Trí tuệ nhân tạo thay đổi nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo thay đổi nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) như thế nào?

Chia sẻ kiến thức 15/05/2023

Trí tuệ nhân tạo có khả năng hỗ trợ ngành hàng tiêu dùng nhanh một cách không giới hạn. Do đó, hầu hết các doanh nghiệp lớn đều đang không ngừng học hỏi và phát triển các chiến lược để xem sức mạnh của AI có thể tận dụng như thế nào để đạt được lợi thế.

Hàng tiêu dùng nhanh (Fast Moving Consumer Goods) hay Hàng hoá đóng gói tiêu dùng là những sản phẩm được bán nhanh chóng với chi phí không cao, bao gồm một số mặt hàng như thực phẩm đóng gói, đồ uống, đồ vệ sinh gia đình, thuốc không kê đơn,… Đây là nhóm ngành hàng có vai trò rất lớn trong ngành kinh tế của hầu hết các quốc gia, đặc biệt tại một số nước có thế mạnh về công nghiệp chế biến. Những thay đổi trong ngành này sẽ mang đến những biến chuyển to lớn, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao hiệu quả, tiết kiệm chi phí, gia tăng lợi nhuận.

Trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo thay đổi nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) như thế nào?

Cải tiến quy trình làm việc 

Có thể khẳng định rằng hiện nay, AI (trí tuệ nhân tạo) là công cụ hiệu quả để cải thiện quy trình làm việc. Một số hoạt động được cải tiến nhờ có sự tham gia của AI như: tự động quản lý hàng tồn kho và hậu cần, theo dõi hiệu suất của nhân viên, quản lý số lượng nhân viên,… giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao. 

Sự tham gia của AI góp phần giảm các lỗi của con người khi vận hành bộ máy với quy trình tự động hoá. Quan trọng hơn, AI có thể giúp các doanh nghiệp FMCG đảm bảo các quy định được thực hiện đúng đắn. Sau khi các yêu cầu được đưa vào hệ thống quản lý do trí tuệ nhân tạo cung cấp, chúng có thể theo dõi và phát hiện mọi vi phạm hay sai sót. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ xác định được các sản phẩm không đáp ứng về tiêu chuẩn, không đảm bảo về độ an toàn, cải thiện chất lượng và quy trình công việc một cách vượt bậc. 

Thấu hiểu hành vi khách hàng 

Trí tuệ nhân tạo giúp các doanh nghiệp truy cập vào dữ liệu khách hàng theo thời gian thực, cung cấp thông tin chi tiết về sở thích của khách hàng, sử dụng dữ liệu lịch sử mua hàng của người tiêu dùng để đưa ra dự đoán chính xác về nhu cầu của họ một cách nhanh chóng, giúp cá nhân hoá việc mua sắm trên các nền tảng số. 

AI cũng giúp đưa ra các quyết định quan trọng, chính xác hơn liên quan đến việc tối ưu hoá chiến lược định giá. 

Cách tiếp cận của các doanh nghiệp ứng dụng AI là đưa khách hàng trở thành trung tâm của hoạt động kinh doanh, dẫn đến sự hài lòng và trung thành của khách hàng với thương hiệu. 

Trí tuệ nhân tạo giúp các doanh nghiệp thấu hiểu hành vi khách hàng

 

Cải tiến mẫu mã sản phẩm 

Một thách thức lớn của các doanh nghiệp FMCG ngày nay là đảm bảo sản phẩm của họ nổi bật giữa đám đông bởi ngay cả một mặt hàng tiêu dùng hằng ngày như xà phòng, kem đánh răng,… vẫn có vô vàn lựa chọn trên thị trường. Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp thu thập hình ảnh các sản phẩm, đưa ra thông tin và phần nào giúp doanh nghiệp đưa ra các thiết kế độc đáo hơn. 

Ví dụ với khả năng nhận diện và phân tích thông tin nhanh chóng, AI có thể điểm mặt các sản phẩm trên thị trường và đưa ra kết luận màu sắc nào, thiết kế bao bì nào thường nhận được nhiều sự chú ý của khách hàng? Bày trí gian hàng như thế nào để sản phẩm nổi bật,… đồng thời đưa ra thông tin chi tiết về các mẫu thiết kế của đối thủ cạnh tranh để có chiến lược xây dựng hình ảnh, thiết kế sản phẩm độc đáo hơn. 

Tận dụng tối đa chi tiêu cho tiếp thị và quảng cáo 

Các doanh nghiệp tiêu dùng nhanh không ngừng đổi mới và thử nghiệm để dẫn đầu đối thủ. Một trong số đó là không ngừng tăng ngân sách cho tiếp thị và tìm mọi cách để tối ưu hoá chi phí này. Quảng cáo trực tuyến đã và đang được xem là lựa chọn phổ biến nhất của hầu hết các công ty tiêu dùng nhanh để tiếp cận khách hàng. 

Các công cụ tiếp thị tích hợp AI đưa hoạt động quảng cáo, tiếp thị lên tầm cao mới khi áp dụng quá trình phân tích dữ liệu và hành vi người dùng MXH để tiếp cận đối tượng mục tiêu, đẩy thông báo nhiều hơn với tần suất cao hơn nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu và kích thích hành vi tiêu dùng. 

Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo đảm bảo trải nghiệm khách hàng tốt hơn khi sử dụng chatbot trò chuyện hoặc âm thanh AI để tư vấn 24/24 hay trợ lý ảo cũng giúp khách hàng đưa ra các quyết định mua sắm. 

Điều quan trọng là, AI có khả năng hỗ trợ ngành hàng tiêu dùng nhanh một cách không giới hạn. Do đó, hầu hết các doanh nghiệp lớn đều đang không ngừng học hỏi và phát triển các chiến lược để xem sức mạnh của AI có thể tận dụng như thế nào để đạt được lợi thế và chiếm lĩnh thị trường. 

Minh Tiến

>> Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý năng lượng như thế nào?

>> Giảm thiểu ô nhiễm không khí nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo

>> Các ứng dụng hẹn hò trực tuyến đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) như thế nào?

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại