Làm sao để chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ hiệu quả nhất
- Đây là thời đại mà việc đặt câu hỏi quan trọng hơn câu trả lời
- Đánh giá rủi ro tiếp xúc AI trong chuyển đổi kỹ thuật số
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 2
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 1
- Cuộc cách mạng kỹ thuật số trong ngân hàng: Khám phá tương lai của tài chính
Table of Contents
Số hóa đang trở thành nhiệm vụ hàng đầu của tất cả doanh nghiệp. Chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ có vẻ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do nguồn lực, ngân sách và kinh nghiệm hạn chế.
1. Tại sao chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ cần phải đẩy nhanh
Có nhiều lý do khiến các doanh nghiệp nhỏ cần số hóa hoạt động của mình, nhưng có lẽ lý do quan trọng nhất là nó cần thiết cho sự tăng trưởng. Trong nền kinh tế ngày nay, khách hàng mong đợi các công ty có thể đáp ứng họ ở bất cứ đâu – và điều đó có nghĩa là có sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ. Các công ty không thể bắt kịp nhu cầu này sẽ nhanh chóng bị tụt lại phía sau các đối thủ cạnh tranh.
Hơn nữa, đại dịch đã buộc nhiều doanh nghiệp nhỏ phải thử số hóa và kết quả rất hứa hẹn. Các doanh nghiệp nhỏ chấp nhận chuyển đổi kỹ thuật số đang trên đà tăng trưởng chưa từng có trong tương lai gần.
Tại sao các doanh nghiệp nhỏ cần phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ
Theo một nghiên cứu của Salesforce, chỉ 1% doanh nghiệp nhỏ đang trong giai đoạn “nâng cao” của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, trong khi 41% đang ở giai đoạn “sơ khai” và 58% vẫn chưa bắt đầu. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người đã số hóa hoạt động của họ đang thấy những lợi ích đáng kể: các công ty ở giai đoạn nâng cao báo cáo mức tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm là 28%, trong khi những công ty ở giai đoạn đầu báo cáo mức tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm là 14%.
May mắn thay, có rất nhiều tài nguyên có sẵn để giúp các doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi kỹ thuật số. Có rất nhiều chương trình và nền tảng phần mềm có thể giúp hợp lý hóa các hoạt động và giúp kết nối trực tuyến với khách hàng dễ dàng hơn. Ngoài ra còn có nhiều khóa học và hướng dẫn trực tuyến có thể dạy cho chủ doanh nghiệp những kiến thức cơ bản về tiếp thị kỹ thuật số và phát triển web.
2. Xu hướng tương lai của chuyển đổi kỹ thuật số
Bằng cách tận dụng các xu hướng mới nhất và chủ động chuẩn bị cho những xu hướng đi trước, chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ của bạn có thể đảm bảo rằng nó luôn dẫn đầu và tiếp tục phát triển trong ngành luôn phát triển này.
2.1 5G và IoT
Thế hệ thứ năm của công nghệ di động, 5G, được thiết lập để cách mạng hóa thế giới của Internet vạn vật (IoT). Mạng 5G sẽ cung cấp băng thông rộng di động nâng cao, thông tin liên lạc có độ trễ thấp siêu đáng tin cậy và truyền thông kiểu máy lớn.
Điều này là cần thiết cho sự phát triển liên tục của IoT, vì 5G sẽ cho phép một lớp ứng dụng mới mà các mạng 4G hiện tại không thể thực hiện được. Ví dụ, phát trực tuyến video độ nét cao và thực tế ảo sẽ trở nên phổ biến nhờ độ trễ thấp và tốc độ cao của 5G.
2.2 Bảo mật dữ liệu
Khi bước sang thập kỷ tới, các doanh nghiệp sẽ cần tiếp tục thích ứng với bối cảnh công nghệ luôn thay đổi. Một trong những thách thức lớn nhất mà họ sẽ phải đối mặt là an ninh mạng. Với sự gia tăng của công việc từ xa và sự gia tăng của các cuộc tấn công mạng, các doanh nghiệp sẽ cần phải thực hiện các biện pháp bảo mật Zero-Trust để bảo vệ dữ liệu của họ.
Bảo mật Zero-Trust có thể hoạt động như thế nào? Trong khuôn khổ bảo mật này, tất cả người dùng, bất kể họ có thuộc mạng của tổ chức hay không, phải đáp ứng cấu hình và tư thế bảo mật bằng cách được xác thực, ủy quyền và xác thực liên tục để được phép truy cập vào các ứng dụng và dữ liệu của hệ thống.
2.3 Hệ thống tự động hóa
Tự động hóa là một xu hướng mới nổi khác đang giúp các doanh nghiệp hợp lý hóa hoạt động và giảm chi phí. Tự động hóa các tác vụ thường được thực hiện bởi con người, tận dụng trí tuệ nhân tạo và máy học để tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, giúp nhân viên giải phóng tập trung vào công việc có giá trị cao hơn.
RPA (Tự động hóa quy trình bằng robot) và Nền tảng mã thấp là hai trong số các sáng kiến theo hướng siêu tự động hóa phổ biến nhất hiện nay. RPA là một công nghệ cho phép các tổ chức tự động hóa các tác vụ dựa trên quy tắc, lặp đi lặp lại. Mặt khác, các nền tảng mã thấp cho phép các doanh nghiệp phát triển các ứng dụng tùy chỉnh mà không cần viết mã. Các nền tảng này cung cấp giao diện kéo và thả trực quan giúp bạn dễ dàng tạo ứng dụng mà không cần bất kỳ kiến thức mã hóa nào. Cả hai nền tảng RPA và mã thấp đều có thể giúp các tổ chức nâng cao hiệu quả, tối ưu hóa quy trình và tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
2.4 Mọi thứ như một dịch vụ (XaaS)
Mô hình cung cấp dịch vụ đang trở nên phổ biến trong những năm gần đây vì nó cung cấp cho khách hàng một cách thức linh hoạt và giá cả phải chăng để tiếp cận nhiều loại dịch vụ. Mọi thứ dưới dạng dịch vụ hoặc XaaS là xu hướng mới nhất trong lĩnh vực này, đưa khái niệm này đi xa hơn nữa bằng cách cung cấp bất kỳ thứ gì cho khách hàng dưới dạng dịch vụ. Điều này bao gồm các dịch vụ như phần mềm, nền tảng, cơ sở hạ tầng, dữ liệu và thậm chí cả quy trình. Mô hình XaaS rất có lợi cho các doanh nghiệp, vì nó giúp họ tập trung vào năng lực cốt lõi của mình và thuê ngoài các chức năng không cốt lõi.
2.5 Trí tuệ nhân tạo AI
Generative AI là một nhánh của AI tập trung vào việc tạo ra nội dung mới dựa trên nội dung hiện có. Công nghệ này có rất nhiều ứng dụng, từ việc tạo hình ảnh 3D chân thực cho phim đến tạo ra các thiết kế sản phẩm mới. Trí tuệ nhân tạo là một phần quan trọng trong xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số, vì nó có thể giúp các doanh nghiệp tạo ra nội dung mới nhanh hơn và hiệu quả hơn.
2.6 Đám mây AR
Một lĩnh vực đang được rất nhiều người quan tâm là AR Cloud hay còn gọi là Augmented Reality Cloud. Công nghệ này tạo ra một bản sao 3D kỹ thuật số của môi trường thế giới thực và cho phép chia sẻ trải nghiệm với nhiều người dùng trong thời gian thực. Những lợi ích của công nghệ này là rất nhiều, bao gồm khả năng cải thiện sự cộng tác, tạo ra các nguyên mẫu ảo và tăng tốc chu kỳ phát triển sản phẩm. Ngoài ra, AR Cloud có thể được sử dụng để tạo mô phỏng đào tạo và cung cấp hỗ trợ từ xa.
>>> Xem thêm chuỗi bài viết:
Chuyển đổi số trải nghiệm khách hàng cần thiết như thế nào?
Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0
Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?
Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp
Doanh nghiệp chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?
Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023 dành cho các nhà quản trị
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)