Cách khắc phục lỗi System Image 0x80780119 trên Windows

Cách khắc phục lỗi System Image 0x80780119 trên Windows

Chia sẻ kiến thức 01/06/2023

Làm cho các bản sao lưu của bạn hoạt động trở lại với các cách khắc phục dưới đây cho lỗi 0x80780119.

 

Tạo bản sao lưu ảnh hệ thống (system image) rất cần thiết để bảo vệ dữ liệu và đảm bảo khả năng khôi phục của hệ thống, nhưng quá trình thực hiện không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ. Một trong những lỗi mà người dùng thường gặp phải là lỗi Khôi phục Hệ thống (System Restore) 0x80780119, khiến người dùng không thể hoàn tất quá trình sao lưu.

Cùng FUNiX tìm hiểu về các nguyên nhân phổ biến gây ra sự cố này và các giải pháp khắc phục. 

 

Tại sao bạn không thể tạo hình ảnh hệ thống?

Lỗi 0x80780119 có thể xảy ra do một hoặc nhiều lý do sau:

  • Không đủ dung lượng ổ đĩa: Để tạo các điểm khôi phục hệ thống mới, bạn phải có đủ dung lượng ổ đĩa. Trong trường hợp dung lượng sắp hết, bạn có thể gặp phải lỗi này. 
  • Cài đặt sao lưu không chính xác: Nếu cài đặt sao lưu không được định cấu hình chính xác, Khôi phục Hệ thống sẽ gặp sự cố khi tạo điểm khôi phục.
  • Sự cố ổ đĩa ngoài: Nếu bạn đang sử dụng ổ đĩa ngoài để sao lưu, bạn cần đảm bảo rằng nó được kết nối với hệ thống và đang hoạt động. Trong trường hợp có sự cố với ổ đĩa ngoài, tiện ích Khôi phục Hệ thống có thể trả về lỗi 0x80780119.
  • Tệp hệ thống bị hỏng: Nếu các tệp hệ thống cần thiết để tạo điểm khôi phục và sử dụng tiện ích Khôi phục Hệ thống bị hỏng, lỗi 0x80780119 cũng có thể xảy ra. 
  • Phần mềm chống vi-rút: Nếu bạn đang sử dụng phần mềm chống vi-rút của bên thứ ba, nó có thể ngăn cản công cụ khôi phục hoạt động bình thường. 
 

Dù nguyên nhân là gì, các giải pháp giới thiệu bên dưới chắc chắn sẽ giúp bạn đưa tiện ích khôi phục trở lại như cũ. 

1. Giải phóng dung lượng đĩa

Trước khi chuyển sang các giải pháp phức tạp, bạn nên đảm bảo có đủ dung lượng trống trên ổ đĩa đích. Nếu sắp hết dung lượng, bạn có thể giải phóng dung lượng bằng cách xóa các tệp không cần thiết như:

  • Các tệp tạm thời: công cụ Disk Cleanup có thể dọn sạch các tệp tạm thời và dữ liệu không cần thiết khác. Nó sẽ liệt kê tất cả các tệp đó và bạn có thể chỉ định tệp nào cần xóa. Gõ “Disk Cleanup” vào khu vực tìm kiếm trên thanh tác vụ và nhấp vào Open để khởi chạy tiện ích.
  • Thư mục tải xuống: Truy cập thư mục Tải xuống (Download) trong File Explorer và xóa tất cả các tệp không cần thiết.
  • Gỡ cài đặt các chương trình không dùng đến: Nếu có những ứng dụng bạn không dùng nữa, hãy gỡ cài đặt khỏi hệ thống để giải phóng một lượng lớn dung lượng mà tiện ích Khôi phục Hệ thống có thể sử dụng.
 

Nếu bạn có các tệp hoặc thư mục lớn mà bạn không cần dùng ngay nhưng cũng không muốn xóa, bạn có thể cân nhắc chuyển chúng sang ổ đĩa ngoài để giải phóng dung lượng.

2. Kiểm tra và sửa lỗi đĩa

Trong quá trình sao lưu, hệ thống cần đọc dữ liệu từ đĩa mục tiêu và ghi dữ liệu đó vào ổ đĩa đích. Nếu có sự cố với đĩa, hệ thống có thể gặp sự cố khi đọc dữ liệu hoặc ghi dữ liệu bị hỏng vào tệp sao lưu, dẫn đến các lỗi khác nhau.

Ngoài ra, đĩa của bạn có thể có các phần không lưu trữ dữ liệu đúng cách, ngăn hệ thống đọc dữ liệu trong quá trình sao lưu.

Để đảm bảo bạn không gặp phải tình huống này, bạn nên kiểm tra lỗi đĩa bằng cách sử dụng các tiện ích tích hợp sẵn trên Windows. Công cụđầu tiên mà bạn nên sử dụng là tiện ích CHKDSK hoạt động bằng cách quét hệ thống và kiểm tra tính toàn vẹn của đĩa. Nếu tìm ra sự cố, CHKDSK sẽ cố gắng khắc phục một cách tự động.

 

Ngoài ra, bạn có thể truy cập File Explorer và làm theo các bước sau:

  1. Trong File Explorer, đi tới thư mục gốc của ổ đĩa bạn muốn kiểm tra và nhấp chuột phải vào nó. 
  2. Chọn Properties (Thuộc tính) từ menu ngữ cảnh.
  3. Trong hộp thoại Thuộc tính, đi đến tab Tools (Công cụ) và di chuyển đến phần Error checking (Kiểm tra lỗi).
  4. Nhấn vào nút Check (Kiểm tra) và đợi hệ thống hoàn tất quá trình quét. Tùy thuộc vào kích thước ổ đĩa, quá trình này có thể mất một chút thời gian.
     

Nếu tìm thấy bất kỳ vấn đề nào, Windows sẽ nhắc bạn sửa nó. Bạn chỉ cần làm theo các hướng dẫn trên màn hình để tiếp tục.

3. Bật Bảo vệ hệ thống

Lỗi 0x80780119 có thể xảy ra do tính năng bảo vệ hệ thống bị vô hiệu hóa đối với ổ đĩa mục tiêu. Nếu bạn đã tắt tùy chọn này, bạn nên bật lại và kiểm tra xem lỗi 0x80780119 có được khắc phục không theo các bước sau:

  1. Nhấn tổ hợp phím Win + I để mở ứng dụng Cài đặt.
  2. Điđến System About (Hệ thống > Giới thiệu).
  3. Đi tới phần Device specifications (Thông số kỹ thuật của thiết bị) và nhấp vào System protection (Bảo vệ hệ thống).
     
  4. Trong hộp thoại sau, hãy chuyển đến tab System Protection (Bảo vệ hệ thống).
  5. Chọn ổ đĩa mục tiêu và nhấp vào nút Configure (Cấu hình).
     
  6. Bật tùy chọn Turn on system protection (Bật bảo vệ hệ thống) và nhấp vào Apply > OK (Áp dụng > OK) để lưu các thay đổi.
     
 

Bây giờ, bạn có thể đóng hộp thoại Bảo vệ hệ thống và kiểm tra xem lỗi 0x80780119 đã được giải quyết chưa.

4. Xóa Nhật ký USN

Nhật ký USN (Update Sequence Number Journal, hay Nhật ký số thứ tự cập nhật) là một tính năng trong hệ thống tệp NTFS để theo dõi tất cả các thay đổi trên đĩa. Nó được lưu trữ trong phân vùng riêng và sau một thời gian có thể tiêu tốn một lượng đáng kể dung lượng ổ đĩa, ngăn không cho điểm khôi phục được tạo.

Bạn có thể lấy lại dung lượng đĩa này bằng cách xóa Nhật ký USN. Điều này cũng giúp loại bỏ khả năng xảy ra xung đột do sự không nhất quán giữa nhật ký và các tệp được sao lưu.

Để thực hiện:

  1. Gõ “Create and format hard disk partitions” (Tạo và định dạng phân vùng đĩa cứng) trong tìm kiếm Windows và nhấp vào Open (Mở).
  2. Trong cửa sổ tiếp theo, nhấp chuột phải vào System Reserved (Dành riêng cho Hệ thống) và chọn Change Drive Letter and Paths (Thay đổi Ký tự Ổ đĩa và Đường dẫn) từ menu ngữ cảnh.
  3. Bây giờ, bấm vào nút Add (Thêm).
  4. Trong hộp thoại tiếp theo, chọn Assign the following drive letter (Gán ký tự ổ đĩa sau) và bấm OK.
  5. Sau khi hoàn tất, nhấn phím Win + R để mở Run.
  6. Nhập “cmd” trong Run và nhấp Ctrl + Shift + Enter để mở Command Prompt với tư cách quản trị viên.
  7. Xác nhận hành động của bạn khi được nhắc:
  8. Thực hiện lần lượt các lệnh sau trong Command Prompt:
    fsutil usn queryjournal F:fsutil usn deletejournal /N /D F:
 

Đóng Command Prompt và kiểm tra xem sự cố đã được giải quyết chưa.

Khắc phục lỗi 0x80780119 trên Windows

Với các giải pháp trên, hy vọng tiện ích Khôi phục Hệ thống của bạn đã hoạt động trở lại. Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, bạn có thể báo cáo sự cố với Microsoft và thử các giải pháp mà họ đề xuất. 

Tìm hiểu các khóa học lập trình của FUNiX tại đây:

Vân Nguyễn

Dịch từ: https://www.makeuseof.com/system-image-0x80780119-windows/

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, phường Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        

Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Giáo dục Trực tuyến FUNiX
MST: 0108171240 do Sở kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp ngày 27 tháng 02 năm 2018
Địa chỉ:
Văn phòng Hà Nội: Tầng 4, Tòa nhà 25T2, Đường Nguyễn Thị Thập, phường Yên Hòa, Hà Nội.
Văn phòng TP.HCM: Lầu 8, Tòa nhà Giày Việt Plaza 180-182 Lý Chính Thắng, phường Nhiêu Lộc, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 078 231 3602 – Email: info@funix.edu.vn

yêu cầu gọi lại