7 bước thiết kế một trang web tuyệt vời

Chia sẻ kiến thức 25/02/2022

Tìm hiểu cách làm theo quy trình thiết kế trang web có cấu trúc có thể giúp bạn cung cấp các trang web thành công nhanh hơn và hiệu quả hơn

Bạn đã bao giờ tò mò sự khác biệt giữa một website bình thường và một website tuyệt vời nằm ở đâu chưa?  7 bước để thiết kế một trang web tuyệt vời bao gồm: xác định dự án, lập kế hoạch, phác thảo bố cục, thiết kế và xây dựng trang web, thử nghiệm và tối ưu hóa, khởi chạy và kết thúc bằng việc thường xuyên bảo trì và cập nhật trang web. Bài viết dưới đây hướng dẫn bạn chi tiết từng bước để hiểu bản chất của quy trình này.

1. Xác định Dự án

 trang web
Xác định Dự án

Bước đầu tiên cần làm khi xây dựng một website là cần định nghĩa dự án một cách rõ ràng nhất có thể: bạn đang xây dựng website cho đối tượng nào và nhằm mục đích gì. Trang web dành cho doanh nghiệp đang chạy sẽ khác với cho công ty khởi nghiệp, cho khách hàng cá nhân cũng không giống cho một tổ chức. Sau đó bạn cần thảo luận và bàn bạc kỹ lưỡng để hiểu về các vấn đề cốt lõi của dự án.

Mục tiêu kinh doanh và người dùng của dự án

Các dự án khác nhau sẽ có mục tiêu kinh doanh và người dùng khác nhau. Ví dụ: mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp có thể làm tăng số lượng đăng ký trả phí để đọc các tin tức công nghệ trong khi mục tiêu của người dùng là nhận tin tức công nghệ chất lượng cao với giá cả phải chăng.

Đối tượng mục tiêu

Một trang web bán đồ chơi điều khiển từ xa cho trẻ sẽ khác với web bán các sản phẩm trang điểm chống lão hóa cho người lớn. Việc xác định đối tượng cụ thể rất quan trọng để xây dựng trang web đúng trọng tâm. Trong phần lớn các trường hợp, khách hàng sẽ cung cấp thông tin về đối tượng mục tiêu của web

Ngân sách

Việc xác định ngân sách trước khi bắt đầu thiết kế web là điều bắt buộc phải làm. Yếu tố thời gian và chi phí có mối quan hệ chặt chẽ với kết quả đầu ra của dự án, bạn có thể báo giá theo giờ, theo trang hoặc theo dự án. Bạn nên lập ít nhất 10 đến 15 câu hỏi trọng tâm và viết ra bằng văn bản trước khi thực hiện bất kỳ dự án nào.

2. Lập kế hoạch cho dự án

Có nhiều trường hợp trong đó bạn được yêu cầu xây dựng một trang web với các nội dung giả và cập nhật lại sau khi website hoàn thành. Đây không phải một cách làm đúng đắn. Website của bạn nên được thiết kế để phù hợp với nội dung. Đó là lý do tại sao bạn nên có nội dung website trước (web copy) rồi mới xây dựng website sau. Bạn cũng có thể giúp khách hàng tìm một số nội dung như thêm hình ảnh miễn phí hoặc viết trước một web copy (tính phí riêng).

Khi bạn phải xử lý một dự án lớn, hãy lập kế hoạch phân cấp nội dung để xác định các trang mà một trang web cần và liên kết chúng với nhau. Ngoài ra, cần lên ý tưởng và sắp xếp nội dung phù hợp cho mỗi trang riêng.

3. Phác thảo bố cục

 trang web
Phác thảo bố cục

Mỗi trang web sẽ có kiểu thiết kế riêng biệt nhằm thu hút người dùng. Để tạo nên giao diện đẹp mắt, bạn cần phác thảo bố cục từ trước, suy nghĩ về các thành phần một trang web cần có. Ngoài ra bạn nên tham khảo ý tưởng từ nhiều trang web khác nhau hay từ Figma – một phần mềm biên tập đồ họa vector và dựng prototype chuyên nghiệp – để biết cách sắp xếp các thành phần hợp lý. Có thể mất một thời gian để lấy ý tưởng, thử nghiệm và áp dụng các thành phần và bố cục cho đến khi bạn tìm ra giải pháp tốt nhất.

Bạn không cần phải phác thảo hết mọi thứ ngay từ lần đầu, vì một khi đã thực sự bắt tay vào thiết kế web, trong đầu bạn sẽ nảy ra rất nhiều ý tưởng thú vị.

4. Thiết kế và xây dựng trang web

trang web
Thiết kế và xây dựng trang web

Đến bước này bạn có thể dựa vào bản phác thảo từ trước và tiến hành thiết kế web bằng HTML và CSS. Bạn cần thiết kế kiểu trực quan của các thành phần và bố cục từ danh sách đã chọn. Bạn nên dựa vào thương hiệu (branding) của khách hàng để có quyết định màu sắc, biểu tượng, kiểu chữ, khung và các thành phần tương tự khác.

Một trang web chuyên nghiệp thường được thiết kế theo chức năng được phân định ra ở phần trình bày (front-end) hiển thị đến khách hàng và phần xử lý nghiệp vụ theo đặc thù chuyên biệt của các biên tập viên hay nhân viên tác nghiệp phía sau (back-end) mà người dùng không thể thấy được.

Ngoài ra, trang web cần có điều hướng (navigation) hiệu quả và thu hút. Bạn cũng cần xây dựng mã web sạch và thân thiện với SEO để spiders* xác định tốt hơn. Sử dụng nội dung gốc chất lượng cao và thể hiện được lợi thế cạnh tranh của thương hiệu. 

*Spiders: công cụ giúp Search Engine thu thập dữ liệu của một trang web bất kỳ

Bạn cũng có thể xem xét đến việc xây dựng một blog được cập nhật liên tục để người đọc có được những thông tin trong ngành mới nhất từ website của bạn. Và hãy đảm bảo để thiết kế website phù hợp với nội dung và tương thích với mọi thiết bị. 

5. Kiểm tra và tối ưu hóa trang web

Số lượng trình duyệt internet đang tăng lên từng ngày, vì thế bạn cần kiểm tra khả năng tương thích của trang web với nhiều trình duyệt khác nhau như Chrome, Edge, Safari, Firefox và thậm chí cả Internet Explorer cũ.

Devtools (Chrome Developer Tools) là công cụ hữu ích được tích hợp sẵn trong trình duyệt, giúp các lập trình viên có thể dễ dàng truy cập vào nội bộ của trình duyệt và ứng dụng trang web. Tốt nhất là nên thử nghiệm trên các thiết bị thật, đặc biệt là Mac.

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (search engine optimization) và cố gắng hết sức để tối ưu hóa các hình ảnh. Theo dõi và cố gắng rút ngắn thời gian tải trang để giữ chân người dùng cũng như sử dụng độ tương phản màu sắc hợp lý hay bổ sung ngữ nghĩa của thẻ HTML làm cho các máy tìm kiếm dễ nhận diện,… Bạn nên chạy thử công cụ đánh giá hiệu suất website Lighthouse* và khắc phục các vấn đề mà nó tìm thấy. 

*Lighthouse: là một công cụ toàn diện được Google tạo ra để góp phần phân tích, đánh giá và đưa ra các giải pháp để tối ưu website hiệu quả nhất.

6. Khởi chạy web

Sau khi hoàn thành web và được sự đồng ý từ khách hàng, bạn có thể chia sẻ sản phẩm lên các nền tảng lưu trữ tốt như gói miễn phí của Netlify. Bạn nên lựa chọn những nền tảng hoạt động nhanh và có tính hiệu quả cao.

Bạn cũng cần kết nối web với tên miền có sẵn hoặc mua tên miền mới nhằm thể hiện thương hiệu và tăng uy tín đối với người dùng truy cập trang web. Cần lựa chọn tên miền phù hợp với yêu cầu và hoạt động kinh doanh đồng thời tên miền đó phải là duy nhất và chưa có người đăng ký. Ngoài ra, tên miền ngắn gọn, ấn tượng, có thể ghi nhớ nhanh sẽ thu hút và giữ chân người dùng hiệu quả.Đây được xem là bước cuối cùng cho dự án và trang web hoàn toàn có thể khởi chạy.

7. Duy trì và cập nhật trang web thường xuyên

trang web
Duy trì và cập nhật trang web thường xuyên

Sau khi khởi chạy web, bạn cần cập nhật liên tục để nắm bắt các vấn đề phát sinh và thu hút người dùng truy cập thường xuyên. Bạn nên tạo bản sao lưu, kiểm tra tất cả các biểu mẫu, trang, lỗi 404 và cập nhật phần mềm và plugin (nếu có) hàng tuần. Ngoài ra có một số đầu việc khác như kiểm tra tốc độ tải trang web, quét bảo mật, phân tích số liệu thống kê và cập nhật các blog hiện có hàng tháng.

Bạn cũng nên xem lại thiết kế, cấu trúc, hình ảnh và đồ họa trang web để cải thiện phù hợp với xu hướng người dùng hiện tại. Đừng quên kiểm tra gia hạn tên miền hàng năm hay tích cực cập nhật các blog nếu có. 

Trang web của bạn đã sẵn sàng

Với các developers, trang web giống như thứ tài sản quý giá trong sự nghiệp. Việc thiết kế một trang web đẹp có bố cục nhất quán, độ phản hồi nhanh chính xác sẽ tạo được thương hiệu cá nhân, dễ dàng thuyết phục các khách hàng tiềm năng. 

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin trong việc thiết kế trang web hiệu quả và chuyên nghiệp.

Xem thêm về Xây dựng website tại đây.

Khánh Huyền (theo Makeuseof)

https://www.makeuseof.com/key-steps-build-great-website/

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        

yêu cầu gọi lại