4 bí quyết tuyển dụng Gen Z – thế hệ lập trình mới – Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

4 bí quyết tuyển dụng Gen Z – thế hệ lập trình mới

Chia sẻ kiến thức 07/09/2021

Gen Z (Generation Z) là cái tên được đặt cho tất cả những người sinh từ năm 1995 trở đi. Họ đang sống trong một thế giới nơi mà công nghệ là một phần không thể thiếu. Và dường như gen Z sinh ra để phát huy và hoàn thiện công nghệ.

Gen Z, họ là ai?  

Gen Z (Generation Z) là cái tên được đặt cho tất cả những người sinh từ năm 1995 trở đi. Họ đang sống trong một thế giới nơi mà công nghệ là một phần không thể thiếu. Và dường như gen Z sinh ra để phát huy và hoàn thiện công nghệ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là gen Y (hay còn gọi là Millennials)  không còn được săn đón nữa. 

Bí quyết tuyển dụng

Có thể bạn chưa biết: vào cuối năm 2020, 60% lực lượng lao động toàn cầu thuộc gen Z. Nếu bạn là những nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những ứng viên sáng giá như gen Z, hãy cân nhắc các cách sau đây trong bài viết để có thể chiêu mộ được họ.

Gen Z có tác động như thế nào đối với ngành công nghệ?  

Gen Z muốn làm việc trong lĩnh vực công nghệ và khao khát được làm việc cho những công ty có tên tuổi lớn nhất trong ngành. 

Và vị trí nào được áp dụng nhiều nhất cho công việc? – Kỹ sư phần mềm. Với việc ngành công nghiệp công nghệ vẫn đang trong tình trạng thiếu hụt kỹ năng rất nhiều và các công ty vẫn đang tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cách thu hút Gen Z đến với doanh nghiệp của bạn

Gen Z có chủ động hơn rất nhiều so với thế hệ trước và sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng về thông tin của công ty trước khi ứng tuyển. Họ cũng tích cực tìm kiếm những tổ chức tập trung vào việc có tác động tích cực đến xã hội . 

Bởi thế hệ trẻ năng động này sẽ nghiên cứu công ty của bạn bằng việc sử dụng mạng xã hội nên việc bạn cần làm là khiến cho công ty của mình nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Để thực hiện chiến lược này, hãy cân nhắc các cách dưới đây.

Truyền thông xã hội

  1. Cung cấp những thông tin thể hiện được văn hóa công ty của bạn – cách tốt nhất để làm điều này là thông qua các câu chuyện trên Instagram. Điều này khiến họ hiểu rõ hơn về trong công ty của bạn thông qua: tin tức công ty, công nghệ hoặc sản phẩm mới ra mắt, họp nhóm, đi chơi hoặc tham dự các sự kiện. 

bí quyết tuyển dụng gen z

  1. Hạn chế Facebook, bạn sẽ không gen Z hoạt động trên loại hình mạng xã hội này. Theo nghiên cứu từ Infinite Dial cho thấy lượng người dùng Facebook trong độ tuổi 12 – 34 tiếp tục giảm qua từng năm.

  2. Giới thiệu bất kỳ CSR (Corporate Social Responsibility – Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) nào mà công ty của bạn có thể tham gia. Bất kỳ điều gì từ việc tham gia vào tổ chức phi lợi nhuận hoặc tham gia vào tổ chức từ thiện địa phương của bạn. Thậm chí bạn cần có một hồ sơ truyền thông xã hội riêng cho công việc CSR của bạn.

1. Quảng cáo về nghề nghiệp

  • Gen Z bị thu hút nhiều nhất bởi các quảng cáo tuyển dụng bao gồm các cụm từ như: tự do, cơ hội lãnh đạo và cơ hội sáng tạo vì vậy hãy biết cách lồng ghép và phân bổ những nội dung này ở những bài tuyển dụng phù hợp.

  • Nội dung trực quan. Việc thêm một hoặc hai hình ảnh sẽ thể hiện văn hóa công ty và không gian nơi làm việc của công ty bạn. 

  • Hãy tạo video văn hóa công ty để giới thiệu không gian làm việc và các hoạt động nhóm của công ty. Ngoài ra, hãy tạo các video phỏng vấn các nhân viên của công ty và đăng tải trên trang web của công ty.

  • Các đánh giá – Gen Z nghiên cứu các nhà tuyển dụng tiềm năng trước khi họ quyết định ứng tuyển. Vì vậy, tại sao không đặt những đánh giá tốt về công ty bạn trên quảng cáo tuyển dụng của công ty bạn? 

2. Các tùy chọn làm việc linh hoạt

Công ty của bạn hiện đang cung cấp dịch vụ làm việc linh hoạt? Mặc dù họ có tinh thần làm việc mạnh mẽ, cân bằng giữa công việc và cuộc sống là rất quan trọng đối với họ và họ sẽ tích cực tìm kiếm các cơ hội mang lại các đặc quyền như làm việc linh hoạt và làm việc tại nhà. Nhiều người nói rằng nếu một công ty không cung cấp những đặc quyền này, thì đó thực sự là một sự ngăn cản đối với họ.

3. Công nghệ tiên tiến

  • Khi công nghệ của công ty đi đầu trong mọi việc họ làm, điều này sẽ thu hút gen Z quan tâm tới công ty của bạn.

  • Nếu công ty của bạn đang làm việc và áp dụng các công nghệ hiện đại như; AI (Trí tuệ nhân tạo), thực tế ảo mở rộng (Extended Reality) hay 5G,… thì thực sự đây là một lợi thế để thu hút ứng viên gen Z tiềm năng!

  • Động lực làm việc mạnh mẽ của gen Z là được làm việc trong ngành công nghệ, một phần xuất phát từ mong muốn làm việc với công nghệ sẽ định hình tương lai và có thể làm được nhiều thứ khác. 

4. Quá trình phỏng vấn

Tính minh bạch là chìa khóa thành công trong việc tuyển dụng người tài. Hãy rõ ràng và trung thực về lịch trình, quy trình và những quyền lợi của ứng viên khi họ tham gia ứng tuyển vào công ty bạn.

Hãy nhớ rằng, nếu gen Z có ấn tượng xấu về công ty nếu bạn khiến họ có cảm giác bị “lừa” về lộ trình thăng tiến hay vấn đề nào đó thì ngay lập tức, gen Z sẽ không tiếp tục với công ty của bạn!

Đối với họ, các yếu tố quan trọng nhất ban đầu họ quan tâm là:

  1. Sự rõ ràng về vai trò và vị trí công việc họ ứng tuyển.

  2. Hiểu rõ về quyền lợi và quy trình phỏng vấn.

  3. Theo dõi nhanh chóng, bất kể phản hồi là tích cực hay tiêu cực.

  4. Phù hợp với văn hóa và giá trị.

  5. Báo chí tích cực đưa tin.

Mẫu câu hỏi phỏng vấn hiệu quả

bí quyết tuyển dụng cho gen z

Bạn sẽ cần phải thay đổi quy trình phỏng vấn tiêu chuẩn của mình vì nhiều câu hỏi tập trung vào kinh nghiệm làm việc trước đây của ứng viên. Vì phần lớn Gen Z mà bạn sẽ gặp sẽ có ít hoặc không có kinh nghiệm. Vì vậy bạn cần tham khảo những mẫu câu hỏi phỏng vấn dưới đây:

1. “Hãy mô tả một vấn đề mà bạn đã giải quyết bằng cách sử dụng công nghệ”

Câu trả lời của ứng viên sẽ đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của họ đồng thời tìm hiểu xem tầm nhìn của họ ở mức nào. Câu hỏi này sẽ kiểm tra cách ứng viên của bạn tận dụng được lợi ích công nghệ hơn là coi nó là điều hiển nhiên.

2. “Bạn có người nhà hay người thân có công việc tốt hay không?”

Tại đây, bạn sẽ có thể đánh giá xem liệu công việc bạn đang cung cấp có phù hợp với nguyện vọng và mong đợi của họ hay không. Câu hỏi này là quan trọng để tăng cơ hội tuyển dụng đúng đối tượng.

3. “Động cơ nào thúc đẩy bạn lựa chọn vị trí này?”

Đây là một câu hỏi khác thay thế những câu hỏi mà bạn thường hỏi trong quá khứ. Câu hỏi này đặc biệt thay thế cho câu hỏi “Tại sao bạn lại từ bỏ công việc trước của mình?”. Câu trả lời sẽ nói lên liệu họ có thể hiện bản chất cạnh tranh và mong muốn phát triển hay không; liệu họ có để cảm xúc quyết định công việc hay không.

4. “Hãy kể lại một trải nghiệm không thú vị ở trường đại học?”

Câu hỏi này đánh giá họ sẽ có động lực như thế nào khi đối mặt với một nhiệm vụ mà họ cảm thấy không hứng thú và thử thách.   

5. “Bạn mong đợi học được gì từ công việc này?”

Từ câu hỏi này, bạn có thể thấy khát vọng của họ mạnh mẽ như thế nào đối với cả bản thân và với nguyện vọng phát triển nghề nghiệp.

Lời kết

Hy vọng sau khi đọc blog này, bạn đã sẵn sàng để thu hút gen Z đến với doanh nghiệp của mình bằng nhiều phương pháp hữu ích trong cách phỏng vấn họ.

Lương Thuận – dịch từ Islrecruitment

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại