Ai sẽ làm AI? Việt Nam muốn thành cường quốc về AI hay về bất cứ lĩnh vực nào, cũng chỉ có nhân dân mới làm được. InfoRe sẽ hợp tác với FUNiX để cùng đào tạo các em sinh viên về AI và Data Analytic. Nếu các em có chí, bọn em sẽ giúp các em khởi nghiệp!

Năm 1999, mấy anh em chúng tôi đi nghĩa trang Trường Sơn. Loay hoay trong khu Quảng Nam, bỗng tìm được 1 ngôi mộ có liệt sĩ cùng xã Thăng An quê nội. Tôi gọi điện cho ba tôi, rồi liên lạc với ủy ban xã để báo cho gia đình. Thế đấy, liệt sĩ chẳng phải mất tích. Đã được quy tập hẳn hoi. Ngay cạnh mà vẫn chưa được về nhà. Trên đường về, anh em bàn nhau sẽ làm cái database để lưu tất cả dữ liệu của tất cả các nghĩa trang lên mạng. Rồi cho mọi người tìm kiếm. Toàn chuyên gia nổ vang trời. Về làm công văn đề nghị Bộ quốc phòng hợp tác. Họ từ chối. Hồi sau tinh thần “Trường sơn” lắng xuống thì dự án cũng bị lãng quên.

Mãi đến hơn chục năm sau. Nghe nói đến dự án lietsi.com, lập tức cảm xúc xưa tràn về. Chú ý ngay đến ông em có tên là Lê Công Thành. Ý tưởng của ông em đơn giản. Không phải xin phép ai cả. Mà ai cũng được tham gia. Cứ thấy nghĩa trang liệt sĩ là chụp ảnh gửi lên. Thành và anh em sẽ dùng máy tính để xử lý ảnh, lấy thông tin. Chỗ nào ảnh không rõ, lại đưa lên cộng đồng nhờ các tình nguyện viện đọc ảnh hộ. Dự án bắt đầu 3/2012. Tháng 10/2013 đã có những liệt sĩ đầu tiên được thân nhân tìm được và đưa về nhà qua hệ thống này. Ba năm sau, đến 1/11/2015 dự án đã có gần 750 ngàn hồ sơ phủ khoảng 95% các nghĩa trang toàn quốc. Minh chứng cho sức mạnh thực sự của nhân dân.

Hôm qua mới có dịp đến thăm công ty ông em. Một văn phòng giản dị, ấp ủ những giấc mơ vĩ đại.

Bàn chuyện hợp tác, ông em sôi nổi:

Đương nhiên rồi anh, Ai sẽ làm AI? Việt Nam muốn thành cường quốc về AI hay về bất cứ lĩnh vực nào, cũng chỉ có nhân dân mới làm được. InfoRe sẽ hợp tác với FUNiX để cùng đào tạo các em sinh viên về AI và Data Analytic. Nếu các em có chí, bọn em sẽ giúp các em khởi nghiệp!

Nguyễn Thành Nam

Founder FUNiX