TS. Nguyễn Thành Nam: “Chỉ thực hành cũng có thể học được chứ không cần lý thuyết” | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

TS. Nguyễn Thành Nam: “Chỉ thực hành cũng có thể học được chứ không cần lý thuyết”

Tin tức 21/04/2017

Với niềm tin rằng thực tiễn chính là thứ rèn luyện năng lực tốt nhất, nhà sáng lập FUNiX cho biết hiện ông và các đồng sự đang hợp tác xây dựng một chương trình học hoàn toàn dựa vào thực hành cho Đại học Quốc gia Brunei.

Không chỉ là diễn đàn gặp gỡ trao đổi giữa các đơn vị đào tạo từ xa, Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo từ xa theo xu thế phát triển của khu vực và thế giới” vừa diễn ra vào 21/04 vừa qua còn là nơi các đơn vị đứng lên góp ý phát triển cho hoạt động đào tạo này.

 “Tại sao nhân dân đánh giá giáo dục từ xa kém?

Trả lời câu hỏi của bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu ra đầu hội thảo: Tại sao nhân dân đánh giá Đại học từ xa kém, nhà sáng lập FUNiX – TS. Nguyễn Thành Nam thẳng thắn chỉ ra: Do dân không tin vào chất lượng đào tạo của các đơn vị này. “Thực sự từ trước đến nay giáo dục từ xa luôn dành cho đối tượng đầu vào kém chất lượng và giảng dạy cũng như vậy.”

Nhà sáng lập FUNiX Nguyễn Thành Nam phát biểu tại sự kiện
Nhà sáng lập FUNiX Nguyễn Thành Nam phát biểu tại sự kiện

Từ đó, ông Nam liệt kê việc FUNiX đã giải quyết bài toán nâng cao chất lượng dựa vào 4 nhân tố chính: giáo trình, cách thức giảng dạy, cách thức kiểm tra, và đầu ra.

Vậy công nghệ mới sẽ giải quyết bài toán chất lượng như thế nào?

“Về giáo trình, bất cứ kiến thức nào cũng đều có trên mạng, nguồn học liệu mở MOOC cập nhật từng phút, liên tục và cực kỳ dễ hiểu. Bản thân tôi cũng đã học 2 khóa. Chúng ta có một bất lợi là các chương trình đều bằng tiếng Anh, nhưng chúng ta giải quyết được bằng cách việt hóa, dùng phụ đề để người đọc hiểu được.

Về thực hành, chúng ta đau đầu về kho đề thi, bài tập, trên internet cũng có rất nhiều, chúng ta chỉ thêm các nội dung đặc thù Việt Nam và những đơn vị sản xuất bài tập cũng rất mong muốn việc này. Đừng sáng chế lại bánh xe nữa mà hãy vận hành tốt. Và nó buộc sinh viên phải luôn thực hành.

_MG_2179
“chỉ thực hành anh cũng có thể học được, không cần đến lý thuyết”

Đại học FPT kết hợp được tất cả các nội dung trong kho đó thành bài tập thực hành và đi đến kết luận chỉ thực hành anh cũng có thể học được, không cần đến lý thuyết. Chúng tôi đã thuyết phục được Đại học Quốc gia Brunei thử nghiệm và hiện các giảng viên FPT đang triển khai một phòng thí nghiệm chỉ dạy bằng thực hành ở trường này.”

Về đánh giá chất lượng , ông Nam nhấn mạnh việc này cần có quá trình. “Chúng ta thường mặc định sinh viên đến giảng đường sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc với thầy cô hơn, sự thật không phải vậy vì giảng viên đến giờ dạy là đọc chép, học sinh thì chỉ ngồi nghe. Chúng ta ảo tưởng rằng sinh viên lên giảng đường sẽ có tiếp xúc, thực tế không phải. Tiếp xúc là thứ phải xảy ra hàng ngày, hàng giờ.

Có làm đươc không? Làm được nếu chúng ta ứng dụng Công nghệ thông tin.

Tôi thấy thầy cô tham gia hội thảo từ nãy đến giờ ai cũng lăm lăm điện thoại, chắc chắn các bạn đã tiếp xúc với rất nhiều người khác, tại sao sinh viên lại không có điều kiện như vậy?

Nếu chúng ta sinh viên tiếp xúc hàng ngày thì mọi giảng viên đều biết trình độ của sinh viên hết. Ở chỗ chúng tôi là như vậy, mentor tiếp xúc với sinh viên hàng ngày, mỗi ngày ít nhất 3 lần, nên khi các em đi thi đã hiểu rõ các em không những về trình độ mà còn về hoàn cảnh, họ hàng, không có chuyện nhầm hay không nắm được… đồng thời giảm tối đa tỷ lệ gian lận bằng cách thi vấn đáp.

