7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 1

7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 1

Chia sẻ kiến thức 17/09/2023

Những phát triển công nghệ mới đang xác định lại cách tiếp cận tài chính của chúng tôi. Vai trò của Công nghệ ngân hàng đang thay đổi cùng với sự xuất hiện của các công nghệ mới. Ngược lại, điều này cũng ảnh hưởng đến cách các công ty hoặc bộ phận tài chính hoạt động hàng ngày. 

Các khái niệm về chuyển đổi AI, blockchain, NFT, AR và VR đang trở nên không thể thiếu trong các cuộc trò chuyện về tương lai của ngành. Ngành này sẽ đi theo hướng nào? Dưới đây là 7 xu hướng chính về tài chính, ngân hàng điện tử năm 2023.

Ứng dụng Blockchain trong lĩnh vực ngân hàng
(Nguồn ảnh: internet)

1. Siêu cá nhân hóa trong ngành Công nghệ ngân hàng

Người tiêu dùng mong đợi các tương tác kỹ thuật số được cá nhân hóa cao trên tất cả các ngành, bao gồm cả ngân hàng. Họ được hưởng lợi từ mức độ dịch vụ phù hợp tạo ra lòng trung thành bằng cách nhận ra những tương tác trong quá khứ và dự đoán nhu cầu trong tương lai . Mức độ cá nhân hóa này sẽ tăng doanh số bán hàng, mức độ tương tác và cuối cùng là doanh thu.

Các quan hệ đối tác Công nghệ ngân hàng dưới dạng dịch vụ, API và FinTech có thể đưa người dùng hướng tới các dịch vụ tài chính và ngân hàng được cá nhân hóa cao. Quả thực, ngày nay người tiêu dùng, Công nghệ ngân hàng và FinTech đang ngày càng sử dụng nhiều giao diện lập trình ứng dụng để trao đổi thông tin.

“Công thức tăng trưởng nghe có vẻ đơn giản. Khách hàng muốn được cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa, bất kể họ ở đâu trên hành trình kỹ thuật số của riêng mình. Tuy nhiên, thách thức vẫn nằm ở khâu thực thi,” Nilesh Vaidya, Giám đốc Ngành Toàn cầu, Quản lý Tài sản và Ngân hàng Bán lẻ, Đơn vị Kinh doanh Chiến lược Dịch vụ Tài chính của Capgemini.

Những hoạt động và tương tác như vậy chắc chắn sẽ trở thành xu hướng chủ đạo và hoạt động ngân hàng sẽ gắn liền với các yếu tố khác của thực tế hàng ngày. Các khoản vay trực tuyến nhanh chóng không chỉ có sẵn tại ngân hàng, chẳng hạn như thanh toán tự phục vụ cho việc sử dụng bãi đậu xe hoặc tài khoản tiết kiệm được tạo tự động là tương lai đang chờ đợi chúng ta. Ngành Công nghệ ngân hàng sẽ phát triển theo hướng cá nhân hóa, cung cấp cho khách hàng mới và đồng hành cùng chúng ta với nhiều dịch vụ một cách gần như vô hình.

>>> Xem thêm: 20 Ví dụ về trí tuệ nhân tạo ảo trong cuộc sống hàng ngày Phần 1

2. Trí tuệ nhân tạo trong toàn ngành Công nghệ ngân hàng

Một trong những xu hướng công nghệ ngân hàng quan trọng khác mà chúng ta có thể mong đợi sẽ thấy vào năm 2023 là việc tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng. Ví dụ: các chatbot được hỗ trợ bởi AI sẽ trở nên phổ biến hơn nữa, cung cấp cho khách hàng sự hỗ trợ 24/7 và các đề xuất được cá nhân hóa.

Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong ngân hàng, chủ yếu nhờ khả năng xử lý lượng lớn dữ liệu và đưa ra quyết định nhanh chóng.

Công nghệ này cũng có thể giúp các Công nghệ ngân hàng cải thiện khả năng phát hiện gian lận và giảm rủi ro tội phạm tài chính. Ví dụ: với công nghệ học máy, hệ thống và ứng dụng ngân hàng có thể phân tích dữ liệu giao dịch theo thời gian thực và tự động kích hoạt cảnh báo hoặc chặn các giao dịch đáng ngờ nếu phát hiện thấy hoạt động đáng ngờ.

Một ví dụ khác về ứng dụng AI là phân tích rủi ro tín dụng. Nhờ các hệ thống dựa trên AI, các ngân hàng có thể đánh giá nhanh chóng và chính xác mức độ tin cậy của khách hàng và xác định mức độ rủi ro liên quan đến khoản vay hoặc cấp tín dụng của họ.

AI cũng cóthể giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh trong ngân hàng. Bằng cách tự động hóa các quy trình, Công nghệ ngân hàng có thể tiết kiệm thời gian và nguồn lực bằng cách giảm chi phí và tăng hiệu quả hoạt động.

Do đó, trí tuệ nhân tạo chắc chắn là một xu hướng công nghệ ngân hàng . Nó có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng. Với AI, các ngân hàng và tổ chức tài chính khác có thể đưa ra quyết định chính xác hơn và cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn.

3. Công nghệ Ngân hàng mở

Công nghệ Ngân hàng mở
Công nghệ Ngân hàng mở (Nguồn ảnh: internet)

Một xu hướng khác có liên quan chặt chẽ với hai xu hướng trên của ngành ngân hàng là ngân hàng mở và X mở.

Trong một tương lai không xa, chúng ta đang phải đối mặt với sự phát triển của thị trường tài chính ở quy mô mà trước đây chúng ta không thể lường trước được. Ngân hàng mở là một phần của bối cảnh rộng lớn này. Ngân hàng mở đề cập đến việc chia sẻ dữ liệu khách hàng giữa Công nghệ ngân hàng và các tổ chức tài chính khác, chẳng hạn như tài khoản, giao dịch được thực hiện, lựa chọn sản phẩm ngân hàng và thông tin tài chính khác với các nhà cung cấp bên thứ ba.

Ngược lại, các giao diện mở (API mở) ngày càng được cung cấp cho các bên thứ ba – để cung cấp nhiều quyền truy cập hơn và dịch vụ hiện đại hơn cho người dùng và người tiêu dùng của họ, các ngân hàng đang ngày càng hợp tác với FinTechs, các công ty công nghệ chuyên ngành.

Điều này là do các tổ chức như vậy cần bắt đầu cung cấp các dịch vụ nâng cao cho khách hàng, chẳng hạn như quản lý tài chính cá nhân theo thời gian thực trên một nền tảng duy nhất cho tất cả các tài khoản do khách hàng nắm giữ trên tất cả các ngân hàng.

Điều quan trọng cần nhớ là sự hài lòng của khách hàng hiện đóng một vai trò quan trọng trong thị trường ngân hàng điện tử và sự gia tăng kỳ vọng của người dùng cuối là một thách thức đối với ngành tài chính. Điều đáng chú ý là xu hướng này sẽ vẫn được giữ nguyên trong tương lai khi nó tăng lên cùng với sự phát triển của FinTech. Dữ liệu của Capgemini cho thấy có tới 75% khách hàng đánh giá cao và thích thú với trải nghiệm cũng như tương tác của họ với các tổ chức FinTech.

Với việc khách hàng ngày nay có thể chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột, các ngân hàng nên tận dụng nhiều hơn dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) để tùy chỉnh trải nghiệm của khách hàng, tạo mối quan hệ bền chặt hơn và tối đa hóa giá trị khách hàng.

4. Thanh toán 4.X là xu hướng trong Công nghệ ngân hàng

Trong vài năm qua, mức độ số hóa ngày càng rộng rãi cũng khiến trải nghiệm và kỳ vọng của người dùng quyết định hướng giao dịch không dùng tiền mặt. Câu trả lời cho trải nghiệm và mong đợi của khách hàng, và như chúng tôi biết, không chỉ Dữ liệu là vua mà Khách hàng cũng là vua, chính là Thanh toán 4.X.

Đây hiện là một trong những xu hướng quan trọng nhất trong ngân hàng, có thể góp phần thay đổi cách thức thực hiện các giao dịch tài chính trong thời gian ngắn. Khái niệm này liên quan đến một phiên bản cải tiến của các phương thức thanh toán truyền thống, chẳng hạn như thẻ ghi nợ và chuyển khoản ngân hàng, sử dụng các công nghệ mới như blockchain, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa.

Với Payments 4.X, khách hàng của ngân hàng có quyền truy cập vào các dịch vụ tài chính được cá nhân hóa nhanh hơn, hiệu quả hơn và an toàn hơn các giải pháp cũ.

Ngoài ra, với Payments 4.X, các ngân hàng có cơ hội tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường và thích ứng với nhu cầu chi tiêu thay đổi của khách hàng, giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng lòng trung thành của khách hàng.

Theo Báo cáo thanh toán thế giới năm 2021 của Capgemini, gần 45% khách hàng đã sử dụng ví di động thường xuyên (hơn 20 giao dịch mỗi năm) – năm ngoái con số này chỉ là 23%. Có thể giả định rằng xu hướng này sẽ tiếp tục khi nhu cầu tăng lên và số lượng thanh toán không dùng tiền mặt sẽ tăng lên 200 tỷ giao dịch vào năm 2025.

Đọc tiếp: Phần 2

Nguyễn Cúc

Nguồn tham khảo: startus-insights

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!