COVID-19 đã thay đổi cách chúng ta tiếp cận công nghệ như thế nào?
Table of Contents
Từ làm việc và học tập từ xa đến mua sắm, chăm sóc sức khỏe và hoạt động xã hội là một trong những hoạt động thiết yếu thường ngày bị thay đổi bởi đại dịch COVID-19.
Đại dịch ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của cuộc sống, từ công việc, giải trí và sự tham gia hoạt động cộng đồng đến việc nuôi dạy con cái và trường học. Dưới sự tác động của đại dịch COVID-19, mọi người đều phải nhanh chóng điều chỉnh để có những cách tiếp cận mới với công nghệ.
Bài viết này sẽ cho bạn thấy cuộc sống của con người đã thay đổi như thế nào và cách con người thay đổi để tiếp cận công nghệ dưới sự tác động của đại dịch COVID-19.
1. Làm việc từ xa
Giãn cách xã hội, các chỉ thị liên quan đến việc chỉ kinh doanh thiết yếu và việc đóng cửa trường học, nhà trẻ đã buộc nhiều nhân viên phải làm việc tại nhà. Công nghệ liên lạc từ xa đột nhiên trở thành một nhu cầu thiết yếu khi các công ty cố gắng điều chỉnh. Các tổ chức trước đây không thích sử dụng Facebook giờ đây thường xuyên cập nhật thông tin qua mạng xã hội. Sự thay đổi nhanh chóng này đã thúc đẩy các nhà lãnh đạo tạo ra những cách thức mới để hỗ trợ nhân viên và đánh giá lại các tiêu chuẩn về giờ làm việc và phúc lợi đã được chấp nhận trước đây trong nhiều ngành.
Các doanh nghiệp phát nhận ra rằng họ có thể duy trì năng suất với lực lượng lao động làm việc từ xa, nó sẽ có tác động lâu dài đến môi trường văn phòng.
2. Mua sắm
Khi một số cửa hàng truyền thống tạm thời đóng cửa, người tiêu dùng đã tăng cường mua sắm trực tuyến cho các lựa chọn nhận hàng hoặc giao hàng, khám phá sự tiện lợi và dễ dàng của thương mại điện tử.
Việc mua sắm trực tuyến chắc chắn là giải pháp tối ưu nhất vì không ai muôn mạo hiểm để đi tới một cửa hàng, vì nó còn liên quan đến việc triển khai các biện pháp y tế, giữ khoảng cách an toàn để giảm thiểu việc tiếp xúc gần có nguy cơ lây bệnh.
3. Sức khỏe
Khi các phòng tập gym, yoga hay các hình thức rèn luyện sức khỏe khác buộc phải đóng cửa thì các cơ sở chăm sóc sức khỏe chuyển sang mô hình hỗ trợ các dịch vụ y tế cần thiết, các nhà cung cấp và bệnh nhân phải điều chỉnh.
Các phòng tập thể dục, các nhóm và những người có ảnh hưởng đến rèn luyện sức khỏe đã sử dụng mạng xã hội và các trang web để chia sẻ nội dung tập luyện qua các video trên ứng dụng dành cho thiết bị di động và sử dụng mạng xã hội để chia sẻ video hàng ngày về các bài tập sức khỏe mà bất kỳ ai cũng có thể truy cập.
Các cuộc hẹn khám từ xa qua trò chuyện video hoặc điện thoại đã được các công ty bảo hiểm khuyến khích để tiết kiệm chi phí nhưng không được cung cấp rộng rãi.
4. Giải trí và kết nối xã hội
Giãn cách xã hội khiến chúng ta cảm thấy không được kết nối với nhau, nhưng công nghệ đã thay đổi điều đó. Các hội nhóm nhanh chóng bắt đầu tụ tập trên các nền tảng trò chuyện video để cùng nhau chơi trò chơi, kỷ niệm các sự kiện quan trọng,…
COVID-19 không chỉ thay đổi số lượng phương tiện chúng ta sử dụng mà còn cả cách chúng ta sử dụng nó. Các dịch vụ phát trực tuyến, tivi được kết nối và thiết bị di động đều ghi nhận mức doanh thu tăng đột biến trong thời gian đại dịch. Vì vậy, có thể thấy rằng chúng ta vẫn có thể kết nối với nhau ngay cả khi chúng ta không ở bên cạnh nhau.
5. Giáo dục
Công nghệ được tích hợp trong giáo dục – học từ xa, là một sự thay đổi rất lớn trong hệ thống giáo dục. Ban đầu tiếp cận sẽ rất khó khăn đối với cả phụ huynh và học sinh. Các ứng dụng hỗ trợ học từ xa cung cấp mọi thứ, từ đánh giá bài tập về nhà cho đến hướng dẫn toán học từng bước đột nhiên trở thành một thứ cần thiết hơn.
Việc sử dụng hình thức đào tạo từ xa cũng cho thấy những cơ hội để phát triển hơn nữa trong tương lai, ngay cả khi đại dịch qua đi. Nhà trường có thể sẽ bắt đầu triển khai quyền truy cập vào máy tính bảng và các lớp học trực tuyến ở những khu vực trước đây chưa được phục vụ – đây là một “tác dụng phụ” rất tích cực và lâu dài trong việc tiếp cận công nghệ dưới ảnh hưởng của đại dịch.
6. Dịch vụ trực tuyến
Có vẻ như các dịch vụ mới đã và đang xuất hiện từng giờ. Các dịch vụ trước kia cũng cho ra mắt các dịch vụ mới cải tiến hơn, chẳng hạn như thay thế nền tảng phần mềm để tổ chức các sự kiện ảo, cung cấp các gói nguyên liệu để đi kèm với một lớp cocktail trực tuyến,… Nhưng sự gia tăng các dịch vụ cũng có nghĩa là các nhà cung cấp internet cũng phải cải tiến.
Lời kết
Thời điểm khó khăn có thể là cơ hội để học hỏi kinh nghiệm và bứt phá. Chúng ta đang chứng kiến cách mà công nghệ có thể cải thiện cuộc sống hàng ngày và tạo cơ hội cho chúng ta sống và tận hưởng trọn vẹn khoảnh khắc bên gia đình và bạn bè. Quan trọng hơn là giúp chúng ta làm việc hiệu quả ngay tại nhà.
Khi đã dần thích nghi được với những ảnh hưởng ban đầu của đại dịch toàn cầu, chúng ta cảm thấy thoải mái hơn với công nghệ và cách nó được tích hợp vào gia đình, nơi làm việc và giải trí. Tác động của việc thay đổi mô hình công nghệ sẽ còn tiếp tục. Nhưng khi mọi thứ qua đi, cuộc sống của chúng ta sẽ được cải thiện và hiện đại hóa một cách đáng kể!
Lương Thuận – dịch từ Knoxnews
Bình luận (0
)