_MG_2180
“Tôi thấy thầy cô tham gia hội thảo từ nãy đến giờ ai cũng lăm lăm điện thoại, chắc chắn các bạn đã tiếp xúc với rất nhiều người khác, tại sao sinh viên lại không có điều kiện như vậy?”

Khái niệm giáo viên ở FUNiX cũng khác, họ là những người đang làm trong nghề chứ không nhất thiết là những người chuyên đi dạy. FUNiX gọi họ là các “mentor” – một tầng lớp giáo viên mới, không chỉ là thầy mà còn là những người dẫn dắt. Họ là những người đánh giá đúng nhất và chính họ sau này sẽ tuyển dụng sinh viên vào làm việc. Họ có quyền lợi đánh giá đúng, vì nếu đánh giá sai chính họ sẽ phải chịu trách nhiệm dùng những người đó.”

Về đầu ra, TS. Nguyễn Thành Nam cho biết để được người dân và sinh viên tin tưởng, bên cạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo, FUNiX tìm kiếm sự công nhận chương trình lẫn nhau giữa các trường Đại học, mở đầu là FUNiX với Đại học FPT và đang tiến tới các trường Đại học khác. “Các đơn vị đào tạo từ xa cần phải tin rằng việc các bạn làm là tiên tiến và có thể làm tốt hơn Đại học truyền thống, điều này không chỉ tôi mà giáo sư Richard Muller Đại học UC Berkeley cũng từng khẳng định: Đã đến lúc có thể xây dựng một trường Đại học trên cơ sở internet với chất lượng như các trường Đại học hàng đầu của Mỹ và chi phí các nước thứ 3.”

Hiện tại, trải qua hơn 1 năm đào tạo, FUNiX đã dần khẳng định hướng đi của mình là thực tiễn, có cơ sở và ưu việt khi thu hút được hơn 1000 sinh viên từ 63 tỉnh thành và 14 quốc gia trên thế giới theo học.

“Tương lai giáo dục Việt Nam có thể đi nhanh hơn”

Theo ông Nam, sự phát triển của Internet và học liệu mở đang tạo nhiều cơ hội cho những trường đại học mới, mô hình mới khẳng định vị trí của mình. “Xu hướng hiện tại là Đại học không giảng đường, là học và tuyển sinh liên tục. Các trường đại học hàng đầu được tổ chức nhằm giải quyết bài toán học tập trung, học trong một thời gian nhất định và phải kết thúc nên có nhiều yếu điểm trước xu hướng mới. Đây là cơ hội lớn để những đơn vị đào tạo từ xa – vốn dĩ được đánh giá thấp, tái khẳng định và vươn  lên vị trí hàng đầu.”

Sự phát triển mạnh mẽ của Internet đang tạo ra cơ hội lớn cho đào tạo từ xa
Sự phát triển mạnh mẽ của Internet đang tạo ra cơ hội lớn cho đào tạo từ xa

Tại hội thảo, Nhà sáng lập cũng tha thiết đề xuất Bộ Giáo dục Đào tạo công nhận hoạt động đào tạo và tính chính thống của các trường Đại học ảo – Cyber University. “Nếu Việt Nam mạnh dạn cấp phép cho những trường ảo có tính chính thống trong đào tạo và văn bằng thì chúng ta sẽ là những nước đầu tiên trên thế giới làm điều này. Hiện nay Hàn Quốc là một trong số ít các nước dám đi đầu phát triển hình thức này dựa trên nền tảng internet rất tốt.  Đây là cơ hội tốt để giáo dục nước ta tận dung tối đa sức mạnh, sức trẻ và ứng dụng công nghệ mạnh mẽ hiện nay để phát triển. Nếu hành lang pháp lý cho phép thì nó sẽ mở đường cho nhiều trường mới và tạo ra cơ hội cho hàng ngàn học sinh.”

“Nếu chúng ta nhanh chóng đưa ra cách đào tạo mới sẽ nhanh chóng giải quyết được nhiều vấn đề mà giáo dục đất nước “đau đầu” bấy lâu nay,  suy ra giải quyết được nhiều vấn đề bất cập trong xã hội – TS. Nguyễn Thành Nam khẳng định.

Mai Phương 

Đại học trực tuyến FUNiX – funix.edu.vn

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại