AmaTalk FUNiX: Ask me anything – Hỏi gì cũng được
AMA hóa ra là “Ask Me Anything – Hỏi tôi cái gì cũng được”, một thuật ngữ trong các dự án blockchain để chứng tỏ sụ minh bạch của dự án. AMA ở FUNiX, 9h đêm thứ tư hàng tuần, cũng là buổi “Hỏi gì cũng được” nhưng mục tiêu hơi khác một chút: rèn cho sinh viên kỹ năng đọc một bài báo về một chủ đề phức tạp và tranh luận với nhau để hiểu rõ hơn.
Đại loại thế này. Một sinh viên xung phong chọn chủ đề là một bài báo trên trang Amatech.vn. Hôm qua là em Lê Trung Thành, đang học chứng chỉ Tester. Đó là một bài báo tiếng Anh hoặc tiếng Tàu nhưng đã được FUNiX chọn lọc và dịch ra tiếng Việt. Trong buổi Ama hôm qua, đó là bài có tiêu đề: “Đã đến lúc vứt mẹ trường học đi?”
Sinh viên này sẽ là khách mời số 1 (KM1). Nhiệm vụ của em là đọc và tóm tắt lại cho tất cả mọi người nội dung bài báo. KM1 cũng sẽ đặt ra một loạt các câu hỏi cần làm rõ.
Khách mời số 2 (KM2) chính là dịch giả, là tôi. Nhiệm vụ chính là cùng KM1 làm rõ nội dung bài báo.
Khách mời số 3 (KM3), thường là một mentor có chuyên môn liên quan đến nội dung, là giáo sư Đặng Minh Tuấn, sáng lập Uber Math. KM3 sẽ bình luận các câu hỏi và câu trả lời.
Tham gia Ama là tất cả nhân viên, mentors và sinh viên FUNiX quan tâm. Người tham gia được yêu cầu đọc trước và chuẩn bị các câu hỏi nếu có.
Tất cả các thành phần còn lại có thể “hóng” trên fanpage của FUNiX.
Trong buổi hôm qua KM1 đã tóm tắt bài báo là của một nhà báo Anh, chỉ ra các vấn đề mà trường học của Anh đang phải đối mặt, được phát lộ qua đợt đại dịch:
– Trường học Anh có truyền thống bạo lực, so với các nước châu Âu khác. Đến năm 1987 Anh mới có luật cấm thầy cô sử dụng vũ lực với học sinh, tuy vậy bạo lực tinh thần, bắt nạt, quấy rồi tình dục vẫn phổ biến
– Nội dung giáo dục lạc hậu, buồn tẻ. 1/3 học sinh ko muốn đến trường.
– Mục đích chính của nhà trường hóa ra là trông trẻ để bố mẹ đi làm
Anh em đua nhau chia sẻ những ví dụ tương tự mà mình đã trải qua tại nhà trường Việt Nam, thông cảm với nỗi thống khổ của các cháu học sinh Anh quốc.
Được sự khuyến khích của KM2, sinh viên tiếp tục trình bày các giải pháp của chính phủ Anh để khắc phục tình hình:
– Tích cực dạy thêm
– Đầu tư tiền để mở trường mới giảm tải
Các sinh viên đưa ra ví dụ phản biện. Chẳng hạn những tiết học về giáo dục giới tính, để giúp chống nạn quấy rối tình dục, lại rất buồn chán và không có lợi ích gì cả.
KM2, cũng chỉ ra, theo bài báo thì bản thân việc tồn tại của trường học tạo ra vấn đề, thì không thể xây trường mới để giải quyết vấn đề của trường.
Cuộc thảo luận trở nên sôi nổi khi tác giả bài báo đưa ra hai giải pháp hạn chế những thiếu sót của trường học:
– Home Schooling
– Cho trẻ đi làm sớm
Để trả lời những thắc mắc về tính khả thi của Home Schooling, KM3 cho biết có nhiều giải pháp kỹ thuật để việc đó trở nên khả thi, nâng cao chất lượng học ở nhà ko phụ thuộc vào trình độ của phụ huynh. Về mặt pháp lý, tuy Việt Nam chưa xem xét, nêu rõ một số nước như Anh, Mỹ đã công nhận việc học ở nhà. Diễn giả cho biết hiện đã có trường Minh Việt được dành cho các phụ huynh Việt Nam muốn cho con học ở nhà theo chương trình của Mỹ.
Ở giải pháp thứ hai, luật của các nước phát triển lại rất khắt khe trong việc tạo điều kiện cho học sinh đi làm sớm, còn ở Việt Nam lại có nhiều cơ hội hơn. Ngay ở FUNiX cũng có những sinh viên đã đi làm CNTT khi còn ở tuổi học trò.
Cuộc tranh luận tiếp tục, mặc dù học sinh có thể thích thú với việc đi làm sớm vì được tự tay làm ra tiền, giải pháp đó có thể tước đi cơ hội học tập lên cao của các bạn nhỏ. Nhiều phương án được nêu ra. Đi làm để tích lũy và trưởng thành, rồi sẽ học lên cao khi xác định được sở thích. Hiện có rất nhiều cơ hội học tập. Hay lựa chọn việc chuyển đổi tín chỉ từ các chứng chỉ nghề hoặc kinh nghiệm làm việc như cách mà FUNiX đang làm và sẽ trở thành tiêu chuẩn trong tương lai.
Đêm về khuya, mà câu chuyện xem ra vẫn chưa dứt. AMA mà!
Nguyễn Thành Nam
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX
Bài liên quan
Vitex hợp tác FUNiX tìm kiếm nguồn cung ứng nhân lực IT chất lượng
Vitex Vietnam Software kỳ vọng tìm được nguồn cung ứng nhân lực IT chất lượng qua chương trình hợp tác đồng thời đóng góp hiệu quả vào đào tạo CNTT tại Việt Nam.
Nam sinh lớp 11 chinh phục công nghệ với khóa FUNiX Wings
Nguyễn Công Khiêm, 16 tuổi, Hà Nội học FUNiX Wings với mục tiêu học kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin để áp dụng vào học tập và các lĩnh vực sẽ theo đuổi trong tương lai.
FUNiX phát động cuộc thi ‘Học vui cùng Scratch’ chào mừng 20/11
Hướng đến chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Tổ chức Giáo dục trực tuyến FUNiX tổ chức cuộc thi online “HỌC VUI CÙNG SCRATCH”.
FUNiX phát động cuộc thi ‘Học vui cùng Code Combat’ chào mừng 20/11
Hướng đến chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Tổ chức Giáo dục trực tuyến FUNiX tổ chức cuộc thi online “HỌC VUI CÙNG CODE COMBAT”.
Unikon hợp tác FUNiX tiếp cận nguồn nhân lực AI chất lượng
Unikon trở thành đối tác đào tạo và tuyển dụng cùng FUNiX với kỳ vọng tiếp cận nguồn ứng viên IT chất lượng, đặc biệt trong lĩnh vực AI.
AHT Tech hợp tác FUNiX tìm kiếm nguồn nhân lực IT chất lượng
AHT Tech hợp tác chiến lược về đào tạo và tuyển dụng với FUNiX ngày 28/10, mục tiêu đón đầu nguồn nhân sự chất lượng, đồng thời góp phần đào tạo nhân lực ngành CNTT.
Nam sinh lớp 11 chinh phục IT với khóa FUNiX Wings
Theo học khóa FUNiX Wings giúp An Nguyên (lớp 11, Hà Nội) có định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn cũng như tìm thấy niềm vui khi chinh phục lĩnh vực công nghệ thông tin.
Cậu bé 12 tuổi mê học lập trình từ sở thích chơi game
Tham gia khóa học Khoa học máy tính với Python của FUNiX, Bùi Phụng Minh Tâm (12 tuổi, Hải Phòng) thêm hứng thú lập trình lại thỏa mãn sở thích chơi game. Nhận thấy con thích chơi điện tử, dùng...
Bình luận (0
)