Hướng dẫn lập trình game Pascal bóng bàn từ A-Z

Hướng dẫn lập trình game Pascal bóng bàn từ A-Z

Chia sẻ kiến thức 26/01/2024

Lập trình game Pascal là quá trình tạo ra một trò chơi bằng ngôn ngữ lập trình Pascal. Pascal là một ngôn ngữ lập trình mệnh đề được phát triển bởi Niklaus Wirth vào năm 1970. Nó được thiết kế để dạy lập trình cấu trúc và được sử dụng để phát triển nhiều loại ứng dụng, bao gồm cả trò chơi.

Hướng dẫn lập trình game Pascal bóng bàn từ A-Z
Hướng dẫn lập trình game Pascal bóng bàn từ A-Z (Nguồn ảnh: internet)

1. Lập trình game Pascal 

Pascal là một ngôn ngữ lập trình mệnh đề được phát triển bởi Niklaus Wirth vào năm 1970. Nó được thiết kế để dạy lập trình cấu trúc và được sử dụng để phát triển nhiều loại ứng dụng, bao gồm cả trò chơi.

Một trong những trò chơi Pascal đầu tiên được phát triển là Space Invaders, một trò chơi bắn súng arcade được phát hành vào năm 1978. Trò chơi này được viết bởi một nhóm các sinh viên tại Đại học Stanford và đã trở thành một trong những trò chơi arcade phổ biến nhất mọi thời đại.

Trò chơi Pascal khác bao gồm Pong, một trò chơi bóng bàn được phát hành vào năm 1972 và Tetris, một trò chơi xếp hình được phát hành vào năm 1984.

Với sự phát triển của các công nghệ mới, lập trình game Pascal đã trở nên tiên tiến hơn.

Ví dụ, các trò chơi Pascal hiện đại thường sử dụng đồ họa 3D và âm thanh kỹ thuật số.

Lập trình game Pascal là quá trình tạo ra một trò chơi bằng ngôn ngữ lập trình Pascal. Pascal là một ngôn ngữ lập trình mệnh đề được phát triển bởi Niklaus Wirth vào năm 1970. Nó được thiết kế để dạy lập trình cấu trúc và được sử dụng để phát triển nhiều loại ứng dụng, bao gồm cả trò chơi.

>>> Xem thêm: Phát triển tư duy cho trẻ em với khóa học lập trình scratch? Tại sao không?

2. Hướng dẫn lập trình game Pascal bóng bàn từ A-Z

Hướng dẫn lập trình game Pascal bóng bàn từ A-Z
Hướng dẫn lập trình game Pascal bóng bàn từ A-Z (Nguồn ảnh: internet)

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ cùng nhau lập trình một game bóng bàn đơn giản bằng ngôn ngữ lập trình Pascal. Game sẽ bao gồm hai tay vợt, một quả bóng và một bàn bóng bàn. Người chơi sẽ điều khiển một tay vợt để đánh bóng về phía tay vợt của đối thủ. Nếu bóng rơi ra ngoài bàn, người chơi sẽ thua điểm.

2.1 Chuẩn bị

Để lập trình game bóng bàn bằng Pascal, chúng ta cần có các kiến thức và kỹ năng sau:

  • Kiến thức về ngôn ngữ lập trình Pascal
  • Kiến thức về các khái niệm lập trình cơ bản, chẳng hạn như biến, vòng lặp, hàm và điều khiển luồng
  • Kiến thức về các khái niệm lập trình hướng đối tượng, chẳng hạn như lớp, đối tượng và kế thừa

>>> Xem thêm: Lớp học lập trình cho trẻ em chất lượng giúp bé kích thích tư duy, phát triển trí thông minh

2.2 Tạo giao diện người dùng

Giao diện người dùng của game bóng bàn sẽ bao gồm một bàn bóng bàn và hai tay vợt. Chúng ta sẽ sử dụng các lệnh draw()move() để vẽ bàn bóng bàn và tay vợt.

Delphi

unit main;

interface

uses

  Crt;

type

  Point = record

    x: Byte;

    y: Byte;

  end;

var

  ball: Point;

  player1: Point;

  player2: Point;

procedure DrawBall;

procedure DrawPlayer1;

procedure DrawPlayer2;

begin

  ball.x := 100;

  ball.y := 100;

  player1.x := 20;

  player1.y := 100;

  player2.x := 400;

  player2.y := 100;

  while true do begin

    DrawBall;

    DrawPlayer1;

    DrawPlayer2;

    // …

  end;

end.

implementation

procedure DrawBall;

begin

  MoveTo(ball.x, ball.y);

  Circle(ball.x, ball.y, 5);

end;

procedure DrawPlayer1;

begin

  MoveTo(player1.x, player1.y);

  LineTo(player1.x, player1.y + 10);

end;

procedure DrawPlayer2;

begin

  MoveTo(player2.x, player2.y);

  LineTo(player2.x, player2.y + 10);

end;

2.3 Di chuyển quả bóng

Quả bóng sẽ di chuyển theo một đường thẳng. Chúng ta sẽ sử dụng các lệnh Random()Inc() để xác định hướng di chuyển của quả bóng.

Delphi

procedure DrawBall;

begin

  // …

  ball.x := ball.x + 5;

  ball.y := ball.y + Random(-5, 5);

end;

2.4 Điều khiển tay vợt

Người chơi sẽ điều khiển tay vợt bằng cách sử dụng các phím mũi tên. Chúng ta sẽ sử dụng các lệnh KeyPressed()Move() để di chuyển tay vợt.

Delphi

procedure DrawPlayer1;

begin

  // …

  if KeyPressed(UpArrow) then

    player1.y := player1.y – 5

  else if KeyPressed(DownArrow) then

    player1.y := player1.y + 5;

end;

procedure DrawPlayer2;

begin

  // …

  if KeyPressed(UpArrow) then

    player2.y := player2.y – 5

  else if KeyPressed(DownArrow) then

    player2.y := player2.y + 5

Hướng dẫn lập trình game Pascal bóng bàn từ A-Z
Hướng dẫn lập trình game Pascal bóng bàn từ A-Z (Nguồn: Internet)

Hy vọng hướng dẫn lập trình game bóng bàn bằng pascal trên đây đã giúp ích cho các bạn đang quan tâm và tìm hiểu về lập trình Pascal. Pascal giúp người học biết được khái quát cấu trúc một chương trình, hiểu cách lập trình viên phát triển một phần mềm như thế nào, từ đó có nền móng để học thêm nhiều ngôn ngữ lập trình. Dù ngôn ngữ này hiện nay không còn được sử dụng rộng rãi, không thể phủ nhận đây từng là ngôn ngữ phổ biến và có tầm quan trọng trong quá khứ không kém Java, Python hay C++ hiện tại.

>>> Đăng ký ngay khóa học lập trình game tại FUNiX để giúp các bé sớm làm quen với lập trình và đạt được kết quả tối đa: 

>>> Xem thêm những bài viết liên quan:

Mấy tuổi học lập trình là tốt nhất cho trẻ ba mẹ nên biết?

Tự học lập trình scratch có hiệu quả không?

Lập trình game Scratch 3.0 là gì? Nên học Scratch ở đâu?

Đào Thị Kim Thảo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại