Thông tin chung
Giao tiếp là một kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống và công việc. Kỹ năng giao tiếp tốt là một thế mạnh đối với bất cứ ai trong công việc. Giao tiếp là phương tiện cho phép bạn xây dựng cầu nối với đồng nghiệp, thuyết phục người khác chấp nhận ý kiến của bạn và bày tỏ được nhu cầu của bạn. Điều này được nhìn nhận rõ nét hơn cả trong các công việc giao tiếp với khách hàng như marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng…
Nếu bạn search google: “Khóa học giao tiếp” bạn sẽ tìm thấy 1.250.000 kết quả hay search “communication courses” sẽ ra kết quả 519.000.000 kết quả… Điều đó để thấy rằng học giao tiếp để có kỹ năng giao tiếp đúng, có thái độ đúng và hành vi đúng nơi công sở là một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu để bạn có thể thành công và hạnh phúc trong công việc.
Mục tiêu môn học
1. Kỹ năng giao tiếp với đồng nghiệp, khách hàng, lãnh đạo trực tiếp và lãnh đạo cấp cao, họ là những đối tượng mà bạn cần giao tiếp và làm việc thường xuyên, là kỹ năng căn bản bất kỳ ai cũng cần phải biết. Trong phần học này bạn cần học các kỹ năng để có thể giao tiếp một cách hiệu quả với các nhóm đối tượng:
Làm thế nào để truyền thông tin chính xác tới người nhận?
Làm sao để người giao tiếp với bạn có hứng thú để giao tiếp với bạn?
Những điều gì nên làm và không nên làm khi giao tiếp với từng nhóm đối tượng nêu trên
2. Kỹ năng viết email:
Trong công việc và cuộc sống hiện nay, email trở thành một kênh giao tiếp chủ yếu trong công việc. Nhờ có viết email mà:
Thông điệp truyền thông được truyền đi có thể lưu lại dấu vết để đọc lại
Có thời gian đọc lại và thời gian để suy nghĩ trả lời
Là bằng chứng xác nhận công việc hiệu quả
3. Thỏa thuận, thương thuyết:
Thỏa thuận/ thương thuyết là việc bạn cần làm hàng ngày để làm cho ai đó hiểu đúng thông điệp của bạn, chấp nhận thông tin và đồng ý với đề nghị của bạn. Vậy thỏa thuận/thương thuyết là gì, chúng ta cần chuẩn bị gì để thỏa thuận thành công?
4. Giải quyết vấn đề và ra quyết định:
Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập hay còn gọi là quy luật mâu thuẫn là một trong ba quy luật cơ bản của phép biện chứng duy vật và là quy luật quan trọng nhất của phép biện chứng duy vật, là hạt nhân của phép biện chứng. Quy luật này vạch ra nguồn gốc, động lực của sự vận động, phát triển, theo đó nguồn gốc của sự phát triển chính là mâu thuẫn và việc giải quyết mâu thuẫn nội tại trong bản thân mỗi sự vật, hiện tượng. Do đó, giải quyết vấn đề và ra quyết định là một công việc bình thường hàng ngày mà mỗi cá nhân cần thực hiện, đặc biệt là trong công việc.
Trải nghiệm học tập
Nguồn học liệu
Danh sách nguồn học liệu mở miễn phí (MOOC) mà FUNiX đang sử dụng trong môn học này: Coursera