Chuyển đổi số trong bán lẻ là gì? Yếu tố chính trong chuyển đổi số bán lẻ

Chuyển đổi số trong bán lẻ là gì? Những yếu tố chính trong chuyển đổi số bán lẻ

Chia sẻ kiến thức 07/12/2022

Với sự phát triển của công nghệ, chuyển đổi số trong bán lẻ là xu hướng tất yếu mà tất cả các nhà bán lẻ phải bắt kịp. Thay vì sử dụng các phương pháp cũ, giờ đây các doanh nghiệp bán lẻ phải sử dụng thành thạo các công cụ số để vận hành và quản lý kinh doanh hiệu quả. 

Các công cụ như Quản lý quan hệ khách hàng (CRM), Lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP) và Phần mềm nghiệp vụ thông minh (BI) là những trợ thủ đắc lực cho mọi công ty. Nhưng làm thế nào để bước vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của ngành bán lẻ?

Tại sao chuyển đổi số bán hàng quan trọng?
Chuyển đổi số trong bán lẻ là gì

1. Chuyển đổi số trong bán lẻ là gì?

Thuật ngữ chuyển đổi kỹ thuật số trong bán lẻ bao gồm một loạt các cơ hội kinh doanh không chỉ tập trung vào một công nghệ đơn lẻ hoặc một chiến lược kín đáo. Chuyển đổi kỹ thuật số cho bán lẻ đề cập đến xu hướng các nhà bán lẻ tạo ra các mô hình kinh doanh mới và sáng tạo làm mờ thế giới vật lý và kỹ thuật số.

Chuyển đổi kỹ thuật số cho bán lẻ là xây dựng lại cách một nhà bán lẻ sử dụng công nghệ để theo đuổi các nguồn doanh thu mới và được cải thiện cũng như các mô hình kinh doanh mới. 

Hội nghị chuyển đổi bán lẻ kỹ thuật số là một hội nghị dành riêng cho môi trường bán lẻ kỹ thuật số rất phức tạp sẽ phát triển trong vài năm tới.

Khi nói đến chuyển đổi số trong bán lẻ, nó có nghĩa rất rộng. Chuyển đổi Doanh nghiệp đại diện cho quá trình đòi hỏi nhiều hơn là chỉ thay thế công nghệ cũ để đảm bảo thành công. Nó thể hiện sự cần thiết phải thay đổi cách hoạt động của ngành bán lẻ để thích ứng với sự thay đổi liên tục trong cách người tiêu dùng mua sắm. Quá trình chuyển đổi này bao gồm cách các cửa hàng đang sử dụng công nghệ kỹ thuật số để cách mạng hóa trải nghiệm tại cửa hàng, cũng như định hình lại việc tìm cửa hàng địa phương, thanh toán hàng hóa mà không cần xếp hàng và mọi thứ.

2. Top 4 yếu tố chính của chuyển đổi số trong bán lẻ

chuyển đổi số trong bán hàng thành công
Chuyển đổi số trong bán hàng thành công

2.1. Khách hàng

Khách hàng là trung tâm của mọi sản phẩm và dịch vụ trong mọi ngành nghề chứ không riêng gì bán lẻ. Sự phát triển kinh doanh của bạn dựa trên sự hài lòng của khách hàng. Những tiến bộ công nghệ như thiết bị kỹ thuật số và phân tích dữ liệu là công cụ giúp bạn hiểu và giao tiếp với khách hàng dễ dàng chìa khóa dẫn đến chiến thắng trong chuyển đổi số trong bán lẻ.

Bạn có thể đưa mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng của mình lên một tầm cao mới với hệ thống quan hệ khách hàng (CRM). Nó sẽ giúp bạn thu thập, phân tích hành vi của khách hàng, cung cấp cái nhìn sâu sắc về nhân khẩu học của khách hàng và giúp bạn hoạch định chiến lược tiếp thị phù hợp.

2.2. Nhân viên

Nhân viên đóng vai trò không thể thiếu trong một doanh nghiệp. Họ là những người làm việc trực tiếp với khách hàng, sản phẩm, dữ liệu của bạn và tạo ra giá trị cho công ty của bạn. Đối xử tốt với họ và trang bị cho họ kiến ​​thức, kỹ năng và công cụ cần thiết để thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả. 

Công ty của bạn có thể bắt kịp tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số trong bán lẻ khi và chỉ khi nhân viên của bạn thành thạo các công cụ kỹ thuật số. Họ sẽ đưa ra ý tưởng tốt nhất và tạo ra một kế hoạch tuyệt vời để thúc đẩy doanh nghiệp của bạn. Ví dụ: với CRM, nếu nhân viên truy cập thông tin chi tiết về khách hàng, họ có thể nắm bắt hành vi của khách hàng và thực hiện một số kế hoạch để bán thêm hoặc đưa ra các đề xuất cho khách hàng. 

2.3. Hoạt động

Yếu tố thứ ba của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành bán lẻ là hoạt động, bao gồm các quyết định dựa trên dữ liệu, quy trình làm việc được sắp xếp hợp lý và khả năng hiển thị hoạt động. Chúng ta đang ở thời đại Thương mại điện tử và các công ty không chỉ hoạt động trên một kênh. Họ sử dụng omnichannel như một cách tối ưu để gia tăng lợi ích. 

Giải pháp cho nó là sử dụng hệ thống ERP. Đó là một giải pháp toàn diện để bạn kiểm soát tất cả các kênh chéo của mình. Cụ thể, chúng hỗ trợ bạn quản lý hàng tồn kho, giao dịch khách hàng, mua hàng và trả lại, dịch vụ khách hàng, v.v. Bên cạnh đó, một số phần mềm ERP cung cấp cho bạn các giải pháp tổng thể để quản lý doanh nghiệp của bạn từ nhân sự, kế toán, tài chính đến kho bãi, hàng tồn kho, bán hàng và tiếp thị. Nếu bạn có phần mềm ERP mạnh mẽ, bạn có thể thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số trong bán lẻ thành công. 

2.4. Sản phẩm

Các sản phẩm thay đổi với tốc độ chóng mặt. Vì vậy, bạn phải thường xuyên theo dõi những tiến bộ mới nhất trong ngành cụ thể của mình. Cập nhật, điều chỉnh và lập kế hoạch cho sự thay đổi trong tương lai của ngành, bạn có thể trở thành một thương hiệu bất bại.

Tuy nhiên, những hoạt động này chỉ đơn giản là yêu cầu phần mềm và công cụ phù hợp. Bạn nên kết hợp ERP, CRM và BI với công nghệ máy học để phát hiện nguyên nhân dẫn đến lỗi và dự báo các sự cố trong tương lai trước khi chúng có thể xảy ra. Bên cạnh đó, bạn có thể tận dụng trí thông minh kỹ thuật số để xác định các cơ hội tiềm năng mới.

>>> Xem thêm chuỗi bài viết: 

Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0

Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?

Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp

Doanh nghiệp chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?

Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023 dành cho các nhà quản trị

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!