Hợp tác đa quốc gia để nâng cao hiệu quả đào tạo trực tuyến
Sáng 14/10, Hội thảo với chủ đề “Đổi mới giáo dục đại học trong xu thế đào tạo trực tuyến” do FUNiX và đại học Gunma (Nhật Bản) phối hợp tổ chức đã quy tụ gần 60 đại diện từ nhiều trường đại học trên thế giới và tại Việt Nam.
Các nhà giáo dục tại hội thảo đều đồng ý với nhận định giáo dục trực tuyến mang lại nhiều giá trị tích cực như phá bỏ rào cản về thời gian, địa lý… và chắc chắn sẽ ngày càng phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho đào tạo số, các trường đại học cần rất nhiều thay đổi, từ chương trình học, công cụ công nghệ, cho đến vai trò của giáo viên.
Hãy cùng điểm lại những nội dung đáng chú ý tại hội thảo.


Trong bài phát biểu chào mừng, Phó Hiệu trưởng đại học Gunma (Nhật Bản) Mari Tanaka giới thiệu 3 chủ đề chính của hội nghị: 1. Cơ hội và thách thức cho giáo dục trực tuyến; 2. Tận dụng nền tảng online cho hợp tác giữa các trường đại học; 3. Các giải pháp sáng tạo để phát triển giáo dục trực tuyến; Giáo sư Tanaka nhận định chỉ có thông qua hợp tác thì các trường đại học mới có thể cùng nhau chuyển đổi số thành công.


Trong bài phát biểu với chủ đề “Tương lai của giáo dục – Học tập trực tuyến”, Giáo sư Jimmy Mok Vee Hoong, Phó Hiệu trưởng đại học UCSI (Malaysia) cho rằng đại dịch Covid-19 đã mở ra cơ hội lớn cho giáo dục trực tuyến và trong tương lai, hình thức đào tạo này sẽ thay thế cách đào tạo truyền thống. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng đào tạo trực tuyến không đơn thuần là dạy và học qua các nền tảng online mà còn các nhà giáo dục còn cần xem xét đến các yếu tố như: cá nhân hóa chương trình học, trao quyền cho người học, kết hợp với giảng dạy trực tiếp như thế nào.


Trái ngược với ý kiến của Giáo sư Mok Vee Hoong, Giáo sư Bas Baskaran từ đại học Deakin (Australia) cho rằng đào tạo trực tuyến không thể thay thế giáo dục truyền thống, bởi sinh viên đến trường không chỉ để học, mà còn để giao lưu, trải nghiệm… Ông cũng bổ sung rằng ngày nay, giáo viên không còn là người nắm giữ tri thức. Do vậy, vai trò của họ cũng cần phải thay đổi từ dạy sang hỗ trợ để sinh viên trở thành những người học tập suốt đời.


Tiếp đó, Tiến sĩ Chetneti Srisa-an, Phó Hiệu trưởng, Đại học Rangsit (Thái Lan) chia sẻ về trải nghiệm “Áp dụng Học máy và AI vào cá thể hóa trải nghiệm học trực tuyến của người học”. Tại ĐH Rangsit, AI giúp quản lý quy mô lớp học lớn dễ dàng hơn và cho phép quản lý từng học sinh một cách riêng lẻ. Trường đã triển khai một hệ thống AI phân tích hành vi người học, giúp xác định sinh viên nào trong một lớp học lớn cần trợ giúp, đồng thời điều chỉnh các môn học phù hợp với từng người học (dựa trên kỹ năng, sở thích và hoạt động).


Bà Nikki Cole, Quản lý Chương trình tại ĐH Wollongong (Australia) chia sẻ về kinh nghiệm tổ chức chương trình học trực tuyến ngắn hạn, tạo điều kiện để sinh viên nước ngoài giao tiếp, làm việc cùng sinh viên bản xứ, có một trải nghiệm quốc tế ngay tại nhà.


“Mô hình giáo dục 3 thành phần” của Giáo sư Sam Chung, Viện trưởng Viện Công nghệ & Máy tính (STC), ĐH City University of Seattle (Mỹ) giới thiệu về 3 thành phần trong mô hình giáo dục tại STC: Học tập thông minh; Nội dung học thực tế, chất lượng cao; Chương trình học có tính bền vững


Giáo sư Takako Ochi đến từ Nhật Bản chia sẻ về hình thức sử dụng các nền tảng trực tuyến để duy trì tương tác cho sinh viên tại ĐH Gunma. Theo đó, đơn vị đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động kết nối trực tuyến cho sinh viên như: Mô hình Smart campus to campus (kết nối đại học thông minh) hợp tác với FUNiX (Việt Nam) đưa tất cả mọi hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên, liên kết đào tạo lên trên nền tảng online.


Tiến sĩ Usanee Kulintornprasert, Giám đốc, Văn phòng Quan hệ Quốc tế, Học viện Quản lý Panyapiwat (PIM – Thái Lan) chia sẻ về kinhi nghiệm Tận dụng nền tảng trực tuyến để hợp tác quốc tế tại PIM. Trường đã hợp tác với các đại học nước ngoài để mang lại những trải nghiệm quốc tế phong phú cho sinh viên như chương trình học nấu ăn, tour doanh nghiệp… giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 đóng cửa biên giới các nước.


Hội thảo kết thúc với công bố ra mắt Cộng đồng giáo dục online quốc tế (Global Online Educators Community) do FUNiX tiên phong điều phối, vận hành. Cộng đồng tạo không gian để các nhà giáo dục toàn cầu cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về cách xây dựng các chương trình đào tạo trực tuyến chất lượng cao, tổ chức các hoạt động chia sẻ học thuật cũng như xây dựng các khóa đào tạo để nâng cao năng lực dạy & học trên môi trường trực tuyến.
Vân Nguyễn
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX
Bài liên quan
Cơ hội chuyển nghề khi học công nghệ online
Nguyễn Thái Tùng (30 tuổi, Cần Thơ), bác sĩ chẩn đoán hình ảnh đã ứng tuyển thành công vị trí kỹ sư trí tuệ nhân tạo tại một doanh nghiệp, sau hơn hai năm học công nghệ trực tuyến.
Vbee hợp tác FUNiX tìm kiếm nhân sự chất lượng
Trở thành đối tác tuyển dụng và đào tạo của FUNiX, Vbee kỳ vọng có thể tuyển dụng và đào tạo nhân sự nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu phát triển công nghệ cao của công ty.
Nhiều học sinh tìm thấy đam mê lập trình từ khóa học online
Bé Tạ Kim Yến, Bình thuận bắt đầu nhập học FUNiX từ tháng 8/2024. Mỗi tuần ba buổi, em học cùng mentor qua nền tảng Zoom. Cô bé 9 tuổi dần quen với các câu lệnh phát triển game trên...
FUNiX ưu đãi thêm thời gian học dịp Tết Ất Tỵ 2025
Học viên FUNiX nhập học trước Tết âm lịch sẽ được tặng thêm toàn bộ thời gian học đến trước ngày 12/2.
Khám phá những tính năng hỗ trợ lập trình viên tối ưu của Eclipse
Eclipse là một trong những môi trường phát triển tích hợp (IDE) phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt đối với các lập trình viên Java. Với hệ thống plugin phong phú và cộng đồng phát triển rộng lớn, Eclipse...
Buổi sinh hoạt số 5 CLB 19/8: Bài học quản trị nhân sự trong chiến lược tăng trưởng
Cuối tháng 2 vừa qua, Câu lạc bộ 19/8 đã tổ chức buổi sinh hoạt số 5, cũng là buổi gặp mặt đầu xuân với sự tham gia của cả hai chapter Hải Ly và Lai Hy. Chương trình có...
Cậu học trò Đắk Lắk học trực tuyến nuôi ước mơ lập trình viên
Trần Tuấn Anh, 15 tuổi được bố mẹ ủng hộ theo học khóa FUNiX Wings để theo đuổi ước mơ trở thành lập trình viên.
Rikai hợp tác FUNiX tiếp cận nguồn nhân lực IT chất lượng cao
Theo đại diện Rikai, trở thành đối tác chiến lược về đào tạo và tuyển dụng cùng FUNiX là bước tiến để doanh nghiệp tiếp cận nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao và thu hút nhân...
Cơ hội chuyển nghề khi học công nghệ online
Nguyễn Thái Tùng (30 tuổi, Cần Thơ), bác sĩ chẩn đoán hình ảnh đã ứng tuyển thành công vị trí kỹ sư trí tuệ nhân tạo tại một doanh nghiệp, sau hơn hai năm học công nghệ trực tuyến.
Vbee hợp tác FUNiX tìm kiếm nhân sự chất lượng
Trở thành đối tác tuyển dụng và đào tạo của FUNiX, Vbee kỳ vọng có thể tuyển dụng và đào tạo nhân sự nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu phát triển công nghệ cao của công ty.
Nhiều học sinh tìm thấy đam mê lập trình từ khóa học online
Bé Tạ Kim Yến, Bình thuận bắt đầu nhập học FUNiX từ tháng 8/2024. Mỗi tuần ba buổi, em học cùng mentor qua nền tảng Zoom. Cô bé 9 tuổi dần quen với các câu lệnh phát triển game trên...
FUNiX ưu đãi thêm thời gian học dịp Tết Ất Tỵ 2025
Học viên FUNiX nhập học trước Tết âm lịch sẽ được tặng thêm toàn bộ thời gian học đến trước ngày 12/2.
Khám phá những tính năng hỗ trợ lập trình viên tối ưu của Eclipse
Eclipse là một trong những môi trường phát triển tích hợp (IDE) phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt đối với các lập trình viên Java. Với hệ thống plugin phong phú và cộng đồng phát triển rộng lớn, Eclipse...
Buổi sinh hoạt số 5 CLB 19/8: Bài học quản trị nhân sự trong chiến lược tăng trưởng
Cuối tháng 2 vừa qua, Câu lạc bộ 19/8 đã tổ chức buổi sinh hoạt số 5, cũng là buổi gặp mặt đầu xuân với sự tham gia của cả hai chapter Hải Ly và Lai Hy. Chương trình có...
Cậu học trò Đắk Lắk học trực tuyến nuôi ước mơ lập trình viên
Trần Tuấn Anh, 15 tuổi được bố mẹ ủng hộ theo học khóa FUNiX Wings để theo đuổi ước mơ trở thành lập trình viên.
Rikai hợp tác FUNiX tiếp cận nguồn nhân lực IT chất lượng cao
Theo đại diện Rikai, trở thành đối tác chiến lược về đào tạo và tuyển dụng cùng FUNiX là bước tiến để doanh nghiệp tiếp cận nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao và thu hút nhân...
Bình luận (
)