Lập trình Scratch 1

Thông tin chung

Mục tiêu của môn học là giúp cho các bạn nhỏ có thể làm việc với Scratch – một ngôn ngữ lập trình phát triển theo hướng tương tác trực quan, đồ họa sống động, sản phẩm liền tay mà vẫn đảm bảo tính khoa học.

Môn học bao gồm 5 phần, mỗi phần sẽ hướng dẫn bạn tạo ra một trò chơi lần lượt từ dễ đến khó. Môn học được thiết kế được theo dạng vừa học vừa thực hành, các bạn sẽ học thông qua việc xem một chuỗi video và đọc hướng dẫn từng bước một vô cùng chi tiết. Các bạn hãy chuẩn bị thật tốt để có thể hoàn thành khóa học một cách xuất sắc.

Ở phần đầu tiên ta sẽ khởi động với một trò chơi có tên là Pong. Pong là trò chơi điện tử thể thao arcade theo chủ đề bóng bàn, có đồ họa hai chiều đơn giản. Đây là một trong những trò chơi điện tử arcade ra đời sớm nhất.

Trong phần thứ 2 ta sẽ xây dựng một ứng dụng vẽ có tên là Paint. Người dùng có thể sử dụng chuột để vẽ bất kỳ thứ gì họ muốn với các màu cơ bản và cũng có thể xóa đi với công cụ tẩy.

Tiếp đến, ở phần 3 ta sẽ thử thách bản thân hơn với một trò chơi mang tính đối kháng. Người chơi sẽ điều khiển một phi thuyền tấn công con quái vật 1 mắt với những bức tường bảo vệ xung quanh.

Ở phần 4 ta sẽ xây dựng một trò chơi vô cùng nổi tiếng, được ra mắt bởi anh Nguyễn Hà Đông. Trò chơi này đã từng khuynh đảo giới làm game và nhận về 50 triệu lượt tải trên toàn thế giới vào cuối năm 2014. Dù cho vì vài nguyên nhân mà sau này Flappy Bird bị gỡ bỏ khỏi App Store và CH Play tuy nhiên độ hot và thú vị của nó vẫn không hề thuyên giảm. Cùng tôi tái tạo lại nó nhé.

Cuối cùng, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng nên một tựa game huyền thoại – Pacman. Pacman là trò chơi được ra đời tại Nhật nhưng lai thành công nhất tại Mỹ. Gần như Pac-man còn được xem là một biểu tượng của văn hóa đại chúng tại thời điểm đó vì sự nổi tiếng. Đây là một trò chơi khó hơn nhưng rất thú vị. Cùng xây dựng nó nào.

Nội dung các Bài học Online môn “Lập trình Scratch 1”:

 

Bài

Nội dung Bài học

Project

Bài 1

Tạo tài khoản Scratch
Kịch bản lập trình đầu tiên
Tạo bản sao và chuyển động

Game Pong – Trò chơi bóng bàn 

Bài 2

Giới thiệu trò chơi Pong
Tọa độ và cơ chế chuyển động của quả bóng
Điều hướng sự di chuyển của quả bóng

Bài 3

Đặt bóng về vị trí trung tâm
Tính điểm của người chơi
Hướng dẫn chia sẻ dự án

Bài 4

Giới thiệu ứng dụng Paint
Tạo Sprite riêng
Hoàn thiện Sprite và hình nền

Ứng dụng Paint – Bảng vẽ

Bài 5

Lập trình bút chì
Lập trình các nút chọn màu
Tẩy và nút tăng giảm kích thước

Bài 6

Giới thiệu trò chơi Shoot the monster
Khởi tạo trò chơi
Chuyển động cơ bản của quái vật
Chuyển động của phi thuyền
Phi thuyền tấn công quái vật

Game Shoot the monster – Tiêu diệt quái vật 

Bài 7

Giảm thanh máu của quái vật
Hồi máu cho quái vật
Lên Level
Sửa lỗi quái vật tấn công trong quá trình hồi máu
Cơ chế tấn công của quái vật

Bài 8

Quái vật bắn bom hẹn giờ
Phi thuyền bị trúng đạn
Chiến thắng trò chơi

Bài 9

Giới thiệu trò chơi Flappy Bird
Khởi tạo trò chơi
Tạo mặt đất kéo dài vô hạn
Chú chim rơi tự do
Điều khiển chú chim bay lên

Game Flappy Bird – Chú chim vỗ cánh 

Bài 10

Khởi động lại trò chơi
Tạo hệ thống ống
Thêm va chạm giữa chú chim và đường ống

Bài 11

Hiển thị điểm của người chơi
Hoàn thiện trò chơi

Bài 12

Giới thiệu trò chơi Pacman
Điều khiển Pacman trong mê cung

Game Pac-man

Bài 13

Tạo đường hầm không gian
Pacman không được đi xuyên tường

Bài 14

Bóng ma Inky tự di chuyển – Phần 1

Bài 15

Bóng ma Inky tự di chuyển – Phần 2

Bài 16

Pacman chết khi va chạm với Inky
Bóng ma đuổi theo Pacman
Reset trò chơi và tạo thông báo
Tạo các bóng ma khác

Bài 17

Hiển thị các viên thuốc sức mạnh
Khi Pac-man ăn viên thuốc sức mạnh
Bóng ma bị Pac-man ăn thịt
Lập trình số mạng sống của Pacman

Bài 18

Dấu chấm
Cơ chế tính điểm
Level tiếp theo

Chúng tôi hi vọng bạn sẽ hoàn thành xuất sắc môn học này và sớm chuyển sang các môn tiếp theo.

Chúc các bạn học tốt!

Mục tiêu môn học

Sau khi học xong môn này, học viên sẽ đạt được các chuẩn kiến thức, kỹ năng đầu ra như sau:

Rèn luyện tính kiên trì, cẩn thận trong học tập và trong cuộc sống nói chung.
Bồi dưỡng niềm say mê học tập, tính tự giác giải quyết các công việc chưa hoàn thành.
Kích thích và phát huy trí tưởng tượng.
Biết diễn đạt ý tưởng, suy nghĩ một cách chặt chẽ, logic.
Biết chọn lọc và thử nghiệm các ý tưởng mới.
Biết xử lý lỗi và tìm các giải pháp thay thế.

Nguồn học liệu

Trong thời đại hiện nay, mỗi môn học đều có nhiều nguồn tài liệu liên quan kể cả sách in và online, FUNiX Way không quy định một nguồn học liệu cụ thể mà khuyến cáo để học viên chọn được nguồn phù hợp nhất cho mình. Trong quá trình học từ nhiều nguồn khác nhau theo lựa chọn cá nhân đó, khi sinh viên phát sinh câu hỏi thì sẽ được kết nối nhanh nhất với mentor để được giải đáp. Toàn bộ phần đánh giá bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm, bài tập, dự án và thi vấn đáp do FUNiX thiết kế, xây dựng và thực hiện.

Các môn học của FUNiX không quy định bắt buộc tài liệu học tập, sinh viên có thể chủ động tìm và học từ bất kỳ nguồn nào phù hợp, kể cả sách in hay nguồn học liệu online (MOOC) hay các website. Việc sử dụng các nguồn đó do học viên chịu trách nhiệm và đảm bảo tuân thủ các chính sách của chủ sở hữu nguồn, trừ trường hợp họ có sự hợp tác chính thức với FUNiX. Nếu cần hỗ trợ, học viên có thể liên hệ phòng đào tạo FUNiX để được hướng dẫn.

Dưới đây là một số nguồn học liệu của môn học mà học viên có thể tham khảo sử dụng. Việc liệt kê nguồn dưới đây không nhất thiết hàm ý rằng FUNiX có sự hợp tác chính thức với chủ sở hữu của nguồn: Coursera, tutorialspoint, edX Training, or Udemy.

Chi tiet Mon hoc 1

Đừng ngần ngại!

Bạn sẽ dễ dàng chuẩn bị nền tảng cùng FUNiX!

Chi tiet Mon hoc 1
  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại