Cách để trở thành sinh viên chuyên ngành khoa học máy tính

Cách để trở thành sinh viên chuyên ngành khoa học máy tính

Chia sẻ kiến thức 25/04/2023

Chuyên ngành khoa học máy tính là một lựa chọn hot trong ngành học của các bạn học sinh hiện nay. Điều này xuất phát từ nhiều lý do như xu hướng thế giới, mức lương, cơ hội nghề nghiệp, môi trường phát triển,… Vậy làm sinh viên ngành khoa học máy tính có khó không? Hãy cùng FUNiX giải mã cách trở thành sinh viên ngành khoa học máy tính nhé.

Cách để trở thành sinh viên chuyên ngành khoa học máy tính
Cách để trở thành sinh viên chuyên ngành khoa học máy tính

1. Tìm hiểu chuyên ngành khoa học máy tính

Chuyên ngành khoa học máy tính có thể hiểu tóm tắt là ngành nghiên cứu cách thức vận hành và ứng dụng của các sản phẩm liên quan để giao tiếp với máy tính. Việc đó được thực hiện thông qua áp dụng các thuật toán cao cấp để phân tích, xử lý, truyền tải và quản trị máy tính.

Cụ thể hơn, chuyên ngành khoa học máy tính tìm hiểu về lập trình phần mềm, ứng dụng, bảo mật thông tin, thiết kế website, tạo ra quy trình xử lý mới từ máy tính. Chưa kể, khoa học máy tính còn là chuyên ngành nghiên cứu về phần cứng.

>>> Xem thêm bài viết: Ngành khoa học máy tính ra làm nghề gì, học ở đâu tốt nhất 2023

2. Chuẩn bị gì để học chuyên ngành khoa học máy tính?

Khoa học máy tính nghiên cứu về cấu trúc dữ liệu
Chuẩn bị gì để học chuyên ngành khoa học máy tính?

Cách để trở thành sinh viên chuyên ngành khoa học máy tính chính là chủ động chuẩn bị và trau dồi bản thân càng sớm càng tốt. Bởi ngành này vô cùng hot và có tỷ lệ chọi cao. Vì thế, bạn hãy xem các yếu tố cần chuẩn bị ngay bên dưới nhé:

2.1 Chuẩn bị tâm lý

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị tâm lý khi tham gia bất kỳ ngành học nào để giữ vững đam mê và quyết tâm theo đuổi của mình. Với chuyên ngành khoa học máy tính, điều này cần phải được thực hiện. 

Sở dĩ, ngành này khá khó và áp lực vì khối lượng kiến thức nặng và chuyên sâu hơn một số ngành khác. Chưa kể, những nhân tài đoạt giải cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế đều có xu hướng lựa chọn chuyên ngành khoa học máy tính, điều này tạo ra áp lực rất lớn.

Vì thế, hãy xác định mục tiêu và chuẩn bị tâm lý vững cùng sự chủ động để học tập hiệu quả

2.2 Trau dồi kiến thức để học chuyên ngành khoa học máy tính

Với kiến thức của những môn học nền tảng, rèn luyện cho kỹ năng và tư duy khi làm việc với máy tính, bạn cần lưu ý như sau:

  • Kiến thức toán học: giúp bạn rèn luyện tư duy và làm quen với các thuật toán khi giao tiếp với máy tính.
  • Kiến thức tin học: chuyên ngành khoa học máy tính đòi hỏi bạn làm việc xuyên suốt với máy tính. Do vậy, người đã làm quen và có nền tảng vững về tin học chắc chắn sẽ có khởi đầu thuận lợi hơn trong ngành này.

2.3 Rèn luyện kỹ năng 

Chuyên ngành khoa học máy tính là một ngành rất cần những kỹ năng đi kèm, đặc biệt là:

  • Khả năng tự học: tài liệu của ngành học vô cùng đa dạng, tuy vậy, những tài liệu chất lượng thì cần phải mày mò nghiên cứu mới có thể hiểu. Hơn nữa, những giờ giảng trên lớp chỉ là nền tảng để bạn học tập, cần thực hành thêm mới có thể nắm rõ. Do vậy, tự học là điều tiên quyết khi theo đuổi chuyên ngành khoa học máy tính.
  • Kỹ năng giao tiếp: ngoài việc giao tiếp với máy tính, bạn cũng cần cởi mở với đồng nghiệp, bạn bè và thầy cô để mở mang kiến thức. Cách bạn nói về ý tưởng và sản phẩm làm ra cũng vô cùng quan trọng đối với chuyên ngành này.
  • Kỹ năng quản trị rủi ro: chuyên ngành khoa học máy tính đòi hỏi sự sáng tạo, thử và rút ra kết quả. Do vậy, việc có những sai sót dẫn đến rủi ro là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Hãy làm quen và luôn chuẩn bị phương án giải quyết nhé.

2.4 Bổ sung ngoại ngữ

Phần lớn các tài liệu sẽ được viết bằng tiếng Anh. Chính vì vậy mà việc đầu tư trau dồi khả năng ngoại ngữ là một trong những việc làm quan trọng bạn cần làm khi học ngành khoa học máy tính. Không chỉ vậy có ngoại ngữ cơ hội việc làm của bạn cũng trở nên rộng mở hơn.

>>> Đọc thêm: Ngành khoa học máy tính: Học gì, ở đâu, lương bao nhiêu? 

3. Ngành khoa học máy tính cần thi khối nào?

Ngành khoa học máy tính cần thi khối nào?
Ngành khoa học máy tính cần thi khối nào?

Một điều cần phải biết khi muốn trở thành sinh viên chuyên ngành khoa học máy tính là thông tin tuyển sinh. Ngành khoa học máy tính hiện có mã ngành là: 7480101. Các tổ hợp môn tuyển sinh ngành này gồm: 

  • Khối A00: gồm các môn Toán, Lý, Hóa
  • Tổ hợp A01: gồm Toán, Lý, Tiếng Anh
  • Khối D01: Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh
  • Khối D07: Toán, Hóa, Tiếng Anh
  • Tổ hợp môn khối C01:  Ngữ Văn, Toán, Lý
  • Khối D08: Toán, Sinh, Tiếng Anh
  • Khối C14: Ngữ Văn, Toán, Giáo dục công dân
  • Khối C02: Ngữ Văn, Toán, Hóa

>>> Đọc thêm: Làm thế nào để tự học khoa học máy tính một cách hiệu quả

4. Học chuyên ngành khoa học máy tính ở đâu?

Một số ngành mà nhà lập trình game cần học
Một số ngành mà nhà lập trình game cần học

Cuối cùng, việc chọn trường để học chuyên ngành khoa học máy tính là vô cùng quan trọng bởi sẽ ảnh hưởng đến chất lượng kiến thức, cơ hội việc làm của bạn. Dưới đây là một số trường đào tạo ngành này chất lượng nhất cả nước:

  • Miền Bắc: Trường Đại học Bách khoa – ĐHQG Hà Nội, Trường Đại học FPT (nhiều cơ sở trên cả nước), Trường Đại học Kinh tế quốc dân,…
  • Miền Trung: Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng, Đại học Vinh, Đại học Huế,…
  • Miền Nam: Trường Đại học Bách khoa – ĐHQG-HCM, Trường Đại học Công nghệ thông tin – ĐHQG-HCM, Trường Đại học Khoa học tự nhiên – ĐHQG-HCM, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Trường Đại học Cần Thơ,…

5. Khóa học Khoa học máy tính với Python hàng đầu tại FUNiX

Với những tiềm năng to lớn, khoa học máy tính đã và đang trở thành một ngành nghề tiềm năng được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Thay vì đợi tới khi học đại học mới có thể lựa chọn chuyên ngành khoa học máy tính, nhiều cha mẹ đã định hướng con học lĩnh vực này ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

FUNiX tự hào là một trong những cơ sở hàng đầu đào tạo Khoa học máy tính hiện nay với khóa học Khoa học máy tính với Python dành cho học sinh cấp 2, cấp 3. Việc theo đuổi và tìm hiểu về máy tính từ sớm không chỉ giúp con đường thi đại học trở thành sinh viên ngành khoa học máy tính trở nên dễ dàng hơn mà còn mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn khác cho các bạn trẻ.

Sau 3 học phần: Khoa học máy tính, Lập trình Website và Game với Python; các bạn trẻ hoàn toàn có đầy đủ kiến thức và kỹ năng về: 

  • Có những hiểu biết cơ bản về khoa học máy tính, lập trình phần mềm.
  • Sử dụng máy tính làm công cụ học tập và làm việc tốt hơn
  • Hình thành tư duy logic mạch lạc và khả năng sáng tạo.
  • Sử dụng được ngôn ngữ lập trình Python để tạo chương trình đơn giản.
  • Tự thiết kế và xây dựng được trò chơi, website.
  • Tận dụng được thế mạnh áp dụng công nghệ trong tất cả các môn học trên trường hoặc các lĩnh vực mà con theo đuổi trong tương lai. 
  • Phát triển các kỹ năng mềm: tự học, giao tiếp, giải quyết vấn đề,…

Lựa chọn FUNiX, cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng giảng dạy và học tập của trẻ với hình thức học online 100% linh hoạt với đội ngũ Mentor 1-1 cùng lộ trình học cá nhân hóa, phù hợp cho từng học viên.

Bài viết đã chia sẻ cách trở thành sinh viên chuyên ngành khoa học máy tính cụ thể nhất hiện nay. Hãy chuẩn bị ngay từ bây giờ để đủ khả năng theo đuổi ngành học bạn nhé. FUNiX luôn đồng hành cùng bạn trong quá trình học tập khoa học máy tính chất lượng.

>>> Xem thêm chuỗi bài viết liên quan:

7 bước chinh phục thành công bằng khoa học máy tính

Có nên học Đại học trực tuyến không? Phân tích ưu nhược điểm

Bằng cấp ngành khoa học máy tính nào cần thiết cho sự nghiệp của bạn?

Bật mí thành công học công nghệ thông tin cần giỏi môn gì

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại