Founder FUNiX trò chuyện về chủ đề “Khám phá văn hóa doanh nghiệp FPT”
Trong buổi Trò chuyện đầu xuân diễn ra vào sáng ngày 10/2, Founder FUNiX - anh Nguyễn Thành Nam đã có những chia sẻ tâm huyết xoay quanh chủ đề “Khám phá văn hoá doanh nghiệp FPT", thu hút sự tham gia của hơn 200 cán bộ, nhân viên FUNiX.
Qua cuộc trò chuyện “Khám phá văn hóa doanh nghiệp FPT”, nhà sáng lập FUNiX đồng thời là một trong 13 công thần sáng lập tập đoàn FPT mang đến góc nhìn đầy đủ về lịch sử hình thành và văn hóa FPT với việc giới thiệu cuốn sách FPT Bí Lục. Đây là tác phẩm khám phá, phân tích về văn hóa FPT – tập đoàn CNTT hàng đầu Việt Nam dựa trên lý thuyết về văn hóa doanh nghiệp của Giáo sư Edgar Henry Schein nổi tiếng của Mỹ.
Tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp FPT: Góc nhìn từ 3 cấp độ của văn hóa doanh nghiệp


Theo anh Nguyễn Thành Nam, văn hóa doanh nghiệp thể hiện dưới các hoạt động trong doanh nghiệp dưới mô hình 3 cấp độ:
- Cấp độ 1: Các tạo tác là tầng quan sát được của văn hóa.
- Cấp độ 2: Các giá trị tuân theo, ví dụ như FUNiX có 10 quy định học từ xa, hay doanh nghiệp có nhiều phát biểu nêu lên tầm nhìn, giá trị, văn hóa doanh nghiệp là gì… Các tuyên bố nói về các giá trị mà tổ chức tuân theo, nhưng chưa chắc đã thể hiện đúng, thậm chí có thể không tương xứng với các hành vi, giống như giữa “muốn” và thực tế hành động trong mỗi cá nhân luôn có sự khác biệt.
- Cấp độ 3: Các ngầm định cơ bản, bao gồm: Các giá trị và niềm tin vô thức hiển nhiên đúng, không tranh cãi (như phản xạ gặp người già thì chào hỏi…). Những giá trị, hành xử, niềm tin đã hình thành vô thức như vậy trong doanh nghiệp đc gọi là văn hóa doanh nghiệp. Tìm thấy những điều này mới thể hiện bản chất của văn hóa.
Nêu ẩn dụ về hồ sen, anh Thành Nam cho rằng, tầng một của văn hóa doanh nghiệp là những gì người ta nhìn thấy được, có thể là một hồ sen nở hoa rất đẹp. Tầng 2 là phát biểu của người trồng sen, rằng tại sao hoa sen lại đẹp đến vậy. Còn tầng 3 – nằm ở đáy bùn, là thực tế tạo ra lá và hoa sen như sự kết hợp của hạt giống, nước, phân bón, v.v.


Người trồng có thể không ý thức được tầng thứ 3 này, nhưng chừng nào lá và hoa vẫn đẹp, thì tuyên bố được coi là đúng. Nếu như có sự sai lệch, thì người trồng sẽ phải tìm xem level 3 có gì sai. Và nếu muốn hoa màu khác, thì không thể sơn hoa thành màu khác, mà phải can thiệp vào hạt giống, nước, phân bón – là DNA của hồ sen.
“Muốn hiểu được văn hóa doanh nghiệp thì chúng ta phải đi đến tận cùng của nó” – anh Thành Nam khẳng định.
Từ dẫn dắt này, anh Thành Nam đưa người nghe tìm hiểu về lịch sử con người và môi trường văn hóa vĩ mô nơi những nhà sáng lập FPT đã lớn lên, trưởng thành và bị chi phối để tìm hiểu về văn hóa FPT do chính họ sáng lập và tạo dựng.
Văn hóa doanh nghiệp FUNiX: tiểu văn hóa đang hình thành trong lòng FPT


Từ câu chuyện lịch sử 13 người bạn học, cùng là dân chuyên Toán du học tại Liên Xô chung tay sáng lập FPT, cuốn sách FPT Bí lục tái hiện hành trình các nhà sáng lập đã cùng nhau trải qua nhiều thử thách để xây dựng và phát triển FPT trở thành một tập đoàn lớn mạnh. Trong đó, yếu tố văn hoá doanh nghiệp đề cao tính tập thể, đoàn kết, minh bạch chấp nhận những sai sót để ngày một hoàn thiện hơn chính là một trong những yếu tố góp phần làm nên thành công. Trải qua 5 giai đoạn (Sinh ra – Nổi loạn – Định hình – Trưởng thành – Tái sinh), từ năm 1986 đến nay, FPT đã hiện diện ở trên 30 quốc gia, hệ thống giáo dục FPT phát triển mạnh mẽ khắp cả nước, văn hoá quản trị và vận hành tiếp tục được chuyển giao và kế thừa.
Soi chiếu vào văn hóa doanh nghiệp FPT, thông qua cuộc trò chuyện, anh Thành Nam cũng gửi gắm những bài học về xây dựng văn hóa FUNiX – một “tiểu văn hóa đang hình thành” trong lòng FPT.
Theo Founder FUNiX, chính 10 nguyên tắc hoạt động của FUNiX là nét văn hóa của tổ chức. Với lịch sử non trẻ hơn 6 năm thành lập, FUNiX đang ở giai đoạn đầu của hành trình phát triển và tạo dựng văn hóa có nhiều điểm tương đồng với văn hóa FPT song cũng sẽ mang những nét riêng đặc sắc của riêng mình.
Khẳng định toàn thể xTer, mentor, Hannah đều là những phần không thể tách rời của FUNiX, đã mang theo văn hóa FUNiX và tiếp tục góp phần làm nên văn hóa FUNiX, anh Nguyễn Thành Nam kỳ vọng trong hiện tại và tương lai, sức mạnh từ xTer, mentor, Hannah và toàn thể cán bộ FUNiX sẽ góp phần tạo nên nguồn lực giúp toàn thể FUNiX đạt được những thành công mới, làm nên thương hiệu và giá trị văn hóa bền vững, đầy sức sống.
|
10 NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG CỦA FUNIX
|
Quỳnh Anh (ghi)












Bình luận (0
)