Những phương pháp giúp dân IT cải thiện kỹ năng giao tiếp

Những phương pháp giúp dân IT cải thiện kỹ năng giao tiếp

Chia sẻ kiến thức 20/07/2022

Bất kỳ ngành nghề nào cũng cần đến kỹ năng giao tiếp, lĩnh vực IT cũng không phải ngoại lệ. Kỹ năng giao tiếp tương tự như những kỹ năng khác, bạn có thể dân IT cải thiện kỹ năng giao tiếp qua luyện tập hàng ngày.

Hãy cùng với FUNiX tìm hiểu những phương pháp giúp dân IT cải thiện kỹ năng giao tiếp để thêm phần tự tin hơn nhé!

Phương pháp để cải thiện kỹ năng giao tiếp

Nên chú trọng ngôn ngữ cơ thể 

Nhiều người quan niệm rằng chỉ cần cải thiện kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ lời nói là đã đủ. Điều này hoàn toàn chưa đúng bởi ngôn ngữ cơ thể có tác dụng bổ trợ ngôn ngữ nói và viết. Những ý nghĩa, thông điệp mà bạn muốn diễn đạt, truyền tải sẽ trở được thể hiện mạnh mẽ hơn.

cải thiện kỹ năng giao tiếp
Ngôn ngữ cơ thể có tác dụng bổ trợ ngôn ngữ nói và viết

Khi nói chuyện, ngôn ngữ cơ thể của bạn cứng nhắc sẽ tạo sự căng thẳng, không thoải mái cho người đối diện. Tuy nhiên, nếu bạn vung tay chân hay thả lỏng tay chân quá mức lại đem đến hiệu ứng không nghiêm túc khi nói chuyện. Vì vậy, bạn cần chú trọng hơn tới ngôn ngữ cơ thể để hỗ trợ tốt cho ngôn ngữ lời nói. 

Cải thiện kỹ năng giao tiếp: Chăm chỉ luyện tập hàng ngày

Thực tế thì không phải ai cũng biết cách luyện tập cho đúng để cải thiện kỹ năng giao tiếp. Bạn không nên giới hạn cho mình một phương pháp rèn luyện giao tiếp duy nhất. Hàng ngày, bạn có thể nói trước gương cho quen dần sau đó nói chuyện với bạn bè, đồng nghiệp, người thân.

Bạn không nên để ý tới ánh mắt mọi người đang nhìn và cười mình. Mặc kệ họ nghe gì, đang mắc cười mình hay không, cứ bơ đi. Bạn càng bối rối, lũng túng thì càng người ta mắc cười. 

Khi đã trở nên tự tin hơn, bạn có thể giao tiếp với người lạ ở quán cà phê, siêu thị, nhà hàng,… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo những cuốn sách hay về nghệ thuật giao tiếp để rèn luyện bản thân tốt hơn. 

Cải thiện kỹ năng giao tiếp: Chú ý âm lượng giọng nói của mình

Khi cải thiện kỹ năng giao tiếp cần kiểm soát được giọng nói của mình. Nhiều người nói chuyện lưu loát nhưng giọng nói lí nhí, chưa to rõ do còn tự ti. Cho nên, giọng nói có trôi chảy đến đâu nhưng vẫn không đem lại hiệu quả giao tiếp.

Một số trường hợp khác thì cố gắng nói to để trấn an bản thân. Âm lượng của họ quá lớn lại khiến người đối diện khó chịu, không thoải mái, thậm chí là sợ hãi. Vì vậy, bạn cần chú ý đến âm lượng giọng nói bằng cách quan sát biểu cảm gương mặt của người đối diện. Nếu thấy gương mặt họ thay đổi, hãy khéo léo hỏi vấn đề gì. Chắc chắn bạn sẽ cải thiện tốt hơn khi nhận được sự góp ý thẳng thắn từ họ.

Nguyên tắc giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp tốt hơn

Để cải thiện kỹ năng giao tiếp bạn có thể sử dụng nguyên tắc Ford. Nguyên tắc Ford bao gồm:

  • Family: Hỏi về gia đình của người đối diện như đến từ đâu, gia đình gồm mấy người,…
  • Occupation: Hỏi tình hình công việc của người đối diện. Tránh hỏi quá chi tiết vào vấn đề và hỏi những chủ đề “nhạy cảm” như lương thưởng.
  • Recreation Dream: Hỏi về những thú vui giải trí của người đối diện trong lúc rảnh rỗi là gì. Từ đó tìm thấy những mối liên kết giữa hai người với nhau.

Nguyên tắc Ford thường dành cho những cuộc tán gẫu nhưng hiệu quả khá cao trong cải thiện kỹ năng giao tiếp.

Trên đây là những phương pháp giúp dân IT cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Qua bài viết có thể thấy, vai trò quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong đời sống và công việc. Nhất là đối với ngành công nghệ thông tin, việc cải thiện kỹ năng giao tiếp đem lại nhiều lợi ích thiết thực. Chúng giúp các kỹ sư IT cải thiện các mối quan hệ xã hội và đạt được nhiều thành công, dễ dàng thăng tiến trong sự nghiệp.

Quỳnh Anh

Tin liên quan:

2 cách nổi bật FUNiX giúp xTer cải thiện kỹ năng giao tiếp

Lương IT thấp hơn lương nghề cũ, người trẻ vẫn mạnh dạn chuyển nghề

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!