Số hóa là gì? Chuyển đổi số và số hóa có tầm quan trọng như thế nào?

Số hóa là gì? Chuyển đổi số và số hóa có tầm quan trọng như thế nào?

Chia sẻ kiến thức 06/12/2022

Chuyển đổi số và số hóa là hai khái niệm cơ bản trong chuyển đổi công nghệ 4.0, vậy nó khác nhau như thế nào? Vai trò của chuyển đổi số và số hóa? Theo dõi ngay bài viết dưới đây.

chuyển đổi số và số hóa
Số hóa là gì? Chuyển đổi số và số hóa có tầm quan trọng như thế nào?

1. Số hóa là gì?

Số hóa có nghĩa là biến các tương tác, thông tin liên lạc, chức năng kinh doanh và mô hình kinh doanh thành (nhiều hơn) kỹ thuật số thường kết hợp giữa kỹ thuật số và vật lý như trong dịch vụ khách hàng đa kênh, tiếp thị tích hợp hoặc sản xuất thông minh với sự kết hợp giữa tự trị, bán tự trị và thao tác thủ công

Trong kinh doanh, số hóa thường đề cập đến việc cho phép, cải thiện và/hoặc chuyển đổi hoạt động kinh doanh và/hoặc chức năng kinh doanh và/hoặc mô hình/quy trình và/hoặc hoạt động kinh doanh, bằng cách tận dụng công nghệ kỹ thuật số và sử dụng rộng rãi hơn cũng như bối cảnh của dữ liệu số hóa.

2. Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi kỹ thuật số là sự chuyển đổi sâu sắc và nhanh chóng các hoạt động, quy trình, năng lực và mô hình kinh doanh để tận dụng triệt để những thay đổi và cơ hội của công nghệ kỹ thuật số cũng như tác động của chúng đối với xã hội trong một cách chiến lược và ưu tiên.”

>>> ĐỌC THÊM: Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0

3. Sự khác biệt giữa số hóa và chuyển đổi kỹ thuật số là gì?

Sự khác biệt giữa số hóa và chuyển đổi kỹ thuật số là gì?
Sự khác biệt giữa số hóa và chuyển đổi kỹ thuật số là gì?

3.1 Số hóa là quá trình di chuyển từ thủ công sang kỹ thuật số.

Cách đây không lâu, các doanh nghiệp lưu giữ hồ sơ trên giấy. Cho dù được viết tay trong sổ cái hay đánh máy vào tài liệu, dữ liệu kinh doanh đều tương tự. Nếu bạn muốn thu thập hoặc chia sẻ thông tin, bạn phải xử lý các tài liệu vật lý – giấy tờ và bìa hồ sơ.

Sau đó, máy tính trở thành xu hướng chủ đạo và hầu hết các doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi tất cả các bản ghi mực trên giấy đó thành các tệp máy tính kỹ thuật số. Điều này được gọi là số hóa: quá trình chuyển đổi thông tin từ tương tự sang kỹ thuật số.

Việc tìm kiếm và chia sẻ thông tin trở nên dễ dàng hơn nhiều khi thông tin đã được số hóa, nhưng cách các doanh nghiệp sử dụng hồ sơ kỹ thuật số mới của họ phần lớn bắt chước các phương pháp tương tự cũ. Các hệ điều hành máy tính thậm chí còn được thiết kế xung quanh các biểu tượng của thư mục tệp để tạo cảm giác quen thuộc và ít gây sợ hãi hơn cho người dùng mới. Dữ liệu kỹ thuật số hiệu quả hơn theo cấp số nhân đối với các doanh nghiệp so với dữ liệu tương tự trước đây, nhưng các hệ thống và quy trình kinh doanh vẫn chủ yếu được thiết kế dựa trên các ý tưởng của thời đại tương tự về cách tìm, chia sẻ và sử dụng thông tin. Đây là điểm khác biệt lớn giữa chuyển đổi số và số hóa.

3.2 Số hóa là sử dụng dữ liệu kỹ thuật số để đơn giản hóa cách làm việc.

Quá trình sử dụng thông tin số hóa để làm cho các cách làm việc đã được thiết lập trở nên đơn giản và hiệu quả hơn được gọi là số hóa. Lưu ý từ thiết lập trong định nghĩa đó: Số hóa không phải là thay đổi cách bạn kinh doanh hoặc tạo ra các loại hình kinh doanh mới. Đó là về việc tiếp tục duy trì, nhưng giờ đây nhanh hơn và tốt hơn khi dữ liệu của bạn có thể truy cập ngay lập tức và không bị kẹt trong tủ hồ sơ ở đâu đó trong kho lưu trữ đầy bụi.

Hãy nghĩ về dịch vụ khách hàng, cho dù trong lĩnh vực bán lẻ, hoạt động tại hiện trường hay trung tâm cuộc gọi. Số hóa đã thay đổi dịch vụ mãi mãi bằng cách làm cho hồ sơ khách hàng có thể truy xuất dễ dàng và nhanh chóng qua máy tính. Phương pháp cơ bản của dịch vụ khách hàng không thay đổi, nhưng quy trình đưa ra yêu cầu, tra cứu dữ liệu liên quan và đưa ra giải pháp trở nên hiệu quả hơn nhiều khi việc tìm kiếm sổ cái trên giấy được thay thế bằng cách nhập một vài lần nhấn phím trên màn hình máy tính hoặc thiết bị di động thiết bị.

Khi công nghệ kỹ thuật số phát triển, mọi người bắt đầu nảy sinh ý tưởng sử dụng công nghệ kinh doanh theo những cách mới chứ không chỉ để làm những việc cũ nhanh hơn. Đây là lúc ý tưởng về chuyển đổi số và số hóa hình thành.

3.3 Chuyển đổi kỹ thuật số làm tăng giá trị cho mọi tương tác của khách hàng.

Chuyển đổi số để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng
Chuyển đổi số để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng

Chuyển đổi số và số hóa đang thay đổi cách thức kinh doanh được thực hiện và trong một số trường hợp, tạo ra các loại hình kinh doanh hoàn toàn mới. Với chuyển đổi kỹ thuật số, các công ty đang lùi lại một bước và xem xét lại mọi thứ họ làm, từ hệ thống nội bộ đến tương tác với khách hàng cả trực tuyến và trực tiếp. Họ đang đặt ra những câu hỏi lớn như “Liệu chúng ta có thể thay đổi các quy trình của mình theo cách cho phép đưa ra quyết định tốt hơn, thay đổi cuộc chơi hiệu quả hơn hoặc mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn với nhiều cá nhân hóa hơn không?”

Số hóa đã mang lại cho Netflix khả năng không chỉ truyền trực tiếp nội dung video tới khách hàng mà còn có được cái nhìn sâu sắc chưa từng có về thói quen và sở thích xem. Nó sử dụng dữ liệu đó để cung cấp thông tin cho mọi thứ, từ thiết kế trải nghiệm người dùng đến phát triển các chương trình và phim chiếu lần đầu tại các hãng phim nội bộ. Đó chính là chuyển đổi kỹ thuật số đang hoạt động: tận dụng các công nghệ có sẵn để thông báo cách thức hoạt động của một doanh nghiệp.

>>> Xem thêm chuỗi bài viết: 

Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0

Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?

Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp

Doanh nghiệp chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?

Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023 dành cho các nhà quản trị

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!