Vai trò của Ambient Computing trong quản lý năng lượng bền vững

Vai trò của Ambient Computing trong quản lý năng lượng bền vững

Chia sẻ kiến thức 05/07/2023

Vai trò của Ambient Computing trong quản lý năng lượng bền vững ngày càng trở nên quan trọng khi thế giới phải vật lộn với những thách thức của biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên và nhu cầu sử dụng năng lượng hiệu quả.

Lĩnh vực mới nổi Ambient Computing có tiềm năng thay đổi cách chúng ta quản lý và tiêu thụ năng lượng, và cũng góp phần vào một tương lai bền vững hơn.

Ambient Computing là gì?

Vai trò của Ambient Computing trong quản lý năng lượng bền vững ngày càng trở nên quan trọng khi thế giới phải vật lộn với những thách thức của biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên và nhu cầu sử dụng năng lượng hiệu quả. Ambient Computing, còn được gọi là “điện toán ở mọi nơi” đề cập đến việc tích hợp các công nghệ điện toán vào môi trường hàng ngày, cho phép tương tác liền mạch và trực quan giữa con người và máy móc. Lĩnh vực mới nổi này có tiềm năng thay đổi cách chúng ta quản lý và tiêu thụ năng lượng, góp phần vào một tương lai bền vững hơn.

Ambient Computing có tác dụng gì?

Ambient Computing có thể đóng vai trò quản lý cực kỳ quan trọng đối với hệ thống năng lượng.

Tối ưu hoá mức tiêu thụ năng lượng

Một trong những cách chính mà Ambient Computing có thể tác động đến việc quản lý năng lượng là thông qua việc tối ưu mức tiêu thụ năng lượng trong các tòa nhà. Các tòa nhà chiếm một phần đáng kể trong việc sử dụng năng lượng toàn cầu và cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng của chúng là một bước quan trọng để giảm phát thải khí nhà kính và đạt được các mục tiêu bền vững. Bằng cách nhúng các cảm biến, bộ truyền động và các thiết bị thông minh khác vào môi trường xây dựng, Ambient Computing có thể cho phép giám sát và kiểm soát việc sử dụng năng lượng theo thời gian thực, điều chỉnh hệ thống sưởi, làm mát và chiếu sáng để phù hợp với nhu cầu của người sử dụng đồng thời giảm thiểu chất thải.

Ví dụ: bộ điều nhiệt thông minh có thể học hỏi từ hành vi và sở thích của người sử dụng, tự động điều chỉnh cài đặt nhiệt độ để mang lại sự thoải mái trong khi tiết kiệm năng lượng. Tương tự như vậy, hệ thống chiếu sáng có thể được lập trình để đáp ứng với mức độ ánh sáng tự nhiên và mô hình sử dụng, đảm bảo rằng ánh sáng nhân tạo chỉ được sử dụng khi cần thiết. Ngoài ra, bằng cách tích hợp các hệ thống này với các nguồn năng lượng tái tạo như tấm pin mặt trời và giải pháp lưu trữ năng lượng, Ambient Computing có thể giúp các tòa nhà trở nên tự cung cấp năng lượng và linh hoạt hơn, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và các tác động môi trường liên quan.

Ambient Computing
Ambient Computing có thể tác động đến việc quản lý năng lượng (ảnh: ts2.space)

Phát huy trong lĩnh vực giao thông vận tải

Một lĩnh vực khác mà Ambient Computing có thể đóng góp đáng kể vào quản lý năng lượng và tính bền vững là trong lĩnh vực giao thông vận tải. Khi dân số đô thị tiếp tục tăng, nhu cầu về hệ thống giao thông hiệu quả và bền vững trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Các công nghệ Ambient Computing có thể được áp dụng cho các khía cạnh khác nhau của giao thông vận tải, từ quản lý giao thông đến thiết kế phương tiện, để tạo ra các hệ thống thông minh hơn, hiệu quả hơn giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng và khí thải.

Chẳng hạn, các hệ thống quản lý giao thông thông minh có thể phân tích dữ liệu thời gian thực từ các cảm biến và camera để tối ưu lưu lượng giao thông, giảm tắc nghẽn cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải liên quan. Ngoài ra, các phương tiện tự lái và được kết nối có thể tận dụng Ambient Computing để giao tiếp với nhau và với cơ sở hạ tầng xung quanh, cho phép định tuyến và phối hợp hiệu quả hơn, cuối cùng dẫn đến giảm mức sử dụng năng lượng và tác động đến môi trường nhỏ hơn.

Thúc đẩy sản xuất và phân phối năng lượng

Hơn nữa, Ambient Computing có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất và phân phối năng lượng bền vững hơn. Bằng cách tích hợp các cảm biến và phân tích nâng cao vào các hệ thống phát điện và lưới điện, các tiện ích có thể giám sát và quản lý cung và cầu điện tốt hơn, nâng cao hiệu quả và độ tin cậy của lưới điện. Điều này cũng có thể tạo thuận lợi cho việc tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo, chẳng hạn như gió và mặt trời, bằng cách cung cấp dữ liệu thời gian thực về đầu ra của chúng và cho phép các chiến lược quản lý lưới điện thông minh cân bằng tính chất biến đổi của các nguồn này.

Trao quyền cho người tiêu dùng

Ngoài ra, Ambient Computing có thể trao quyền cho người tiêu dùng đóng vai trò tích cực hơn trong việc quản lý việc sử dụng năng lượng của họ. Đồng hồ thông minh và các thiết bị được kết nối có thể cung cấp phản hồi theo thời gian thực về mức tiêu thụ năng lượng, giúp các cá nhân và doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt hơn về việc sử dụng năng lượng của họ và xác định các cơ hội để cải thiện hiệu quả và bảo tồn. Việc nâng cao nhận thức này có thể thúc đẩy các thay đổi hành vi góp phần vào các nỗ lực bền vững và tiết kiệm năng lượng tổng thể.

Ambient Computing: hướng tới tương lai bền vững

Tóm lại, vai trò của Ambient Computing trong quản lý năng lượng và tính bền vững là rất đa dạng và hứa hẹn rất nhiều về một tương lai hiệu quả hơn và có trách nhiệm với môi trường hơn. Bằng cách đưa trí thông minh vào môi trường xây dựng, hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng năng lượng, Ambient Computing có thể tạo ra sự kiểm soát mà trước đây không thể đạt được. Khi thế giới tiếp tục đối mặt với những thách thức của biến đổi khí hậu và khan hiếm tài nguyên, việc áp dụng và cải tiến các công nghệ Ambient Computing sẽ rất cần thiết trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi hướng tới một tương lai bền vững và tiết kiệm năng lượng hơn.

Quỳnh Anh (dịch từ Ts2.space: https://ts2.space/en/the-role-of-ambient-computing-in-energy-management-and-sustainability/)

 

Tin liên quan:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại