Thông tin chung
Đây là chương trình đào tạo trực tuyến “Triển khai hiệu quả 5S trong y tế” được phối hợp thực hiện giữa Trường Đại học Trực tuyến FUNiX – FPT và Trung tâm Nghiên cứu Cải tiến Y Tế CHIR.
Kết thúc chương trình học này, các bạn có thể:
-
-
-
- Hiểu rõ 5S là gì, 5S có thể giúp được gì cho nhân viên y tế và người bệnh
- Biết cách xác định một khu vực làm việc trong bệnh viện có 5S hay không?
- Nếu khu vực chưa 5S thì bạn có thể làm gì để cải tiến nó theo 5S
- Hiểu rõ những khó khăn trong công tác duy trì 5S và biết cách để hỗ trợ các Khoa Phòng duy trì
- Bạn có đủ kiến thức để tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện trong hoạt động 5S tại bệnh viện
-
-
Để theo học chương trình này, bạn nhất định phải là một nhân viên y tế đang công tác tại bệnh viện. Vì sao có yêu cầu này? Vì hầu hết những bài tập trong chương trình đều yêu cầu bạn thực hành trong thực tiễn tại nơi mình công tác: trên xe tiêm, trong tủ trực, túi cấp cứu,…
Bạn có cần phải biết 5S trước không? Thật sự là không cần, nhưng nếu bạn đã biết về 5S rồi, thì những trải nghiệm về 5S trước đây của bạn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.
Môn học sẽ gồm 3 chương và 7 bài học. Mỗi bài học sẽ có 1 (hoặc vài) đoạn video cần bạn phải xem thật kỹ, sau đó có thể phải đọc thêm tài liệu, làm bài quiz (theo hình thức trắc nghiệm) và cuối cùng là làm bài tập thực hành. Sau mỗi chương, bạn sẽ được yêu cầu viết bài luận và thảo luận trực tiếp với Mentors.
Trong năm 2019, CHIR đã tổ chức đào tạo online cho 34 học viên đến từ các Bệnh viện ở Việt Nam, sau đó có 27 người đã tốt nghiệp và nhiều người đã được các lãnh đạo Bệnh viện đánh giá cao (nguyên văn: như chuyên gia 5S) khi họ tham gia hỗ trợ các Khoa phòng khi bệnh viện triển khai Ngày Hội 5S.
Mục tiêu môn học
Hiểu rõ 5S là gì, 5S có thể giúp được gì cho nhân viên y tế và người bệnh
Biết cách xác định một khu vực làm việc trong bệnh viện có 5S hay không?
Nếu khu vực chưa 5S thì bạn có thể làm gì để cải tiến nó theo 5S
Hiểu rõ những khó khăn trong công tác duy trì 5S và biết cách để hỗ trợ các Khoa Phòng duy trì
Bạn có đủ kiến thức để tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện trong hoạt động 5S tại bệnh viện
Trải nghiệm học tập
Phần 1: 5S là gì?
Bài 1 – 5S hay chỗ nào?
Bài 2 – Một sản phẩm 5S có giá trị
Bài 3 – Sổ tay 5S
Bài 4 – 5S là gì?
Thảo luận với Mentors
Phần 2: Khoa Phòng đã 5S hay chưa?
Bài 5 – Đánh giá tuân thủ
Bài 6 – Làm thế nào để Nhân viên y tế hợp tác làm 5S
Bài 7 – Chứng minh chưa 5S
Thảo luận với Mentors
Phần 3: Triển khai và Duy trì 5S dễ hay khó?
Bài 8 – Duy trì 5S hiệu quả
Bài 9 – Triển khai 5S cho một Khoa Phòng
Thảo luận với Mentors
Nguồn học liệu
Trong thời đại hiện nay, mỗi môn học đều có nhiều nguồn tài liệu liên quan kể cả sách in và online, FUNiX Way không quy định một nguồn học liệu cụ thể mà khuyến cáo để học viên chọn được nguồn phù hợp nhất cho mình. Trong quá trình học từ nhiều nguồn khác nhau theo lựa chọn cá nhân đó, khi sinh viên phát sinh câu hỏi thì sẽ được kết nối nhanh nhất với mentor để được giải đáp. Toàn bộ phần đánh giá bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm, bài tập, dự án và thi vấn đáp do FUNiX thiết kế, xây dựng và thực hiện.
Các môn học của FUNiX không quy định bắt buộc tài liệu học tập, sinh viên có thể chủ động tìm và học từ bất kỳ nguồn nào phù hợp, kể cả sách in hay nguồn học liệu online (MOOC) hay các website. Việc sử dụng các nguồn đó do học viên chịu trách nghiệm và đảm bảo tuân thủ các chính sách của chủ sở hữu nguồn, trừ trường hợp họ có sự hợp tác chính thức với FUNiX. Nếu cần hỗ trợ, học viên có thể liên hệ phòng đào tạo FUNiX để được hướng dẫn.
Dưới đây là một số nguồn học liệu của môn học mà học viên có thể tham khảo sử dụng. Việc liệt kê nguồn dưới đây không nhất thiết hàm ý rằng FUNiX có sự hợp tác chính thức với chủ sở hữu của nguồn: Nguyên tắc 5S trong Y tế và Sổ tay 5S