Ưu và nhược điểm của xe ô tô tự lái chi tiết nhất
- Hướng tới tương lai: Dự kiến xu hướng công nghệ ô tô vào năm 2024
- Lập trình nhúng học ngành gì? Kiến thức lập trình nhúng có khó không?
- 5G trong ngành ô tô trở nên hiệu quả và an toàn hơn như thế nào?
- Tầm quan trọng của hệ thống phần mềm nhúng đối với hiệu quả kinh doanh
- 10 Xu hướng công nghiệp ô tô hàng đầu năm 2024
Table of Contents
Xe ô tô tự lái ( được gọi là ô tô tự lái hoặc ô tô không người lái) là phương tiện sử dụng kết hợp cảm biến, camera, radar và trí tuệ nhân tạo ( AI ) để di chuyển giữa các điểm đến mà không cần người điều khiển. Xem chi tiết trong bài viết này.
1. Ô tô tự lái là gì?
Xe ô tô tự lái ( được gọi là ô tô tự lái hoặc ô tô không người lái) là phương tiện sử dụng kết hợp cảm biến, camera, radar và trí tuệ nhân tạo ( AI ) để di chuyển giữa các điểm đến mà không cần người điều khiển. Để đủ điều kiện là hoàn toàn tự động, một phương tiện phải có khả năng điều hướng mà không cần sự can thiệp của con người đến một điểm đến được xác định trước trên những con đường chưa được điều chỉnh để sử dụng.
Các công ty đang phát triển và/hoặc thử nghiệm ô tô tự lái bao gồm Audi, BMW, Ford, Google, General Motors, Tesla, Volkswagen và Volvo. Thử nghiệm của Google liên quan đến một đội xe ô tô tự lái – bao gồm Toyota Prii và Audi TT – điều hướng hơn 140.000 dặm đường phố và đường cao tốc California.
2. Vai trò của xe ô tô tự lái
Kể từ năm 2022, các nhà sản xuất ô tô đã đạt đến Cấp độ 4. Các nhà sản xuất phải đạt được nhiều mốc quan trọng về công nghệ và một số vấn đề quan trọng phải được giải quyết trước khi có thể mua và sử dụng phương tiện tự lái hoàn toàn trên đường công cộng ở Hoa Kỳ. Mặc dù những chiếc ô tô có quyền tự lái Cấp độ 4 không có sẵn cho mục đích tiêu dùng công cộng, nhưng chúng được sử dụng theo những cách khác.
Ví dụ: Waymo của Google đã hợp tác với Lyft để cung cấp dịch vụ chia sẻ chuyến đi thương mại hoàn toàn tự trị có tên là Waymo One. Người lái có thể gọi một chiếc xe ô tô tự lái để đưa họ đến đích và cung cấp phản hồi cho Waymo. Những chiếc xe vẫn bao gồm một trình điều khiển an toàn trong trường hợp ADS cần được ghi đè. Dịch vụ này chỉ khả dụng ở khu vực Metro Phoenix, San Francisco và gần đây nhất là Los Angeles vào cuối năm 2022 nhưng đang tìm cách mở rộng ra nhiều thành phố hơn.
Các phương tiện quét đường tự động cũng đang được sản xuất tại tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc, đáp ứng các yêu cầu Cấp 4 để điều hướng độc lập trong một môi trường quen thuộc với các tình huống mới lạ hạn chế.
Dự đoán của các nhà sản xuất khác nhau về thời điểm phương tiện Cấp độ 4 và 5 sẽ được phổ biến rộng rãi. Một chiếc ô tô Cấp độ 5 thành công phải có khả năng phản ứng với các tình huống lái xe mới bằng hoặc tốt hơn khả năng của con người.
>>> Đọc thêm: Xe ô tô tự lái là gì? Xe ô tô tự lái hoạt động như thế nào
3. Ưu nhược điểm của xe tự lái
Lợi ích hàng đầu được những người ủng hộ phương tiện tự hành chào mời là sự an toàn. Một dự báo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ và NHTSA về số ca tử vong do giao thông trong năm 2017 ước tính rằng 37.150 người đã chết trong các vụ tai nạn giao thông bằng xe cơ giới trong năm đó. NHTSA ước tính rằng 94% các vụ tai nạn nghiêm trọng là do lỗi của con người hoặc lựa chọn sai lầm, chẳng hạn như lái xe khi say rượu hoặc mất tập trung. Ô tô tự lái loại bỏ các yếu tố rủi ro đó khỏi phương trình – mặc dù xe ô tô tự lái vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác, chẳng hạn như các vấn đề cơ khí, gây ra va chạm.
Nếu xe ô tô tự lái có thể giảm đáng kể số vụ tai nạn, lợi ích kinh tế có thể là rất lớn. Theo NHTSA, chấn thương ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, bao gồm 57,6 tỷ đô la do mất năng suất tại nơi làm việc và 594 tỷ đô la do thiệt hại về người và giảm chất lượng cuộc sống do thương tích.
Về lý thuyết, nếu các con đường chủ yếu dành cho ô tô tự lái, giao thông sẽ lưu thông thuận lợi và ít tắc nghẽn giao thông hơn. Trong những chiếc ô tô hoàn toàn tự động, người ngồi trong xe có thể thực hiện các hoạt động sản xuất trong khi đi làm. Những người không thể lái xe do những hạn chế về thể chất có thể tìm thấy sự độc lập mới thông qua các phương tiện tự hành và sẽ có cơ hội làm việc trong các lĩnh vực yêu cầu lái xe.
Xe tải tự lái đã được thử nghiệm ở Hoa Kỳ và Châu Âu để cho phép người lái sử dụng chế độ lái tự động trên quãng đường dài, giúp người lái rảnh tay để nghỉ ngơi hoặc hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời cải thiện sự an toàn cho người lái và tiết kiệm nhiên liệu. Sáng kiến này, được gọi là phân đội xe tải , được cung cấp bởi ACC, hệ thống tránh va chạm và thông tin liên lạc giữa các phương tiện cho ACC hợp tác.
Nhược điểm của công nghệ tự lái có thể là việc lái xe mà không có tài xế ngồi sau vô lăng có thể gây khó chịu – ít nhất là lúc đầu. Nhưng khi khả năng tự lái trở nên phổ biến, người lái xe có thể trở nên quá phụ thuộc vào công nghệ lái tự động và phó mặc sự an toàn của họ cho hệ thống tự động hóa, ngay cả khi họ nên đóng vai trò là người lái xe dự phòng trong trường hợp lỗi phần mềm hoặc sự cố máy móc.
Trong một ví dụ từ tháng 3 năm 2018, chiếc SUV Model X của Tesla đang ở chế độ lái tự động thì đâm vào dải phân cách trên đường cao tốc. Công ty cho biết tay tài xế không đặt trên vô lăng mặc dù đã có cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh để đặt tay trở lại vô lăng. Một vụ tai nạn khác xảy ra khi trí tuệ nhân tạo AI của Tesla nhầm lẫn mặt phản chiếu sáng bóng của một chiếc xe tải với bầu trời.
4. Xe tự lái an toàn và những thách thức
Xe ô tô tự lái phải học cách xác định vô số vật thể trên đường đi của xe, từ cành cây, rác cho đến động vật và con người. Những thách thức khác trên đường là các đường hầm cản trở GPS , các dự án xây dựng gây ra thay đổi làn đường hoặc các quyết định phức tạp, chẳng hạn như nơi dừng lại để cho phép các phương tiện khẩn cấp đi qua.
Các hệ thống cần đưa ra quyết định tức thời về thời điểm giảm tốc độ, chuyển hướng hoặc tiếp tục tăng tốc bình thường. Đây là một thách thức liên tục đối với các nhà phát triển và đã có báo cáo về những chiếc xe tự lái do dự và chuyển hướng một cách không cần thiết khi phát hiện các vật thể trong hoặc gần đường.
Vấn đề này thể hiện rõ trong một vụ tai nạn chết người vào tháng 3 năm 2018, liên quan đến một chiếc xe tự hành do Uber điều hành. Công ty báo cáo rằng phần mềm của chiếc xe đã xác định được một người đi bộ nhưng cho rằng đó là thông tin sai và không thể chuyển hướng để tránh va vào cô ấy. Vụ tai nạn này đã khiến Toyota tạm thời ngừng thử nghiệm xe tự lái trên đường công cộng, nhưng thử nghiệm của họ sẽ tiếp tục ở những nơi khác. Viện nghiên cứu Toyota đang xây dựng một cơ sở thử nghiệm trên một khu đất rộng 60 mẫu Anh ở Michigan để tiếp tục phát triển công nghệ xe tự động.
Với các vụ tai nạn cũng đặt ra câu hỏi về trách nhiệm pháp lý và các nhà lập pháp vẫn chưa xác định ai phải chịu trách nhiệm khi một chiếc ô tô tự lái gặp tai nạn. Cũng có những lo ngại nghiêm trọng rằng phần mềm được sử dụng để vận hành xe tự lái có thể bị tấn công và các công ty ô tô đang nỗ lực giải quyết các rủi ro an ninh mạng .
Các nhà sản xuất ô tô phải tuân theo Tiêu chuẩn An toàn Phương tiện Cơ giới Liên bang và NHTSA đã báo cáo rằng cần phải thực hiện nhiều công việc hơn nữa để các phương tiện đáp ứng các tiêu chuẩn đó.
Tại Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô và cơ quan quản lý đang áp dụng một chiến lược khác để đáp ứng các tiêu chuẩn và biến ô tô tự lái thành hiện thực hàng ngày. Chính phủ Trung Quốc đang bắt đầu thiết kế lại cảnh quan đô thị, chính sách và cơ sở hạ tầng để làm cho môi trường trở nên thân thiện hơn đối với xe tự lái. Điều này bao gồm viết các quy tắc về cách con người di chuyển xung quanh và tuyển dụng các nhà khai thác mạng di động đảm nhận một phần quy trình cần thiết để cung cấp cho các phương tiện tự lái dữ liệu họ cần để điều hướng. “Những con đường thử nghiệm quốc gia” sẽ được thực hiện. Bản chất chuyên quyền của chính phủ Trung Quốc khiến điều này trở nên khả thi, bỏ qua nền dân chủ kiện tụng mà các cuộc thử nghiệm được thực hiện ở Mỹ.
>> Xem thêm: Học lập trình ô tô: Cơ hội tiềm năng trong kỷ nguyên số
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)