã chủ động học tập và làm chủ công nghệ thông qua các chương trình đào tạo trực tuyến.


Chủ động học – chủ động thành công
Trần Huỳnh Thanh Trúc (20 tuổi, Cần Thơ) bắt đầu học trực tuyến chương trình Kỹ thuật phần mềm (Software Engineering) tại FUNiX từ lớp 10, đạt mục tiêu lấy bằng cử nhân công nghệ thông tin sau 2 năm tốt nghiệp cấp ba. Thanh Trúc cũng là một trong những người đi đầu trong việc chọn con đường học tập linh hoạt – tham gia chương trình đại học ngay từ khi còn là học sinh cấp 3 thay vì theo mô hình giáo dục truyền thống. Suốt ba năm phổ thông, nữ sinh hoàn thành lần lượt các học phần, có thể quy đổi sang tín chỉ tại Đại học FPT. Ngay khi hoàn thành THPT, cô đã nhập học Đại học FPT và sau gần 2 năm theo học tập trung, hiện Trúc đang thực hiện đồ án cuối khoá để chuẩn bị tốt nghiệp.
“FUNiX đã rèn luyện cho em kỹ năng tự học, giúp em không còn lo lắng trước bất kỳ công nghệ hay ngôn ngữ lập trình nào. Nhờ đó, khi tham gia một dự án thực tế, em biết cách tìm kiếm tài liệu, ghi chú và hệ thống kiến thức quan trọng. Em cũng chủ động lựa chọn các công cụ phù hợp để tối ưu hóa quá trình lập trình, giúp dự án hoàn thành nhanh chóng và hiệu quả. Đây chính là lợi thế lớn nhất mà em có được từ FUNiX” – Thanh Trúc chia sẻ.


Nhờ quá trình học trực tuyến tại FUNiX, Trúc đã quen với cách tự học của sinh viên. Trúc thường phải chủ động tối đa cả về việc học kiến thức và duy trì tiến độ học. Ở Đại học FPT, tất cả các môn đều có lịch trình cụ thể, do đó, Trúc dễ dàng bắt nhịp và hoàn thành tương đối thuận lợi.
“Nhiều bạn bè khi biết em hoàn thành quá nửa chương trình ở FUNiX đều ngạc nhiên, thậm chí ao ước biết đến FUNiX từ sớm để học và có những trải nghiệm tương tự”, Trúc nói.
Bận bịu với hai con nhỏ và công việc fulltime, chị Lê Thị Thùy Trang (Đà Nẵng, 33 tuổi) vẫn lựa chọn khóa học Data Analyst tại FUNiX để phục vụ nhu cầu công việc.
Tốt nghiệp ngành Quản lý Công nghiệp – ĐH Bách Khoa TP HCM, Thùy Trang có ba năm kinh nghiệm làm về vận hành phòng gym. Năm 2023, do nhu cầu công việc, Trang được công ty cử đi học về phân tích dữ liệu để có thêm nghiệp vụ phân tích dữ liệu, hỗ trợ việc ra quyết định kinh doanh thực tế. Sau khi lựa chọn, Trang quyết định đăng ký khóa học Data Analyst ở FUNiX vì hình thức học online linh hoạt, có chương trình bài bản chuẩn quốc tế, được thực hành trên dự án thật và hướng dẫn bởi các mentor giàu kinh nghiệm.


“Tôi xác định học một phần là yêu cầu bắt buộc của nghề, phần khác cũng là để nâng cao năng lực bản thân”, Trang chia sẻ, cho biết thêm, thị trường lao động liên tục thay đổi và ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Vì vậy để có thể mở rộng cơ hội sự nghiệp, chị càng phải nỗ lực và nâng cấp bản thân.
Tháng 5/2024, Trang hoàn thành khóa học và định hình cho mình hướng đi mới về phân tích dữ liệu. “Công việc cũ tôi phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ, phân tích dữ liệu chỉ là một đầu việc nhỏ. Sau khi học FUNiX, tôi nhìn thấy cơ hội dài rộng hơn với lĩnh vực Data“, Trang chia sẻ.
Chủ động nắm bắt CNTT để định hướng nghề nghiệp
Không chỉ các bạn có định hướng CNTT, nhiều học viên theo học FUNiX với mục tiêu nghề nghiệp đa dạng cũng chủ động trang bị kỹ năng số để tự tin tìm kiếm việc làm trong thời đại 4.0.
Mơ ước theo ngành y nhưng Nguyễn Bảo Sơn (lớp 8A11, trường THCS Lê Lợi vẫn theo học khóa FUNiX Wings để có thêm trải nghiệm và kiến thức IT. Sơn tin rằng vốn kiến thức hữu ích về khoa học máy tính sẽ là hành trang hỗ trợ em trên con đường hiện thức ước mơ nghề nghiệp chính trong ngành Y.


“Em muốn trải nghiệm thêm kiến thức mới về lĩnh vực về khoa học máy tính, lập trình để có thể ứng dụng vào quá trình học tập, rèn luyện và nâng cao kỹ năng mới cho bản thân”, Sơn chia sẻ.
Sơn tiết lộ, em từng được ba mẹ cho làm quen với lập trình từ lớp 5. Tại thời điểm đó, vì không thực sự hứng thú, không tập trung học và ngại hỏi thầy nên nhiều kiến thức em không hiểu, làm bài chậm. Rút kinh nghiệm cho khóa học FUNiX, Sơn chủ động nhiều hơn, chịu khó đặt câu hỏi khi thắc mắc hay gặp bài khó.
Cũng giống như Sơn, Nguyễn Công Khiêm (học sinh lớp 11A5 trường THPT Phạm Hồng Thái, Hà Nội), đã theo học chương trình FUNiX Wings để trang bị kiến thức cơ bản về CNTT, phục vụ cho học tập và định hướng nghề nghiệp tương lai. Theo Khiêm, công nghệ thông tin đang phát triển và được ứng dụng vào nhiều ngành nghề khác nhau nên “nếu mình biết thêm về nó thì sẽ giúp ích rất nhiều cho bản thân trong tương lai”.
“Em muốn theo ngành marketing và tin rằng kiến thức từ khóa học FUNiX Wings sẽ giúp em hiện thực hoa mơ ước dễ dàng hơn”, Khiêm nói.
Với tinh thần này, cậu và ba người bạn thân khác cùng nhau theo học FUNiX Wings để tranh thủ trang bị kiến thức về công nghệ thông tin, dù mỗi người có định hướng khác nhau. Có người muốn nghiêm túc theo ngành IT trong tương lai, cũng có người học FUNiX để tự tin hơn khi chọn bất kỳ ngành nào khi vào đại học, có thể dễ dàng tiếp cận và thích ứng với cách học mới.
Học viên CNTT 90 tuổi của “trường Mây”
FUNiX không chỉ là nơi theo học của nhiều bạn trẻ yêu công nghệ mà còn là lựa chọn của nhiều học viên ở mọi lứa tuổi.
Cụ Trần Nhật Thứ – cựu giảng viên khoa Toán trường Cao đẳng Sư phạm TP HCM (nay là Đại học Sài Gòn), đã trở thành học viên CNTT của FUNiX khi cụ 86 tuổi (năm 2020), là học viên lớn tuổi nhất của “trường Mây”. Khi được hỏi về động lực tìm đến công nghệ thông tin, cụ Thứ cho biết “sống mà không thay đổi bản thân, không tiến về phía trước thì cũng không khác gì đã chết. CNTT là chìa khóa mở ra nguồn tri thức vô tận để tiếp xúc với những tư tưởng, quan điểm xã hội mới”.
Cụ cũng từng đến trung tâm tin học nhưng vì tai nghe không thông, mắt nhìn không rõ (vì thiếu ánh sáng), tay lại gõ chậm hơn các bạn trẻ cùng lớp nên cũng không theo kịp. Vì vậy, cụ coi FUNiX là may mắn đầu tiên trên con đường tự học của mình. Từ giờ, cụ có thể đi theo một lộ trình học công nghệ bài bản, nếu có khó khăn cũng sẽ được mentor, hannah giúp đỡ, không còn phải vật lộn một mình.


Cụ Thứ tự tin sẽ học tốt vì trước nay học gì cũng đứng đầu. Thậm chí, cụ đã có một vài ý tưởng để áp dụng kiến thức được học, như giúp UBND phường làm “app” quản lý nhân sự, hỗ trợ hội khuyến học mở lớp dạy CNTT miễn phí… Cụ ước tính mình còn có thể sống thêm 5 – 10 năm nữa nên hy vọng có thể học xong đại học trong 2 năm, rồi nếu có thể học lên thạc sĩ, thậm chí còn mơ đến tiến sĩ nữa thì “đúng là không còn gì hạnh phúc hơn”.
FUNiX đồng hành cùng thế hệ những người làm chủ công nghệ trong kỷ nguyên số
Từ các em học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường đến các bạn trẻ muốn học công nghệ chuẩn bị cho định hướng nghề nghiệp, người đi làm muốn nâng cao kỹ năng hay như cụ ông 90 tuổi vẫn tham gia học công nghệ để không bị “lạc hậu”,…. tất cả đều chung một mục tiêu: làm chủ tương lai trong kỷ nguyên số. Đó cũng là một minh chứng rõ nét nhất cho phương châm của FUNiX: “Ai muốn đều được học – ai muốn đều học được”, trường Mây mang đến cơ hội học tập chủ động cho tất cả mọi người.
FUNiX là hệ sinh thái học trực tuyến được thành lập năm 2015 bởi Tập đoàn FPT và sau đó gia nhập Galaxy Education năm 2022. Đơn vị này mang đến cho học viên cơ hội học tập hoàn toàn trên Internet cùng sự đồng hành của đội ngũ trợ lý học tập, với hơn 5000 mentor là các chuyên gia công nghệ, cựu học viên.
FUNiX có nhiều chương trình học tập, học công nghệ từ cơ bản đến chuyên sâu, học làm lập trình viên các cấp độ dành cho nhiều đối tượng (học sinh, sinh viên, người đi làm,…), các khóa học lập trình cho trẻ em. Hiện, FUNiX đang có hơn 50.000 học viên trên 63 tỉnh, thành và 34 quốc gia trên cả nước tham gia các chương trình học công nghệ để chủ động để tiếp thu kiến thức, chuyển đổi nghề nghiệp, nâng cao kỹ năng chuyên môn sát với yêu cầu từng ngành, nghề. Số học viên tăng trưởng hàng năm, tập trung vào các kỹ năng công nghệ mới.


Một trong những đặc điểm nổi bật của các khóa học Công nghệ thông tin (CNTT) tại FUNiX chính là mô hình đào tạo FUNiX Way. Đây là một giải pháp học trực tuyến trang bị năng lực tự học cho mỗi cá nhân, khai thác hiệu quả kho tri thức khổng lồ trên Internet và kết nối cộng đồng rộng lớn trong mọi lĩnh vực. Giá trị cốt lõi của FUNiX Way là “học không bằng hỏi, dạy không bằng dỗ”. “Hỏi” là biểu hiện của việc học chủ động. “Dỗ” là cách thức giúp người học rèn thói quen tự học và duy trì động lực.
Tháng 12/2021, FUNiX Way: Giải pháp nâng cao năng lực tự học thời đại số chính thức được đăng ký bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ.
Với những chương trình học đa dạng, chủ động, linh hoạt, FUNiX tạo cơ hội để bất cứ ai đều có thể chủ động học CNTT và làm chủ công nghệ, thể hiện tinh thần yêu nước kiểu mới qua hành động tự đầu tư cho tri thức. Chỉ có không ngừng trau dồi kiến thức, tiếp cận công nghệ mới, chúng ta mới không bị tụt lại phía sau trước tốc độ thay đổi chóng mặt của kỷ nguyên số.
Vân Anh
Xem thêm
- Nhiều học sinh phổ thông đăng ký khoá học IT trực tuyến tại FUNiX
- Chưa từng học thêm, tốt nghiệp đại học ở tuổi 20
- Mẹ đồng hành cùng con tìm thấy đam mê công nghệ nhờ khoá học FUNiX Wings
- Cậu bé 12 tuổi học FUNiX sớm để chinh phục ngành IT
- Học tập suốt đời: Bắt kịp công nghệ, phát triển bản thân và mở ra cơ hội mới
- Cậu bé 15 tuổi học FUNiX Wings để hướng nghiệp sớm, theo đuổi sở thích
- Cách người cha ủng hộ con trai theo ngành IT
- Cậu học trò lớp 10 học FUNiX mục tiêu chinh phục ngành An ninh mạng
- Cách nam sinh 12 tuổi bắt nhịp nhanh với khóa học IT trực tuyến
- Cách nam sinh Sài thành tìm thấy đam mê IT, ngoại ngữ
Bình luận (0
)