Ưu và nhược điểm của công nghệ metaverse năm 2023

Ưu và nhược điểm của công nghệ metaverse

Chia sẻ kiến thức 18/12/2022

Công nghệ metaverse mang có những ưu điểm như thế nào trong kinh doanh, mua sắm, quản trị và trải nghiệm khách hàng? Khi nào công nghệ metaverse thực sự xuất hiện trong đời sống chúng ta?

Sự khác biệt giữa internet và metaverse
Công nghệ metaverse

1. Ưu nhược điểm của công nghệ metaverse

Bất kể metaverse diễn ra dưới hình nào, các tiêu chuẩn về quyền riêng tư và an ninh mạng luôn là những thách thức lớn.

Như chuyên gia bảo mật Ashwin Krishnan đã giải thích trong các bài viết đồng hành của mình về các thách thức an ninh mạng siêu dữ liệu và mối quan tâm về quyền riêng tư, việc thiếu các quy định về quyền riêng tư hiện tại cho siêu dữ liệu gây ra nhiều rủi ro cho doanh nghiệp và người dùng, bao gồm những điều sau:

  • Áp dụng sai và khả năng áp dụng các quy định về quyền riêng tư hiện hành, chẳng hạn như GDPR
  • Thu thập dữ liệu xâm nhập và rộng rãi
  • Các vấn đề liên quan đến quyền và quyền sở hữu dữ liệu
  • Bóc lột trẻ vị thành niên
  • Quyền riêng tư giữa người dùng với người dùng.

Các chuyên gia đã khuyên rằng các doanh nghiệp nên chủ động tạo chính sách bảo mật dữ liệu khả thi phù hợp với tổ chức của họ và làm việc với các chủ sở hữu nền tảng metaverse chính và các tổ chức tiêu chuẩn để thiết lập các biện pháp bảo vệ an ninh và quyền riêng tư. Người tiêu dùng sẽ cần nỗ lực để hiểu các chính sách bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu của cả doanh nghiệp mà họ thường xuyên lui tới và nền tảng metaverse mà các doanh nghiệp đó hoạt động.

Cuộc cách mạng công nghệ sắp tới sẽ có ý nghĩa gì đối với người dùng bình thường? Đối với bài báo của cô ấy về ưu và nhược điểm của metaverse, nhà báo công nghệ Mary K. Pratt đã phỏng vấn các nhà phân tích, chuyên gia tư vấn, giám đốc điều hành doanh nghiệp và nhà nghiên cứu về những lợi ích và hạn chế tiềm năng của metaverse. Về mặt tích cực, một  công nghệ metaverse nhập vai cho phép con người đi đến những nơi mà trước đây họ chưa từng đến, kể cả ngoài không gian. Các kết nối xã hội trực tuyến trở nên phong phú hơn rất nhiều. Tất nhiên, hành vi xấu được chứng kiến ​​​​trên các nền tảng xã hội có khả năng được phóng đại trong thế giới ảo. Các phát hiện được tóm tắt trong biểu đồ dưới đây.

2. Khi nào một metaverse chính thức sẽ xuất hiện?

Ưu và nhược điểm của công nghệ metaverse
Ưu và nhược điểm của công nghệ metaverse

Mặc dù ý tưởng cơ bản về việc có thể tham gia vào thế giới trực tuyến ảo đã xuất hiện từ nhiều năm trước, nhưng một  công nghệ metaverse thực sự nơi có thể thực hiện các tương tác sống động như thật dường như phải mất nhiều năm nữa. Ví dụ, trong bài đăng trên blog đánh giá năm 2021 của mình, Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft đã lưu ý rằng hầu hết mọi người không có kính VR và găng tay ghi hình chuyển động để thể hiện chính xác biểu cảm, ngôn ngữ cơ thể và chất lượng giọng nói của họ.

Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp, Gates dự đoán rằng trong hai đến ba năm tới, hầu hết các cuộc họp ảo sẽ chuyển từ hộp vuông hai chiều sang siêu dữ liệu  một không gian 3D với những người tham gia xuất hiện dưới dạng hình đại diện kỹ thuật số.

3. Nền kinh tế Metaverse: Mua sắm và đầu tư vào Metaverse

Fortnite được chơi miễn phí nhưng trò chơi vẫn mang lại doanh thu 5,8 tỷ đô la vào năm 2021. Đó là bởi vì người dùng sẵn sàng trả tiền cho trang phục, động tác vũ đạo và phụ kiện nhân vật phục vụ mục đích thẩm mỹ và biểu cảm (chứ không phải là cung cấp cho người chơi một lợi thế cạnh tranh).

Nền kinh tế của metaverse sẽ không chỉ bao gồm các công ty bán hàng hóa kỹ thuật số cho người dùng. Nó cũng sẽ, có lẽ chủ yếu, bao gồm các công ty ngang hàng bán cho các công ty ngang hàng. Lấy Roblox làm ví dụ. Trên nền tảng này, người dùng có khả năng tạo trò chơi của riêng họ bằng cách sử dụng các công cụ dành cho nhà phát triển của Roblox . Sau đó, họ có thể kiếm tiền từ những sáng tạo của mình bằng cách bán chúng cho những người dùng khác. Nếu họ rút tiền, Roblox sẽ bị cắt.

công nghệ metaverse
công nghệ metavers

Deepak Chandrasekaran, phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Roblox, cho biết : “Đây là một nền kinh tế thị trường tự do, hướng đến người dùng . Và đó “không chỉ là việc lấy tiền ra khỏi hệ sinh thái, mà còn là việc sử dụng cùng một loại tiền ảo và chi tiêu nó trên toàn hệ sinh thái.”

Người dùng Roblox không chỉ xuất hiện trên nền tảng, bán thứ gì đó, lấy tiền của họ và rời đi. Hầu hết trong số họ đưa số tiền đó trở lại nền kinh tế của nền tảng, bằng cách chi tiêu cho các trò chơi hoặc tùy chỉnh hình đại diện mà người dùng khác tạo. Tiền đi vào và đi vòng quanh, thay vì đi ra ngoài. Đó là một nền kinh tế đang phát triển, tự túc.

“Chúng tôi thực sự phải mô phỏng gần như toàn bộ thế giới thực. Điều duy nhất tôi nghĩ chúng tôi không có là cổ phiếu,” Chandrasekaran nói. “Nhưng… tôi nghĩ việc chúng ta kết thúc ở đó là điều không thể tránh khỏi.”

Metaverse cũng đang trở thành điểm đến hàng đầu cho các nhà đầu tư. Ngày nay, có một số cách để đầu tư vào các công ty và dự án metaverse.

Một số người đã đầu tư vào bất động sản kỹ thuật số bằng tiền điện tử trên nền tảng Decentraland và Sandbox. Những người khác đã đi theo con đường truyền thống hơn, đầu tư vào các công ty giao dịch công khai liên quan đến lĩnh vực metaverse mới nổi, như Meta, Roblox, Nvidia, Unity, Autodesk, Take-Two Interactive và Snap, cũng như những gã khổng lồ trong ngành có thể đóng vai trò định hình tương lai của internet, chẳng hạn như Apple, Amazon, Alphabet và Microsoft.

Đây chỉ là những ví dụ, tất nhiên. Tương lai thực sự của công nghệ metaverse thuộc về người dùng những người hàng ngày có sự thôi thúc sáng tạo và kết nối hy vọng sẽ mang lại một sự kế thừa thú vị, giàu trí tưởng tượng cho internet hơn bất kỳ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nào có thể dự đoán.

>>> Đọc thêm bài viết:

Những điều bạn cần biết về vũ trụ ảo metaverse trong kỷ nguyên số

Metaverse vũ trụ số ảnh hưởng như thế nào đến chúng ta?

metaverse là gì? metaverse đóng góp thay đổi các ngành nghề như thế nào?

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!