Tương lai của AI (trí tuệ nhân tạo) trong ngành dịch vụ nhà hàng

Tương lai của AI (trí tuệ nhân tạo) trong ngành dịch vụ nhà hàng

Chia sẻ kiến thức 24/08/2023

Mặc dù AI vẫn còn ở giai đoạn sơ khai nhưng chắc chắn trong tương lai, nó sẽ có khả năng dự báo mức độ rủi ro dinh dưỡng hoặc hỗ trợ quản lý thực phẩm, đảm bảo sức khoẻ của khách hàng khi sử dụng dịch vụ ăn uống.

Trong thời đại công nghệ số, tất cả các ngành công nghiệp đều đã đạt được những bước tiến lớn nhờ sức mạnh của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy, với khả năng nghiên cứu và bắt chước hành vi, suy nghĩ của con người bằng cách thu thập và phân tích lượng dữ liệu khổng lồ. 

Ngành dịch vụ ăn uống (F&B) cũng không ngoại lệ trong công cuộc chuyển đổi số, nhằm đáp ứng vượt kỳ vọng của khách hàng. Việc giữ chân và đảm bảo sự trung thành của khách hàng chính là cốt lõi của bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Mục tiêu cuối cùng là cung cấp dịch vụ hoàn hảo thông qua tất cả các hoạt động từ tiếp thị, quảng cáo trên website,… Trong bài viết này, hãy cùng điểm qua 7 ứng dụng tiềm năng của AI trong ngành dịch vụ thực phẩm, ăn uống. 

AI
Tương lai của AI (trí tuệ nhân tạo) trong ngành dịch vụ nhà hàng. (Ảnh: Internet)

Tự phục vụ tại ki-ốt và thông qua máy tính bảng 

Gần đây, nhiều nhà hàng đã triển khai mô hình tự gọi món thông qua các ki-ốt tự phục vụ hoặc hệ thống máy tính bảng trên bàn. Những điều này có thể rút ngắn thời gian chờ đợi, giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn với các đơn đặt hàng được cá nhân hoá, dễ dàng lựa chọn món ăn theo chế độ dinh dưỡng của mình. Công nghệ này có thể sẽ ấn tượng hơn và hiệu quả hơn nữa khi được kết nối với công nghệ AI. Ví dụ, công nghệ nhận dạng khuôn mặt có thể ghi nhớ lịch sử đặt hàng trước đó của thực khách để đề xuất các tùy chỉnh cho lần ăn uống sắp tới. Công nghệ này đã được BurgerFI, một chuỗi cửa hàng có trụ sở ở Nam Florida (Mỹ) sử dụng. 

Quản lý nhân viên 

Nhiều người có thể ghi nhớ các lịch trình của nhân viên và thực hiện việc sắp xếp thủ công bằng giấy, bút và một tấm bảng. Phần mềm kỹ thuật số ngày nay giúp việc quản lý lịch trình của nhân viên trở nên đơn giản hơn. Khi công nghệ AI được tích hợp, bạn sẽ thấy nhiều chức năng được tận dụng trên loại phần mềm này. Để dự đoán khi nào cửa hàng sẽ cần thêm nhân viên và điều chỉnh lịch làm việc của nhân viên cho phù hợp, AI có thể theo dõi sự bận rộn, cường độ công việc trong một thời gian dài và nắm bắt các xu hướng (ai thích làm ca nào hơn) để đưa ra lịch làm việc hiệu quả. Nhờ đó, người quản lý và chủ cửa hàng có nhiều thời gian hơn cho các công việc khác như hoạch định chiến lược, quan hệ đối tác,…

Chuẩn bị thức ăn 

Việc tuân theo các công thức nấu ăn được tiêu chuẩn hoá là rất quan trọng để kiểm soát hàng tồn kho và các yêu cầu về chế độ ăn uống. AI có thể giúp chuẩn bị các công thức nấu ăn được tiêu chuẩn hoá nhanh chóng và chính xác hơn. Nhân viên nhà bếp có thể truy cập vào bất kỳ công thức nấu ăn nào bằng cách tích hợp cơ sở dữ liệu về các công thức nấu ăn vào một nền tảng hỗ trợ giọng nói (Alexa, Google Assistant). Ngoài ra, AI có thể hướng dẫn nhân viên về việc chuẩn bị nguyên liệu, điều chỉnh công thức cho mỗi mục tiêu khách hàng khác nhau. 

Lập kế hoạch thực đơn 

Từ những năm 1960, các nhà nghiên cứu đã làm việc để tin học hoá việc lập kế hoạch thực đơn. Tuy nhiên, nó đã được chứng minh là khá khó khăn do có nhiều yếu tố phức tạp liên quan, bao gồm yêu cầu về chế độ ăn uống, kết hợp thực phẩm phù hợp theo sở thích,… Nhưng trong tương lai, những tiến bộ mới trong trí tuệ nhân tạo có thể biến điều này thành hiện thực. Chỉ cần có nguồn dữ liệu đầu vào một cách cụ thể về tình trạng sức khoẻ, sở thích cá nhân, thành phần của các loại thực phẩm, AI sẽ có khả năng thiết lập một thực đơn hoàn hảo cho người dùng.

AI mang tới 7 ứng dụng tiềm năng của trong ngành dịch vụ thực phẩm, ăn uống. 

Sàng lọc chế độ ăn uống và chăm sóc dinh dưỡng 

Gần đây, sự liên kết hợp tác giữa các công ty công nghệ và chăm sóc sức khỏe cho thấy mong muốn sử dụng trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc bệnh nhân, bao gồm cả chế độ dinh dưỡng. Ví dụ: công ty Mayo Clinic đã hợp tác với hai công ty khởi nghiệp công nghệ năm 2021, với ý định phát triển và tiếp thị các công cụ trí tuệ nhân tạo cho lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ. Mặc dù AI vẫn còn ở giai đoạn sơ khai nhưng chắc chắn trong tương lai, nó sẽ có khả năng dự báo mức độ rủi ro dinh dưỡng hoặc hỗ trợ quản lý thực phẩm. Một số nhà nghiên cứu đã được tiến hành kiểm tra các bữa ăn trước và sau khi thực hiện bằng trí tuệ nhân tạo, giúp xác định những bệnh nhân có nguy cơ bị suy dinh dưỡng bằng cách ước tính lượng chất dinh dưỡng hấp thụ. 

Chatbot dịch vụ khách hàng 

Khách hàng có thể trò chuyện với chatbot dịch vụ khách hàng, được tích hợp công nghệ AI để giúp trả lời các câu hỏi khi họ truy cập vào trang web hoặc fanpage của nhà hàng. Ví dụ một thành viên trong gia đình được giao nhiệm vụ lên thực đơn các món ăn ở nhà hàng bất kỳ, người đó có thể sử dụng dịch vụ chatbot tự động của nhà hàng để tìm hiểu trước các món và yêu cầu tạo ra một thực đơn hợp lý cho tất cả thành viên. Do khả năng truy vấn và cung cấp thông tin của chatbot AI không cần sự hỗ trợ của các quản lý cửa hàng, giúp mang lại hiệu quả cho chủ doanh nghiệp và thuận tiện cho khách hàng. 

Tuân thủ an toàn thực phẩm

Để giảm nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm, các doanh nghiệp phải thực hiện các quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm phù hợp. Đây là lĩnh vực mà AI có thể phát huy khả năng của mình. Ví dụ: một công cụ AI có tên KanKan đã được sử dụng ở Trung Quốc để xác định xem nhân viên có đeo khẩu trang và đội mũ theo đúng yêu cầu hay không. Hệ thống sử dụng tính năng giám sát video nhận dạng đối tượng và khuôn mặt để xác định những người vi phạm quy tắc trong suốt ca làm việc.

Minh Tiến 

>>>> Xem thêm một số bài viết tại đây:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!